Thánh lễ tạ ơn và mừng Đại Thọ bà cố của đức cố giám mục Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến 

Sáng ngày 10/1/2016 (nhằm ngày 13 tháng chạp Âm lịch), cha xứ giáo xứ Đại Lãm thuộc xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và gia đình tổ chức lễ tạ ơn và  mừng thọ 100 tuổi  thân mẫu đức cố giám mục Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến.

Được biết ngày lễ mừng thọ bà cố đúng vào sau ngày tĩnh tâm cuối năm Âm lịch của linh mục đoàn trong giáo phận, nên Đức cha Cosma và các cha đến dâng lễ tạ ơn với bà cố, gia đình và giáo xứ.

Trong bài giảng, đức cha  đã cùng với bà cố  dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì  100 năm bà cố được làm người và làm con Chúa. Cũng nhân dịp chúc mừng thọ 100 tuổi, đức cha đã thay mặt toàn thể giáo phận cám ơn bà cố rất nhiều vì đã sinh ra, nuôi dưỡng và ban tặng cho giáo phận một người con ưu tú là đức cố giám mục Giám mục Giuse Maria.

Vì tuổi cao và sức khỏe hơi yếu nên bà cố không thể tham dự thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ. Sau thánh lễ đức cha, quý cha và cộng đoàn đã vào gia đình chúc tuổi bà cố.

Sau đây là đôi dòng tiểu sử về bà cố

Cố Anna Nguyễn Thị Để sinh năm 1917, tại thôn Đại Lãm, xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Thân phụ sinh ra bà cố Anna là Giu-se Nguyễn Văn Sử, nguyên quán tại tỉnh Nam Định, sau đó lên định cư tại đất Phú Yên, còn thân mẫu  là Anna Nguyễn Thị Hồng. Cụ Giu se Sử  đã chuyển từ Phú Yên đến giáo xứ  Đại Lãm định cư  sau khi lập gia đình với cụ Anna Hồng

Bà cố Anna Để sinh trưởng trong một gia đình có hai anh em trai và bốn chị em gái. Bà cố  là con thứ năm trong gia đình.

Năm 1937, cố Anna Để  lập gia đình với ông cố Giu-se Nguyễn Văn Tô. Hai ông bà sinh được sáu người con, bốn trai hai gái. Ông Giu-se Tô dạy học từ năm 1950 đến năm 1964, sau đó  về nghỉ hưu do mất sức và  qua đời năm 1983. Cố Anna Để là người làm nghề nông.  Tuy là người phụ nữ trong gia đình, nhưng bà cố phải gánh vác và đảm nhiệm kinh tế vì lương của nhà giáo của ông cố thời kỳ đó chẳng được bao nhiêu. Cuộc sống gia đình khó khăn, bà cố phải tần tảo  siêng năng lao động sớm tối nuôi các con ăn học. Trong hoàn cảnh sau biến cố năm 1954, gia đình ông bà cố đã phải rời bỏ quê hương Đại Lãm trong 3 năm.

Một trăm năm đã trôi qua, trải qua biết bao nhiêu biến cố vui buồn, điều bà cố trăn trở và quan tâm nhất là hướng cho con cháu sống đời sống đức tin. Biết khả năng của mình có hạn, bà cố đã lấy phương châm dùng đời sống của mình làm gương cho các con cháu. Bà cố đã sinh hoạt huynh đoàn Đaminh giáo dân và là thành viên gương mẫu,  siêng năm sớm tối đi nhà thờ cầu nguyện. Trong đời sống thường ngày với bà con lối xóm, bà cố  sống gần gũi, yêu thương với mọi người. Cố thường xuyên nhắc nhở, động viên con cháu chăm học chăm làm, nhất đi nhà thờ,  học kinh và học giáo lý.

Cùng với cố ông Giu-se, hai cố luôn mong muốn và hướng cho con cái sống theo ơn gọi dâng hiến tu trì. Từ năm 1950 đến năm 1958, hai cố đã lần lượt xin và lo cho hai người con là Giu-se Nguyễn Đình Thăng và Giu-se Nguyễn Quang Tuyến đi theo Chúa qua ơn gọi tu trì. Ý thức được con đường dâng hiến của con mình sẽ đầy gian nan, nên hai cụ đã luôn cậy trông và đặt niềm tin nơi Chúa quan phòng.

Cố Anna Nguyễn Thị Để đã chu toàn bổn phận của một người con cái Chúa; cũng như bổn phận của người con, người chị em, người vợ, người mẹ, người bà trong gia đình trong suốt 100 năm qua.

Nhân ngày mừng Đại thọ, đức cha giáo phận Cosma Hoàng Văn Đạt sj. đã tặng bà cố chữ “Đức”, chữ “Đức” này mang ý nghĩa “cha mẹ hiền để đức cho con cháu”.

_mg_6224 _mg_6235 _mg_6239 _mg_6263 _mg_6288 _mg_6305 _mg_6309 _mg_6322

Hà Thương

Tin liên quan