Lược sử Giáo họ Thuỷ Đương

  1. Thông tin cơ bản

Địa chỉ: Thôn Thượng Bản, xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương, Tỉnh Tuyên Quang.

Năm thành lập: 1917.

Bổn mạng: Thánh Vincentê (05/4).

Dòng tu, tu hội, hội đoàn đang hiện diện và hoạt động: Huynh đoàn giáo dân Đaminh, hội Trưởng gia đình, hội Mân Côi, hội Lòng Chúa thương xót, phong trào Thiếu nhi Thánh Thể.

Giáo dân: Giáo họ Thủy Đương hiện có 240 nhân danh cùng chung sống trong làng Thượng Bản với giáo dân họ Đức Bản (một làng có hai họ đạo). Khác với giáo dân của họ Đức Bản, đa phần bà con giáo dân Thủy Đương sống dựa vào các nghề trên sông nước nên đời sống kinh tế còn nhiều bấp bênh.

Nhà thờ: Ngôi nhà thờ nhỏ bé Thủy Đương nằm sát bên dòng Lô Giang, được xây dựng năm 1961 (đang dần xuống cấp). Nhà thờ rộng 6m, dài 13m, mái cao 7m, tháp chuông được xây dựng năm 1999 cao 17.5m với 1 quả chuông nặng 102kg. Tổng diện tích khuôn viên nhà thờ rộng 2324m2.

  1. Lịch sử hình thành và phát triển

      Theo các cụ kể lại, vào những năm đầu thế kỉ XX, có một số gia đình Công Giáo vùng xuôi ngược sông Lô lên vùng này làm ăn sinh sống. Năm 1917, các gia đình theo đạo tụ họp lại với nhau để đọc kinh cầu nguyện. Từ đó một họ đạo dần hình thành, tới năm 1920 giáo họ Thủy Ngư ra đời và bầu được ban hành giáo đầu tiên. Khi chiến tranh xảy ra, bà con giáo dân Thủy Ngư chạy ngược sông lên ở nhờ họ giáo Đương Đầu – Giáo phận Hưng Hóa (tức Đầu Mầu ngày nay).

      Sau khi hòa bình lập lại, bà con giáo dân Thủy Ngư trở về quê cũ sinh sống, làm ăn và lấy tên mới là giáo họ Thủy Đương (ghép từ tên Thủy Ngư và Đương Đầu). Từ đó, bà con giáo dân ổn định cuộc sống và tiếp tục gìn giữ đời sống đức tin trong những khó khăn thử thách. Vượt qua mọi cản trở, giáo họ đã xây dựng được ngôi nhà thờ vào năm 1961 và vẫn sử dụng tới ngày nay. Trong những năm tháng khó khăn, giáo dân Thủy Đương vẫn luôn son sắt giữ vững đức tin và không ngừng xây dựng giáo họ ngày một lớn mạnh.

  1. Đời sống đức tin

Hiện nay, giáo họ Thủy Đương có Thánh Lễ vào chiều thứ Sáu và sáng Chúa Nhật. Hiện tại, các đoàn hội vẫn sinh hoạt đều đặn và rất tích cực. Giáo họ cũng dự kiến và mong muốn xây dựng lại ngôi thánh đường khang trang thay thế cho ngôi nhà thờ đang xuống cấp trầm trọng. Nguyện xin Thiên Chúa ban xuống muôn ơn lành xuống trên mảnh đất Thuỷ Đương, để đời sống đức tin nơi đây ngày một phát triển và lớn mạnh hơn trong tương lai.

BTT Giáo Phận