Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật II mùa Phục Sinh

HIỆP HÀNH TRONG TIN YÊU

Làm sao để xây dựng một Hội Thánh hiệp hành? Phúc Âm tuần này cho thấy, để cùng nhau nhịp bước hành trình thì cần tin yêu Chúa và tin yêu nhau.

  1. Yêu Chúa, yêu nhau.Chúa Giêsu vừa bị giết chết, khiến các tông đồ ở trong tâm trạng sợ hãi tột độ, trốn ở trong nhà đóng kín cửa. Vậy mà Tôma không ở cùng. Tôma tách riêng đi nơi khác, không hiệp hành cùng các tông đồ. Tôma không gắn bó, không cùng hội cùng thuyền với các anh em mình. Ông đã lỡ mất một cơ hội gặp Chúa. Có phải vì một cộng đoàn môn đệ đang thiếu tình yêu gắn kết nên Chúa Phục Sinh hiện ra đã cho các ông xem tay và cạnh sườn Ngài đang mang những dấu tích của một tình yêu hy sinh. Thêm vào đó, Chúa Phục Sinh cũng thúc giục các ông tha thứ cho nhau để nối lại yêu thương rạn nứt. Yêu thương nhau thì bỏ qua xí xóa lỗi lầm của nhau.
  2. Tin Chúa, tin nhau.Các môn đệ đã thấy Chúa Phục Sinh và kể lại với Tôma, nhưng ông không hề bị thuyết phục, ông không tin. Tôma không tin lời chứng của các anh em mình. Lòng ông đang chơi vơi, trơ trọi một mình, không một lòng một ý, không hiệp hành với anh em. Phúc đức thay, Chúa Giêsu phục sinh lại hiện ra một lần nữa với cả nhóm có Tôma. Và thế là Tôma ngay lập tức bật lên lời tuyên xưng đức tin cao sâu nhất trong các sách Tin Mừng: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Tin vào Chúa phục sinh dẫn đến Tôma tin tưởng anh em mình không hề nói sai.

Bản tính tự nhiên của con người thích tự do, thích thể hiện cái tôi của mình, thế nên toàn thể Hội Thánh hiệp hành cùng nhau cất bước chung đường không phải là điều dễ dàng. Để hiệp hành cùng một lòng một ý cất bước hành trình, những người con trong gia đình Hội Thánh rất cần tin yêu Chúa và tin yêu nhau. Amen.

Lm. Đaminh Nguyễn Xuân Trường