Dòng nữ Đaminh Bắc Ninh mừng lễ bổn mạng và họp mặt truyền thống

Sáng thứ năm ngày 01.01.2015, tại Tu viện Trung Ương Dòng nữ Đaminh Bắc Ninh tọa lạc ở giáo xứ Xuân Hòa, đã tràn ngập niềm vui bởi sự hiện diện của Đức cha giáo phận Cosma Hoàng Văn Đạt, quý cha, quý tu sĩ, quý cha mẹ của chị em, quý vị ân – thân nhân và quý khách xa gần về hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Đức Maria Thánh Mẫu Thiên Chúa, Bổn Mạng của Hội Dòng và mừng sinh nhật lần thứ 3 Hội Dòng được sinh ra nơi giáo phận Bắc Ninh.

Chị em quy tụ trong ngày lễ Bổn mạng của Hội dòng để cùng nhau tạ ơn Chúa đã luôn đồng hành với từng thành viên trong mọi biến cố vui buồn của cuộc sống, tạ ơn Chúa về tất cả những gì Hội dòng và quý vị ân – thân nhân đã làm và những gì chị em đã quảng đại cho đi trong một năm qua.

Trước Thánh lễ, Đức cha đã dành 45 phút để chia sẻ với quý phụ huynh về các tin tức trong giáo phận, ngài nhấn mạnh đến những điểm nổi bật trong năm Tân Phúc Âm hóa đời sống gia đình, đặc biệt là ngày Chúa Nhật Lễ Thánh Gia Thất vừa qua tại Tòa Giám Mục Bắc Ninh đã có 304 đôi hôn nhân đến hiệp dâng trong Thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa đã luôn gìn giữ gia đình được ấm êm hạnh phúc như ngày hôm nay.

Đầu thánh lễ Đức cha mời gọi cộng đoàn nhìn lên hình ảnh Đức Mẹ bế Chúa Giêsu ngủ rất ngon trong tay Đức Mẹ, và kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện cho mỗi một người cũng được Đức Mẹ thương như Đức Mẹ thương Chúa Giêsu để được bình an trong cuộc sống, ngài cũng xin Chúa cho Đức Mẹ bế cả Hội Dòng nữ Đaminh trong năm mới này.

Trong bài giảng, Đức cha nhắc lại một sự kiện quan trọng của Hội dòng trong năm vừa qua đó là cuộc họp giữa nhiệm kỳ 4 năm với một vài ý kiến rất thực tế của một Hội dòng còn non trẻ, còn nghèo khó về vật chất, về nhân sự chưa có đủ người để làm việc. Và qua đó, Đức cha áp dụng vào bài Tin Mừng ngày lễ hôm nay là một điều rất ý nghĩa, đặc biệt trong dịp lễ Giáng sinh này khi suy nghĩ về một Hội dòng nghèo như vậy là một điều rất hay.

Đức cha cũng nhắc đến giá trị của sự sống, sự sống đã trở thành rẻ mạt đến nỗi trong khi cả Giáo Hội hoàn vũ mừng sự kiện Con Thiên Chúa xuống thế làm người để ban sự sống và cứu độ chúng ta, thì bên cạnh đó có biết bao nhiêu bà mẹ, thay vì cho con cái mình sự sống thì đã giết chúng bằng những vụ phá thai. Vì thế, Hội dòng luôn cần đến một “Người Mẹ Cao Siêu” để chấm dứt sự tàn sát này.

Nhìn lại những năm vừa qua để tạ ơn Chúa khi chị em phục vụ ở nhà mở Từ Phong đã đem lại sự sống cho hơn một trăm em bé, điều đó chắc chắn cũng sẽ đem lại hạnh phúc cho hơn một trăm bà mẹ đã can đảm theo gương Mẹ Maria bảo vệ sự sống cho đến cùng thay vì hủy diệt nó đi. Đó chính là một sự sống ngập tràn hạnh phúc mà chúng ta sẽ cầu chúc cho nhau trong năm mới này.

Điều này khiến chúng ta nghĩ tới năm mới. Năm mới với niềm hy vọng mới, với cuộc đời mới, là cơ hội để chúng ta bắt đầu lại. Năm cũ đã qua rồi, năm mới như trang giấy mở rộng trước mắt chúng ta. Thật là thích hợp khi Giáo Hội chọn ngày đầu năm để mừng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Sự kiện này đã được Hội dòng nhận làm tước hiệu và Bổn mạng của Hội Dòng thì thật là ý nghĩa.

Nếu chúng ta đang tìm cho mình một hướng đi trong năm mới, thiết tưởng không một hướng đi nào vừa bảo đảm lại vừa tốt đẹp cho bằng hãy chạy đến với Đức Maria. Với chức vụ làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ có đủ khả năng để bầu cử và giúp đỡ chúng ta. Với địa vị làm mẹ chúng ta, Mẹ có dư tình thương, để sẵn sàng thực hiện những điều chúng ta cầu xin.

Ước gì tình yêu của Đức Giêsu là cứu Chúa, là Thái tử bình an, là vua hòa bình tuôn đổ bình an và hạnh phúc cho toàn thế giới, cho các gia đình, nhất là cho từng người trong chúng ta, và ước gì mọi thành viên trong Hội Dòng biết sống tâm tình tạ ơn bằng cách noi gương Mẹ Maria luôn tin tưởng phó thác, đón nhận ý Chúa cách quảng đại và sẵn sàng xin vâng trong mọi hoàn cảnh để Thiên Chúa tự do sử dụng đời mình trong công trình cứu độ của Người, đặc biệt trong năm mới 2015, năm đời sống thánh hiến.

??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? IMG_7794 IMG_7796 IMG_7799 IMG_7811 IMG_7813

Sr. Emmanuel Vũ Hiên

Tin liên quan