Thứ Sáu Tuần XVI – Mùa Thường Niên

Bài đọc 1: Gr 3,14-17

Ta sẽ cho các ngươi những mục tử đẹp lòng Ta ; và mọi dân tộc sẽ nhân danh Đức Chúa quy tụ tại Giê-ru-sa-lem.

Bài trích sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

14 Sấm ngôn của Đức Chúa : Trở về đi, hỡi lũ con phản bội, vì Ta vẫn là chủ các ngươi. Ta sẽ lấy của các ngươi mỗi thành một người, mỗi thị tộc hai người, và đưa về Xi-on. 15 Ta sẽ cho các ngươi những mục tử đẹp lòng Ta ; chúng sẽ khôn ngoan sáng suốt chăn dắt các ngươi. 16 Khi các ngươi tăng số và phát triển trong xứ, thì lúc ấy – sấm ngôn của Đức Chúa – người ta sẽ không còn nói đến Hòm Bia của Đức Chúa nữa, không còn lưu tâm, không nhớ tới, chẳng nuối tiếc, cũng chẳng làm lại nữa. 17 Thời ấy, Giê-ru-sa-lem sẽ được gọi là “Ngai toà của Đức Chúa”, và mọi dân tộc sẽ nhân danh Đức Chúa quy tụ tại Giê-ru-sa-lem ; chúng sẽ không còn sống buông thả theo lòng dạ xấu xa ngoan cố của mình nữa.

Đáp ca

Đ.Chúa canh giữ chúng ta, như mục tử canh giữ đàn chiên.

10Muôn dân hỡi, lắng nghe lời Chúa
và loan đi các đảo xa vời,
rằng Đấng đã phân tán Ít-ra-en,
cũng chính Người sẽ thâu tập lại,
canh giữ họ như mục tử canh giữ đàn chiên.

Đ.Chúa canh giữ chúng ta, như mục tử canh giữ đàn chiên.

11Vì Chúa đã cứu chuộc nhà Gia-cóp,
giải thoát họ khỏi tay kẻ mạnh hơn nhiều.12abHọ sẽ reo mừng đi tới đỉnh Xi-on,
lũ lượt kéo nhau về hưởng ân lộc Chúa.

Đ.Chúa canh giữ chúng ta, như mục tử canh giữ đàn chiên.

13Thiếu nữ bấy giờ vui nhảy múa,
trẻ già cùng mở hội tưng bừng.
Chúa phán : Tang tóc họ, Ta biến thành hoan hỷ,
và sau cảnh sầu thương,
sẽ cho họ được an ủi vui mừng.

Đ.Chúa canh giữ chúng ta, như mục tử canh giữ đàn chiên.

Tung hô Tin Mừng: x. Lc 8,15

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui. Hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng: Mt 13,18-23

Kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. 19 Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy : đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. 20 Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận ; 21 nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nông nổi nhất thời : khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. 22 Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt Lời, khiến Lời không sinh hoa kết quả. 23 Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.”

Suy niệm 1: TGM Giuse Nguyễn Năng

Sứ điệp: Hạt giống Lời Chúa được gieo vào lòng mỗi người. Hạt giống ấy đạt kết quả ra sao là tùy thuộc vào thái độ đón nhận của chúng ta. Để sinh hoa trái dồi dào, chúng ta hãy cộng tác tích cực làm cho hạt giống nảy mầm và phát triển phong phú.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nhọc công vỡ đất và gieo hạt vào hồn con. Hạt giống là Lời Chúa và chính Chúa. Chúa giao cho con quyền coi sóc thửa ruộng hồn mình. Ngày qua ngày, con ao ước trở thành thửa ruộng tốt, một thửa ruộng không có gai góc sỏi đá và những con đường mòn dọc ngang chai cứng. Nhưng thực tế thì khác. Đã có lúc con phí phạm đánh mất ơn Chúa, đã có lần con làm ngơ, bịt tai trước lời mời gọi yêu thương. Lần này qua lần khác, tâm hồn con dần dần trở nên chai cứng, khiến hạt giống Nước Trời èo uột, khô héo.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết rõ điều đó. Nhưng lòng quảng đại của Chúa vẫn ban phát cách rộng rãi và lòng nhân từ Chúa vẫn kiên tâm chờ đợi con đáp lời. Con xin dâng lời cảm tạ vì Chúa vẫn một lòng thương con. Tâm hồn con càng tội lỗi, thửa ruộng con càng chai lỳ, Chúa càng ban ơn dồi dào phong phú, con tin chắc rằng không bao giờ Chúa rút lại tình yêu thương ấy.

Xin Chúa giúp con biết săn sóc tâm hồn đã được Chúa cứu chuộc và thánh hóa. Xin đừng để con bóp nghẹt ơn Chúa, bóp nghẹt tình yêu Chúa đang triển nở trong con. Xin Chúa giúp con biết chăm sóc thửa ruộng hồn mình bằng cách nhổ đi những cỏ dại tội lỗi, đốt cháy đi những rơm rác của thói hư tật xấu, để có thể sinh nhiều hoa trái như lòng Chúa ước mong. Amen.

Ghi nhớ: “Kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả”.

Suy niệm 2: Phê-rô Mai Viết Thắng

Tin mừng hôm nay, thánh Mát-thêu thuật lại việc Chúa giải thích ý nghĩa dụ ngôn người gieo giống cho các môn đệ.

Qua lời cắt nghĩa của Chúa, chúng ta thấy rằng: Mọi thửa đất đều có chung một loại hạt giống tốt. Thế nhưng, kết quả thu được thì hoàn toàn khác nhau. Điều đó cho thấy lời Chúa luôn luôn là hạt giống tốt. Nhưng nó có đem lại kết quả hay không là do người nghe có đem ra thực hành hay không.

Nếu không sống lời Chúa mà chỉ nghe qua rồi bỏ thì lời Chúa chẳng có giá trị gì cho người nghe. Lời Chúa chỉ sinh hoa kết quả khi người nghe đem ra thực hành trong đời sống thường ngày.

Lời Chúa chỉ làm thay đổi con người nên tốt khi người nghe đón nhận với tâm hồn thiện chí. Có như thế, lời Chúa mới bén rễ sâu vào trong tâm hồn người nghe và sinh hoa kết quả. 

Nếu nghe lời Chúa một cách hời hợt bên ngoài mà không đâm rễ sâu trong tâm hồn thì chẳng khác gì hạt giống rơi bên vệ đường hay trên nơi sỏi đá. Khi gặp khó khăn thử thách hay bả vinh hoa phú quý, bả danh vọng địa vị…. sẽ làm cho người nghe sẵn sàng chối Chúa, bỏ đạo.

Ước mong sao mỗi người chúng ta đừng thờ ơ với Lời Chúa. Nhưng hãy mở lòng ra để đón nhận Lời Chúa và hãy cố gắng để Lời Chúa biến đổi tâm hồn ta mỗi ngày một trở nên thửa đất tốt. Hãy chịu khó nhặt bỏ đi sỏi đá, nhổ đi cỏ dại, nhổ đi gai góc là những tội lỗi trong tâm hồn chúng ta, để lời Chúa đâm rễ sâu trong tâm hồn chúng ta, nhờ đó mà sinh hoa kết quả đem lại giá trị cho sự sống đời đời của chúng ta. Amen.