Lễ các thánh Anh Hài tại giáo họ Bến Cốc

 

Hôm nay, ngày 28 tháng 12 năm 2016, nhằm ngày lễ kính các thánh Anh Hài, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã về với giáo họ Bến Cốc, nghĩa trang Bến Cốc dâng lễ kính các thánh Anh Hài.

Nghĩa trang Thai nhi Bến Cốc nằm bên cạnh nghĩa trang của thôn Bến Cốc thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Nghĩa trang thai nhi Bến Cốc (Đồi Cốc) là một nghĩa trang Công Giáo thuộc giáo họ Bến Cốc – giáo xứ Nội Bài. Đây là nghĩa trang thai nhi đầu tiên ở Miền Bắc.

Nghĩa trang này được Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt sj– Giám mục giáo phận Bắc Ninh (lúc đó Ngài đang là Cha giáo của Đại Chủng Viện) và Thầy Tomaso Nguyễn Văn Bắc (Dòng Ngôi Lời) khởi xướng thành lập vào khoảng tháng 7 năm 2007 tính đến nay cũng được gần 10 năm.

Những ngày đầu thành lập, Nhóm bảo vệ sự sống Bến Cốc chỉ có một số ít thành viên tham gia. Dần dần, với sự cộng tác của nhiều thành viên trong các nhóm Bảo vệ sự sống, họ đã thuyết phục được rất nhiều các cơ sở y tế chấp nhận giữ lại các thai nhi để họ đem về khâm liệm và chôn cất.

Tính đến nay, 28 tháng 12 năm 2016, nghĩa trang Thanh nhi Bến Cốc đã an táng cho 101.350 trẻ em bị cha mẹ giết bỏ. Có những em rất nhỏ chưa được sinh ra, có những em đã được sinh ra nhưng chẳng may đã có người nhẫn tâm nhét giẻ vào miệng để em ngạt thở mà chết. Cuộc đời có lẽ vẫn có những con người vô tâm, vô cảm.

Theo thống kê của Ủy ban quốc gia dân số và kế hoạch hóa gia đình, ở nước ta, cứ 1 trẻ em ra đời thì có 1 bào thai bị phá bỏ. Mỗi năm có 1,2 – 1,6 triệu trẻ em được sinh ra tương ứng với đó con số bào thai bị phá bỏ. Đáng chú ý hơn cả là số trẻ vị thành niên nạo phá thai ở Việt Nam cao hơn nhiều lần so với các quốc gia dẫn đầu về nạo phá thai (theo Vietnamnet.Việt Nam số đăng ngày 26/03/2014).

Nếu chúng ta nhìn việc phá thai như một tệ nạn, ắt hẳn chưa rõ được mức độ nghiêm trọng của nó. Người viết nghĩ nó còn hơn là một tệ nạn.

Nếu như biến cố khủng bố hai Tòa tháp đôi và Lầu Năm Góc của Mỹ ngày 11 tháng 9 năm 2001 có số lượng người thiệt mạng là 2.996 người thì ở Nghĩa trang Bến Cốc đã có hơn 101 ngàn em nhỏ bị giết được chôn cất.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông năm 2015 tại Việt Nam có 8.727 người chết vì tai nạn thì hàng năm tại Việt Nam có đến 1,2 đến 1,6 triệu thai nhi bị sát hại.

Nếu như Nghĩa trang Trường Sơn chôn cất đến 10.333 liệt sĩ thì ở nghĩa trang Thai nhi Bến Cốc số lượng thai nhi được chôn cất đã gấp 10 lần số chiến sĩ tử thương để bảo vệ tổ quốc và kiếm tìm nền hòa bình cho dân tộc.

Có lẽ con người thời đại hôm nay bị căn bệnh vô cảm làm cho lương tâm và lương tri bị lu mờ dần. Nhưng em bé bị giết đi đã làm thiệt hại thật nhiều cho cuộc sống. Dân số Việt Nam đáng lẽ tỉ lệ người trẻ sẽ nhiều hơn, số lượng người đang độ tuổi lao động sẽ đông hơn nhưng chúng ta đã bị mất đi điều đó. Trong số những đứa trẻ ấy, có thể sẽ có những bác sĩ, kĩ sư; có thể có những người công nhân tài giỏi và người nông phu chăm chỉ; có thể sẽ có người công dân gương mẫu hay một người giáo dân ngoan đạo; có thể sẽ có những linh mục, những tu sĩ, những bậc hiền nhân hoặc những thánh nhân khi các em được bước vào đời. Thật tiếc khi thế giới đã mất đi những con người của ngày mai như thế.

Trong thánh lễ, Đức cha giáo phận đã xin cộng đoàn cùng “cầu nguyện cho các y tá, các bác sĩ hãy dừng lại, đừng hành động Vua Herode trong Tin mừng ngày lễ kính các thánh Anh Hài hôm nay, nhưng hãy biết cộng tác để bảo vệ và nâng đỡ sự sống, yêu thương và đưa sự sống mà Thiên Chúa đã tặng ban ấy được vào đời”.

Sứ điệp của ngày lễ giáng sinh là “an bình”. Ước mong sao niềm an bình ấy được ở cùng mọi người và từng người hôm nay, không chỉ ở với người trẻ chưa xây dựng gia đình nhưng còn ở với tất cả các gia đình, những gia đình trẻ, những người cao niên, những con người khát khao sự sống và luôn sẵn sàng chung tay để bảo vệ sự sống con người.

dscn5815 dscn5819 dscn5824 dscn5826 dscn5834 dscn5837 dscn5838 dscn5839 dscn5842

Mục Đồng Nguyễn