Nhớ về Đức cha Giuse Maria 30 năm cải tổ Nhà phước Đaminh Bắc Ninh

Sáng Thứ Bẩy, ngày 24/09/2022, cha Vicente Đặng Trọng Lượng, người con quê hương giáo phận Bắc Ninh thuộc dòng Thương Khó Chúa Giêsu, cùng với chị em Hiệp hội Mẹ Sự Sống, cộng đoàn Emmanuel Thủ Đức, đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha cố Giuse Maria nhân dịp kỷ niệm 16 năm ngày giỗ và tri ân ngài với 30 năm cải tổ Nhà phước Đaminh Bắc Ninh.

Thánh lễ giỗ hôm nay là dịp để mọi người hướng lòng lên Chúa cầu nguyện cho Đức cha cố Giuse Maria, vì nhân vô thập toàn, có ai là người mà không có những thiếu sót lỗi lầm, cần được Thiên Chúa xót thương. Nhưng đây cũng là thời gian để mọi người ôn lại những kỷ niệm về Đức cha cố, bày tỏ tấm lòng tri ân và yêu mến một mục tử đã hết lòng vì đoàn chiên, chấp nhận mọi thử thách, gian lao để xây dựng giáo phận. 

“Tôi nguyện làm viên gạch dưới tầng sâu

Làm chất đốt cho cuộc đời ấm lửa

Làm phân bón cho cây đời tươi nhựa

Trĩu quả vàng bát ngát những mùa sau”.

Chúng con tưởng nhớ và tri ân Đức cha cố vì biết bao nhiêu việc đã làm cho giáo phận, cho các anh chị em linh mục tu sĩ trong giáo phận. Ngài hay nói vui: “Lớ ngớ mà vớ được Thiên Đàng”, mà muốn có được thiên đàng thì chắc chắn mỗi người phải trở nên thánh thiện, và đó chính là ơn gọi của chúng ta.

Hôm nay, kỷ niệm 16 năm ngày giỗ của ngài, cũng là dịp để chị em Hiệp hội Mẹ Sự Sống tri ân Đức cha cố bởi tròn 30 năm, ngài cho cải tổ các chị em nhà phước Đa Minh giáo phận Bắc Ninh. Thực vậy, năm 1992, ngài đã cho 5 chị nhà phước đầu tiên được gia nhập Tập viện dòng Đa Minh Rosa Lima. Một năm sau, ngày 06 tháng 08 năm 1993, chính Đức cha Giuse Maria đã chủ sự Thánh lễ tuyên khấn cho 5 chị này tại Tu viện Thánh Giuse Bình Thọ, Thủ Đức. Quả thực như lời Thánh Phaolô nói: “Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên” (1Cr 3,6). Chúng con xin tri ân Đức cha cố đã gieo những hạt giống đầu tiên vào mảnh đất tốt là Hội dòng Đa Minh Rosa Lima và sau này các Đức cha kế nhiệm đã tiếp tục vun tưới để đến ngày hôm nay Thiên Chúa là Người cho mọc lên những mầm sống tươi tốt và trổ sinh những hoa trái do chính bàn tay Đức cha cố đã gieo trồng năm xưa tại Giáo phận Bắc Ninh thân yêu.

“Xin cho mọi người nên một” (Ga 17,21). Xin liên kết chúng con là những người con trong giáo phận dù ở bất cứ nơi nào chúng con cũng một lòng một ý nên một trong tình yêu Chúa với Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần. Amen.

Nt. Emmanuel Vũ Hiên