NỤ HÔN

 

I. NÓI VỀ NỤ HÔN

 1. Nguyên do tục hôn môi.

Theo nhà văn cổ Hy lạp PLUTARQUE th́ nụ hôn là hậu quả của sự bất b́nh đẳng  giữa người phụ nữ và đàn ông.

Số l1 ngày xưa ở Hy lạp thời cổ đại, đàn bà con gái bị cấm không được uống rượu. V́ thế, các đức ông chồng đáng kính mỗi khi đi đâu về lại bắt vợ đưa môi ra cho ḿnh ngửi, để kiểm tra xem bà vợ có uống rượu trộm trong khi ḿnh vắng nhà hay không.

Về sau, do các ông chồng thấy việc “kiểm tra” này cũng hay hay, nên dần dà mới sinh ra cái lệ chạm môi vợ (Thể thao & văn hóa,số xuân 1988, tr 24).

2. Cái hôn qua thời gian.

Ở một số nước châu Phi, người dân thường hôn xuống mặt đất, chỗ mà tộc trưởng đi qua, coi đó là điều hạnh phúc.

Thời cổ La mă, hoàng đế La mă cho phép các nhà qúi tộc  cao cấp nhất hôn môi vua, nhân vật cấp thấp hơn được hôn tay, thần dân chỉ hôn gót chân vua.

Thời Sa hoàng, phần thưởng cao qúi nhất mà vua ban cho là cái hôn.

Ở Bỉ, có một “Trung tâm tinh thần của những người có đầu hói trên thế giới”. Hằng năm những người có đầu hói của các nước Dức, Hà lan, Pháp... đến trung tâm này để gặp gỡ  và hôn vào những... cái đầu hói của nhau (Thể thao & văn hóa, số 40, 1990, tr 13).

3. Hôn có lợi hay hại.

Như  đại hội quốc tế các bác sĩ nha khoa vừa qua họp ở Braxil khẳng đddid5nh cái hôn  là thủ phạm chính gây ra đau răng (x. Thông tin & văn hóa, số 40) , không những thế nó c̣n ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của con người.

Theo một báo cáo chuyên đề của ông Benjili, một bác sĩ nha khoa ở thành phố Calcutta (Ấn độ), một cái hôn sẽ làm cho cuộc sống của con người bị rút ngắn đi 18 giây. Ông cho biết : một cái hôn là bắt quả tim phải làm việc thêm, v́ vậy hôn quá nhiều là một thú vui nguy hiểm cần phải tránh.

Đặc biệt những người rậm râu mà hôn th́ tác động rất xấu vào tim của phái yêu. Ông cũng cho biết miệng là một bộ phận có nhiều vi trùng nhất của cơ thể con người. Mỗi cái hôn đă truyền sang người khác ít nhất 40.000 vi trùng (Theo Khoa học phổ thông).

4. Phân tích nụ hôn.

 Dựa trên phân tích hoá học bằng máy móc hiện đại, các nhà y học đă có được những số liệu cụ thể.  Trung b́nh mỗi một chiếc hôn có khoảng :

- 2 gram nước bọt.

- 0,7 g đạm.

- 0, 761 g mỡ.

- 0,45 g muối.

- khoảng 22.000 vi trùng các loại.

Như vậy, trong một cái hôn không thể có một chút đường nào (ví dụ nụ hôn ngọt ngào), trong khi đó hàm lượng muối tương đối cao.

Qua các số liệu trên, hôn là một dung dịch tương đối bổ v́ lượng đạm và mỡ của nó khá cao. Tuy vậy, có điều đáng ngại là hôn cũng có thể tạo điều kiện cho những căn bệnh truyền nhiễm xâm nhật vào cơ thể thông qua đường miệng (Văn hoá & thể thao, số xuân 1988, tr 25).

II. NỤ HÔN VÀ T̀NH YÊU

Dù nụ hôn có lợi hay có hại, người ta vẫn hôn, nhất là những cặp t́nh nhân v́ đó là cách thể biệu lộ t́nh yêu. Ở bên Tây phương, trong lễ nghi hôn phối hai người trao cho nhau cái hôn đầu tiên công khai trước mặt mọi người, để nói lên t́nh  yêu thắm thiết của vợ chồng. Ở xă hội ta, tập tục này chưa được chấp nhận v́ nó không phù hợp với xă giao của ta.

1. Ư nghĩa nụ hôn.

Nụ hôn diễn tả t́nh yêu giữa hai người, hoặc chỉ diễn tả ḷng qúi mên dành cho các nhà ngoại giao, nhưng những nhà ngoại giao chỉ hôn trên má hay trên trán chứ không hôn môi.

Thường chỉ những người yêu nhau mới hôn nhau. Nụ hôn cũng mang màu sắc khác nhau : nụ hôn của người mẹ đối với con cái khác với cái hôn của đôi t́nh nhân hay của vợ chồng.  Cái hôn này là cái hôn say đắm chứ không phải là nụ hôn của những nhà ngoại giao, càng không phải là nụ hôn của những kẻ lường gạt, giả dối.                            

Nói về ư nghĩa nụ hôn, ông M. Maeterlinck nói : “Có những điều mà người ta  chỉ có thể nói được khi hôn nhau... bởi v́ những vấn đề sâu kín và thanh cao nhất không thể thoát ra khỏi linh hồn, nếu có một cái hôn nó kêu gọi”.

2. Nụ hôn của người yêu.

Những người yêu nhau thường diễn tả t́nh yêu bằng nụ hôn, nụ hôn trên môi, thường là một nụ hôn say đắm mà chỉ người trong cuộc mới có thể cảm nghiệm được. Những người mới yêu nhau thường tặng cho nhau những cái hôn nồng thắm mà c̣n ghi nhớ măi về sau :

Mười năm chừng mới hôm nay,

Hương trinh ngây ngất c̣n say đắm hồn.

C̣n nghe thơm nụ môi hôn,

C̣n nghe rung động lần hôn buổi đầu.

(Hà liên Tử)

 Cái hôn đầu tiên rất quan trọng.  Thánh Chrysostme nói :”Một cô gái mà để người đàn ông hôn lần đầu, tức là mở đường cho họ tiến tới. Và cô gái ắt khó mà cưỡng nổi, trừ phi phải ngăn cản từ lúc đầu”.

Ông Jacob M. Braude cũng cảnh báo :”Để người hôn ḿnh, tức là ḿnh đă thuận t́nh với người ta. Người con gái chẳng c̣n dè dặt sau cái hôn đầu”.

3. Nụ hôn và hy sinh.

Nụ hôn diễn tả t́nh yêu. Không yêu nhau th́ không bao giờ người ta hôn nhau. Nếu nụ hôn không hàm chứa t́nh yêu th́ chỉ là những nụ hôn của những nhà ngoại giao, họ chỉ hôn nhau theo phép xă giao, hay cái hôn của những kẻ lường gạt, giả dối như cái hôn mà Giuđa đaăa tặng cho Chúa Giêsu.

Không có t́nh yêu nào được mua bằng sự dễ dăi mà phải mua được bằng hy sinh, càng hy sinh nhiều th́ th́nh yêu càng bền chặt, và t́nh yêu cao cả nhất là chết cho người ḿnh yêu (x. Ga 15,13). như trường hợp cha Maximilianô Kolbê chết thay cho một tù nhân.  Người vợ yêu chồng chân thành sẽ dễ dàng hy sinh hạnh phúc của ḿnh cho chồng như người ta nói :

V́ chàng thiếp phải bắt cua,

Những như thân thiếp, thiếp mua ba đồng.

V́ hàng thiếp phải long đong,

Những như thân thếp cũng xong một bề.

Nữ văn sĩ Túy Hồng cũng diễn tả tâm t́nh này trong truyện ngăn “Ḷng thành” :

“Tôi nguyện với t́nh yêu, lúc quay lưng xô ngă cuộc đời người con gái, tôi sẽ từ bỏ tất cả, xa sân khấu, lui khỏi địa vị một ngôi sao để làm một người tầm thường. Tôi sẽ từ giă sự nghiệp đang lên, hy sinh cả danh vọng để trọn nghĩa làm vợ. Một người đàn bà không thể vừa giỏi bên ngoài, vùa giỏi bên trong được. V́ chàng tôi phải ly thân với nghệ thuật. Tên tuổi tôi phải chết cho ḷng thành quấn quít bên chàng...”

(Trích trong “Ḷng thành”, Truyện hay của Túy Hồng, 1964, tr 82)

Chúa yêu thương mọi người chúng ta. Chúa mời gọi chúng ta hăy bước theo Ngài, nhưng muốn theo Ngài th́ phải theo con đường Ngài đă vạch ra :”Ai muốn theo Ta, hăy từ bỏ ḿnh, vác thập giá ḿnh hằng ngày mà theo Ta”(Mt 16,24). Con đường khổ gia xem ra là con đường không mấy hấp dẫn đối với nhiều người, nhưng con đường đó sẽ dẫn tới vinh quang. Chúa muốn ta đi theo con đường đó, phải chăng Ngài muốn theo phương pháp :

Yêu con cho roi cho vọt,

Ghét con cho ngọt cho bùi ?

Chúa yêu chúng ta, yêu với một trái tin bừng cháy nên Ngài cũng muốn tặng cho chúng những nụ hôn. Nhưng chúng ta phải biết rằng Chúa Giêsu luôn đội ṿng gai trên đầu, ai được Chúa ôm hôn th́ sẽ bị những cái gai trên đầu Chúa châm vào trán ḿnh. V́ thế, trước cái ôm hôn của Chúa đội mạo gai, chúng ta sẽ có hai thái độ :

a) Chấp nhận : Chúng ta sẵn sàng để Chúa hôn mặc cho những chiếc gai nhọn của Chúa đâm vào trán ḿnh. Nụ hôn càng thắm thiết, th́ gai càng đâm sâu, trán càng đau nhức. Đó là những người dám chấp nhận hy sinh đau khổ trong đời v́ ḷng mến Chúa, đặc biệt trong đời sống hôn nhân.

b) Từ chối : Khi được ôm hôn, có người nh́n lên đầu Chúa thấy những gai nhọn hoắt đang định đâm vào trán ḿnh, họ hoảng sợ, buông tay ra , lùi lại không dám để cho Chúa hôn. V́ thế nụ hôn không thành. Nụ hôn vẫn c̣n đó ! Đó là những con người ngại khó, họ sợ phải hy sinh, không dám theo con đường khổ giá của Chúa nữa.  Họ chùn chân bước trên con đường đó:

“Đường đi khó, không lhó v́ ngăn sống cách núi, nhưng khó v́ ḷng người ngại núi e sông” Nguyễn bá Học).

KẾT LUẬN

T́nh yêu nào chỉ đdược mua bằng sự dễ dăi sẽ không bền lâu v́ nó chưa được qua thử thách như lửa thử vàng, nói chỉ được mua bằng maạ«t giá rẻ ! Đúng là tiền nào của đó.  Trái lại, t́nh yêu càng được mua bằng hy sinh th́ càng cao qúi, càng bền chặt v́ nó đă được tôi luyện qua thử thách gian nan.

Chúa thương yêu ta, Chúa tặng chúng ta những cái hôn nồng thắm đấy, ta có dám để cho Chúa hôn không ?  Muốn được hôn là phải chấp nhân hy sinh.

Đời sống gia đ́nh hiện nay thế nào ? Ta có dám nhận hy sinh không ?

sưu tầm