Thường huấn tu sĩ giáo phận Bắc Ninh

Sáng Chúa nhật, ngày 13/11/2022, 240 tu sĩ từ 9 hội dòng trong giáo phận Bắc Ninh đã tham dự ngày thường huấn tại Nhà mục vụ Giuse Hoàng Lương Cảnh – Giáo phận Bắc Ninh.

Khai mạc ngày thường huấn, Đức cha phó Giu-se Đỗ Quang Khang giúp cho các tham dự viên có cái nhìn tổng quan về chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục hướng tới một Giáo Hội Hiệp Hành. Đồng thời tóm tắt cái nhìn về tinh thần Hiệp Hành trong bốn Tin Mừng, giúp cho các tu sĩ có thêm nhiều chất liệu quý giá, gợi mở thêm những suy tư trong ngày thường huấn này. Để chốt lại bài chia sẻ của mình, Đức cha phó Giuse nhắn nhủ các tu sĩ của mình rằng: Làm sao để luôn sống cái “cảm thức thuộc về”, thuộc về Chúa, thuộc về hội dòng, thuộc về anh chị em tôi. Từ đó, mỗi tu sĩ sẽ sống đức tin, sống ơn gọi và sống sứ vụ của mình cách triển nở, đem lại nhiều hoa trái nhất.

Tiếp đến, cha Phanxicô Salêsiô Lê Văn La Vinh, OP chia sẻ với các tham dự viên qua đề tài luôn mang tính thời sự: “Tính Hiệp Hành trong đời sống thánh hiến”. Các tu sĩ là những con người nhỏ bé, nhưng mang vác trên mình không chỉ là đòi hỏi của ơn gọi, mà còn là sứ vụ đang đảm nhận. Vai trò sống tinh thần hiệp hành của người tu sĩ trong cộng đoàn, trong hội dòng và trong sứ vụ hôm nay luôn cần một sự thấu đạt để dấn thân nhiều hơn và có nội lực hơn. Chính vì thế, đề tài cha Phanxicô chia sẻ là một đề tài hết sức hữu ích, mang tính hợp thời cho các tham dự viên khóa thường huấn này.

Thánh lễ lúc 10h30’ với phụng vụ ngày lễ mừng kính Các thánh tử đạo Bắc Ninh. Cha chủ tế mời gọi mỗi người tu sĩ hôm nay, noi gương tiếp bước các bậc tiền nhân trong tinh thần hy sinh, dấn thân đến độ tử vì đạo. Không ngừng bỏ mình để chỉ chuyên chăm tìm và thi hành ý Chúa muốn. Đó chính là mục đích tối hậu của ơn gọi làm môn đệ Chúa Kitô. Chính sự vâng phục trong đức tin đó, sẽ giúp cho người tu sĩ sống đặc nét là chứng nhân kiên cường cho thời đại, là sức thiêng trợ giúp người tu sĩ hiệp hành với Giáo Hội Chúa một cách bền bỉ, đồng thời trở nên những vị tử đạo mới trong Giáo Hội hôm nay.

Chia sẻ trong buổi chiều, cha Phanxicô Salêsiô giúp cho quý tham dự viên hiểu hơn về bản chất của tinh thần sống sứ vụ, tinh thần gặp gỡ. Bên cạnh đó, ngài cũng nhắc lại gợi ý của Đức cha phó Giuse, đó là thách đố cho người tu sĩ hôm nay. Người tu sĩ “không còn cảm thức thuộc về”. Để chiến thắng những thách đố to lớn trong đời sống thánh hiến, cha Phanxicô Salêsiô đã mời gọi quý tu sĩ: “Chị em cần phải tìm về với căn tính đời tu của mình, trở về với Đấng mà anh chị em thuộc về, và trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Ki-tô”. Và “cần có sự phân định đúng đắn trong Thánh Thần, để biết biện phân khôn ngoan giữa lời mời gọi ra đi của Đức Thánh Cha, và luật lệ nội vi của nhà dòng…”.

Ước mong rằng, qua ngày thường huấn này, nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi dẫn, người tu sĩ can đảm dấn bước vững vàng trong tương lai mới của Giáo Hội, đáp ứng những đòi hỏi và đương đầu với những thách đố mang tính thời đại hôm nay.

An Bình