Lễ giỗ Đức cha Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến

Bắc Ninh: Tối ngày 24 tháng 9 năm 2020, Đức cha giáo phận Cosma Hoàng Văn Đạt SJ. chủ tế thánh lễ giỗ lần thứ 14 cho Đức cố giám mục Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến tại nhà thờ chính tòa Bắc Ninh.

Cùng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố giám mục Giuse Maria có hầu hết các cha trong giáo phận. Ngoài ra còn có đại diện các dòng tu trong giáo phận và đông đảo anh chị em giáo dân.

Được biết ngày lễ cầu nguyện cho Đức cha cố Giuse Maria cũng là ngày giáo phận cầu nguyện chung cho tất cả các Đức cha phục vụ giáo phận Bắc Ninh mà đã qua đời.

Ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn nhớ đến công ơn của các vị tiền nhân, đặc biệt là các mục tử đã hy sinh phục vụ giáo phận. Đức cha cũng nhắc đến khẩu hiệu của Đức  cố giám mục Giuse Maria “Xin cho mọi người nên một” và kêu gọi mọi người  cùng nhau xây dựng sự hiệp nhất trong giáo phận để Tin mừng của Chúa được lan tỏa đến khắp mọi nơi.

Cũng nên biết, Đức cố giám mục Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến sinh ngày 20 tháng 9 năm 1945 tại giáo xứ Đại Lãm, giáo phận Bắc Ninh. Ngài chịu chức linh mục trong âm thầm ngày 16 tháng 9 năm 1974 cùng với sáu cha khác tại phòng nguyện U8, Tòa giám mục Bắc Ninh. Mãi tới năm 1980, cha Giuse Nguyễn Quang Tuyến mới được công khai làm việc mục vụ.

Ngày 15 tháng 12 năm 1988, cha Giu se Nguyễn Quang Tuyến  được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục phó giáo phận Bắc Ninh và được chính thức tấn phong ngày 25 tháng 1 năm 1989. Ngài chọn khẩu hiệu Giám mục “Xin cho mọi người nên một” (Ga 17,20).

Ngày 23 tháng 4 năm 1994, Đức cha Phaolô Giuse  được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Hà Nội. Vì thế, Đức cha Giu se lên kế vị và trở thành Giám mục chính tòa thứ 2 của giáo phận Bắc Ninh.

Trong suốt  đời, Đức cố giám mục Giuse Maria đã luôn sống và thực hiện theo như những vần thơ ngài sáng tác:            “Tôi nguyện làm viên gạch dưới tầng sâu

Làm chất đốt cho cuộc đời ấm lửa

Làm phân bón cho cây đời tươi nhựa

Trĩu quả vàng bát ngát những mùa sau.”

Đức cha cố Giuse Maria đã bị mắc căn bệnh hiểm nghèo và qua đời vào ngày 24 tháng 9 năm 2006 tại bệnh viện Providence Portland Medical Center, bang Oregon, Hoa Kỳ, hưởng thọ 61 tuổi, với 18 năm giám mục. Sau đó ngài được đưa về chôn cất tại nhà thờ chính tòa Bắc Ninh.

Hà Như Nguyệt