Gx. Yên Tập: Tổng kết năm 2017 và dự kiến năm 2018

 TỔNG KẾT LIÊN XỨ NĂM 2017

VÀ DỰ KIẾN NĂM 2018

Hôm nay, vào lúc 8 giờ 30 ngày 5 tháng 2 năm 2018, tại giáo xứ Yên Tập, giáo phận Bắc Ninh, buổi họp mặt đầu xuân trong liên xứ có sự hiện diện: Cha Xứ, Quí vị Ban Hành Giáo, Quí vị trong ban cán sự các hội đại diện cho 1,912 nhân danh. Cha xứ Chủ tọa buổi họp mặt tổng lược việc mục:

1/ Toàn liên xứ chúng ta cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Giáo Phận, hàng tuần chúng ta vẫn duy trì 11 thánh lễ, chúng ta đến với bí tích Hòa Giải vào dịp Mùa Chay, lễ Quan Thầy Bảo Trợ, và những ngày lễ trọng. Toàn liên xứ tiếp nhận 12 người lãnh bí tích khai tâm, 29 em rước lễ lần đầu và hạn chế không có hôn nhân làm phép chuẩn. Số nhân danh tăng trong năm 44 nhân danh.

2/ Tạ ơn Chúa, cám ơn quí sơ Tu Hội Đức Mẹ Hiệp Nhất đã giúp chúng ta trong những ngày lễ trọng đông đủ người tham dự sốt sáng trang nghiêm trong bình an, phải kể đến Cổ Pháp nơi tổ chức thành công các lễ của liên xứ :lễ Phục Sinh, cung nghinh kiệu Đức Mẹ vào tháng Đức Mẹ và lễ Chúa Giáng Sinh. Trong năm 2017 Ban Hành Giáo các giáo họ Đông Hương, Cổ Pháp mãn nhiệm, toàn dân đã cầu nguyện, tham gia bầu Ban Hành Giáo mới trong niềm tin yêu và an vui, chọn lựa được những vị đạo đức, năng lực, nhiệt tình và chỉ làm một việc. Hội Bác Ái Yên Tập, Minh Đức, Cổ Pháp đã được nâng lên cấp Caritas giáo phận.  Đối với các hội đoàn, việc thờ phượng thường xuyên nhất vẫn là Dòng Ba Đa minh, hội Giuse Sơn Thủy, Núi Ô và Cổ Pháp vẫn duy trì chầu Thánh Thể hàng tháng. Nổi bật nhất là các em Thiếu Nhi Thánh Thể Cổ Pháp trong năm 2017 tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật rất đông đủ.

3/ Về giáo lý trong liên xứ, nhờ ơn Chúa ban Cha xứ tạm thời sức khỏe bình thường vẫn duy trì hàng tuần dạy giáo lý Tân Tòng và Hôn Nhân, mở một lớp giáo lý tiền hôn nhân cho các em 17 tuổi trở lên. Ngày Chúa Nhật các em huynh trưởng Cổ Pháp dạy giáo lý các em Thiếu Nhi Thánh Thể. Giáo dân được hiểu theo khả năng từng người về giáo lý Kinh Thánh trong bài giảng thánh lễ.

4/ Những hoạt động chung như xây dựng nơi các xứ-họ đã và đang thi công theo như dự kiến cuối năm 2016 đề ra thực thi trong năm 2017: giáo xứ Núi Ô xây tiếp tầng 2 nhà mục vụ, lắp đặt các màn hình trong nhà thờ tổng chi phí 211,000,000 vnd, và cổng chính lên nhà thờ đã có đường bê tông rộng 3,5 mét;  Cổ Pháp đổ 30 mét khối bê tông sân và tường bao quanh, nhà vệ sinh, xây cao thêm tường ngoài nghĩa địa, lắp đặt các màn hình trong nhà thờ, trang trí Noel, tổng chi phí 226, 800,000 vnd; Giáo họ Sơn Thủy hoàn thành nhà mục vụ 120 mét vuông, tượng đài Đức Mẹ 100 mét vuông, lắp màn hình trong nhà thờ, trang trí tổ chức Noel, tổng chi phí trên 300,000,000 vnd; Giáo họ Minh Đức đã hoàn thành xây dựng tháp chuông cao 26,30 mét và có chuông mới, đổ 27 mét khối bê tông sân xung quanh, làm lại tường bao quanh, xây nhà kho chứa đồ, tổng chi phí 280,759,000 vnd. Mọi nguồn kinh phí tự nội lực chúng ta, chưa nói đến tổng giá trị các công trình và rất nhiều nhân công làm công đức, và việc thu chi cân đối. Chúng ta tỏ lòng biết ơn Giáo phận đã quan tâm nâng đỡ giúp giáo họ Sơn Thủy và Minh Đức mỗi nơi 50,000,000 vnd, Caritas giáo phận giúp đỡ trong liên xứ 20 suất gạo hàng tháng 10kg/người.

5/ Nhìn chung trong liên xứ những hiệu quả đạt vượt mức dự kiến trong buổi họp mặt cuối năm 2016 với mục đích nhằm xây dựng giáo hội và mở mang Nước Chúa, bên cạnh chúng ta vẫn còn nhiều việc cần làm như hội Mân Côi, những người nam giới trong liên xứ vẫn còn lý do công việc thực tại dẫn đến đời sống đạo như tham dự Thánh Lễ, các cuộc hội họp còn trì trệ. Dự kiến trong năm 2018 toàn liên xứ quan tâm nhiều hơn đến các hội đoàn và đời sống hôn nhân, tháo gỡ ngăn trở còn đọng lại, sắp xếp các công việc thực tại dưới vương quyền Chúa Kitô; Giáo xứ Yên Tập bầu Ban Hành Giáo mới, làm lại toàn hệ thống điện nhà thờ và xây dựng nhà mục vụ cha xứ ở 140 mét vuông tổng dự toán kinh phí khoảng 500,000,000 vnd; Minh Đức tu sửa gian cung thánh và nhà mục vụ; Núi Ô ước nguyện có chuông mới 370 kg; Sơn Thủy hoàn thiện phần còn lại của tượng đài Đức Mẹ; Cổ Pháp hoàn thiện phần còn lại tường bao quanh và sân bê tông. Tất cả mọi sự nhờ Ơn Chúa trợ giúp và quyết tâm được dâng lên Thiên Chúa trong Thánh Lễ. Buổi tổng kết năm 2017 kết thúc lúc 10 giờ 30 toàn liên xứ chung vui bữa tiệc mừng cùng cha xứ.

Lm. Fx. Nguyễn Văn Hoàn