Phái đoàn cha Tổng đại diện Gp Bắc Ninh chúc mừng Sinh nhật lần thứ 62 của Đức Tổng Giuse

Châu Sơn: 10h30 sáng thứ Tư, ngày 28.08, phái đoàn  Cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Đức Hiểu dẫn đầu đã tới chào thăm và Chúc mừng sinh nhật lần thứ 62 của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt. Đáp lại tình cảm mặn nồng, Đức Tổng Giuse có buổi gặp gỡ và trò chuyện thân mật với đoàn.

Mở đầu buổi gặp gỡ, Cha tổng đại diện Giuse thay lời cho Đức Cha giáo phận và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa Bắc Ninh kính chúc Đức Tổng Giuse luôn an mạnh trong Chúa và tiếp tục cầu nguyện cho Giáo phận miền Bắc Ninh. Cha Tổng đại diện cũng không quên cám ơn và nhắc lại những kỷ niệm ngọt ngào khi Đức Tổng còn làm Giám quản giáo phận Bắc Ninh.

Đáp lời Cha Tổng đại diện Giáo phận Bắc Ninh, Đức Tổng Giuse bày tỏ niềm xúc động khi Đức Cha Cosma và Giáo phận đã luôn quan tâm và nhớ đến ngày sinh nhật của Ngài. Đức Tổng cũng hết sức vui mừng trước những thăng triển của Giáo phận Bắc Ninh – một mảnh đất đầy tràn ơn Thánh, chứa chan tình người.

Đồng thời, Ngài cũng kể lại những kỷ niệm sâu sắc trong thời gian gần 2 năm gắn bó. Đức Tổng Giuse cũng ước mong trong một ngày gần nhất sẽ trở lại thăm Giáo phận bên Dòng sông Quan họ.

Vào lúc 11h15, phái đoàn cùng với Đức Tổng và nhà Dòng Xi-tô Châu Sơn hiệp lời ca tụng Chúa qua giờ hát kinh thần vụ. Tiếp đến, Đức Tổng và nhà Dòng khoản đãi đoàn “bữa tiệc mừng sinh nhật sớm”. Trước giờ chia tay, Đức Tổng Giuse đã ký và tặng cuốn sách “những câu chuyện về một thời” – cuốn hồi ký của Đức Cha cố Phaolô Lê Đắc Trọng do Đức Tổng chọn lọc và biên soạn.

Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt sinh ngày 04 tháng 09 năm 1952 tại Giáo xứ Mỹ Sơn – Giáo phận Lạng Sơn. Sau đó Ngài cùng gia đình vào Nam, định cư tại giáo phận Long Xuyên. Ngài được Đức Cha GB Bùi Tuần – Giám mục Long Xuyên truyền chức Linh mục ngày 31 tháng 5 năm 1991.

Sau 4 năm du học tại Pháp (1993 – 1997), Ngài về nước với tấm bằng tiến sĩ. Đến năm 1999, Cha Giuse Ngô Quang Kiệt được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục chính tòa Lạng Sơn và Ngài trở về coi sóc giáo phận quê hương với khẩu hiệu “Chạnh lòng thương”.

Năm 2003, Đức Cha Giuse được bổ nhiệm làm Giám quản TGP Hà Nội. Năm 2005, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II chính thức bổ nhiệm Ngài làm Tổng Giám mục TGP Hà Nội. Đến cuối năm 2006, Đức Tổng Giuse kiêm thêm Giám quản Giáo phận Bắc Ninh sau khi Đức Cha Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến được Chúa gọi về.

Gần hai năm làm Giám quản Bắc Ninh, Đức Tổng Giuse đã góp phần thúc đẩy sự phát triển đời sống đạo của giáo phận miền Kinh Bắc trên mọi phương diện. Đến tháng 5 năm 2010, Tòa Thánh chấp nhận đơn xin từ nhiệm của Đức Tổng Giuse vì lý do sức khỏe.

Hiện nay, Ngài đang nghỉ hưu và dưỡng bệnh tại Dòng Xi-tô Châu Sơn (Nho Quan, Ninh Bình). Dù sức khỏe không được tốt nhưng Đức Tổng vẫn luôn chú ý, quan tâm đến đời sống đạo của giáo hội Việt Nam và tha thiết cầu nguyện cho Đạo Chúa được triển nở trên quê hương Việt Nam.

Được biết, trước đó vào ngày 27.08, phái đoàn của Tổng Giáo phận Hà Nội do Đức Cha phụ tá Lorenso Chu Văn Minh dẫn đầu cũng đã tới chúc mừng “sinh nhật sớm” của Đức Tổng Giuse. Như vậy, Giáo phận Bắc Ninh là giáo phận thứ hai tới chia sẻ niềm vui nhân dịp chỉ còn một tuần lễ nữa là Đức Tổng bước sang tuổi 62.

Suốt 62 năm qua, Đức Tổng Giuse đã luôn cầu nguyện, chiêm niệm và góp phần vào việc Loan Báo Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người qua những sứ vụ mà Chúa và Hội thánh trao phó. Trải qua biết bao biến cố, Ngài vẫn luôn vững vàng và xứng đáng là một nhân chứng Đức tin sống động, một vị mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước/.

Đức Nguyễn

Tin liên quan