Lược sử Giáo họ Đông Trai

  1. Thông tin cơ bản

Địa chỉ: Thôn Đông Thịnh, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương, Tỉnh Tuyên Quang.

Bổn mạng: Thánh Antôn Pađôva (13/6).

Năm thành lập: 1918.

Dòng tu, tu hội, hội đoàn đang hiện diện và hoạt động: Huynh đoàn giáo dân Đaminh, hội Trưởng gia đình, hội Mân Côi, hội Lòng Chúa thương xót, phong trào Thiếu nhi Thánh Thể.

Giáo dân: Giáo họ Đông Trai hiện có 667 nhân danh, sống tập trung trong làng Đông Thịnh cùng một số gia đình sống rải rác trong các làng lân cận. Đa phần bà con giáo dân sống dựa vào nông nghiệp. Có một số ít các gia đình có đất trồng rừng và một bộ phận nhỏ làm nghề sông nước. Về cơ bản, kinh tế của Đông Trai còn có nhiều khó khăn do đất chật người đông, thiếu các ngành nghề phụ.

Nhà thờ: có chiều dài 25m, rộng 10m, mái cao 7m, chưa có tháp chuông, mới chỉ có quả chuông nặng khoảng 120kg. Giáo họ Đông Trai còn được biết đến với đền và giếng Thánh Antôn được tôn tạo năm 2013 và vừa hoàn thiện vào đầu năm 2015. Tổng diện tích đất của nhà thờ là 4648m2.

  1. Lịch sử hình thành và phát triển

        Đông Trai nằm sát bên tả ngạn sông Lô, cách TGM Bắc Ninh 160km về hướng Tây Bắc. Giáo họ Đông Trai bắt đầu nhen nhóm hình thành từ đầu thế kỉ XX do các cha đi truyền giáo theo dọc sông Lô. Ban đầu, chỉ có một số ít gia đình sinh sống gần bờ sông gia nhập đạo, mở đầu là gia đình cụ Tiên Lược. Về sau, hương đức tin dần lan tỏa vào các gia đình phía trong làng. Từ đó, họ đạo Đông Trai thành hình và phát triển. Giếng Thánh Antôn hiện tại đã được đào từ năm 1918 thời cha già Quang. Đây cũng được xem là mốc son đánh dấu sự ra đời của giáo họ Đông Trai. Vào thời điểm đó, đời sống đức tin của Đông Trai phát triển  mạnh mẽ trong khoảng gần 20 năm.

        Tới khi các cuộc giao tranh nổ ra, đời sống đức tin tại Đông Trai có phần lắng xuống. Trong biến cố năm 1954, Đông Trai không có gia đình hoặc cá nhân nào di cư vào Nam. Trải qua nhiều biến động, khó khăn của thời cuộc tới nay, đời sống đức tin của giáo họ đang dần ổn định và phát triển.

        Nhà nguyện hiện tại của giáo họ nằm trên quả đồi cao sát bờ sông được xây dựng năm 2009 tới năm 2010 thì hoàn thiện. Ban đầu, giáo họ chỉ dựng lán bằng sắt và tôn tạm bợ, về sau bà con giáo dân xây tường để tránh mưa tránh nắng.

  1. Đời sống đức tin

        Hiện tại, giáo họ có Thánh Lễ vào sáng thứ Năm và tối Chúa Nhật. Hiện nay, giáo họ có các hội đoàn là: Huynh đoàn giáo dân Đaminh, hội Trưởng gia đình, hội Mân Côi, hội Lòng Chúa thương xót, phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đang hoạt động tích cực. Bà con giáo dân Đông Trai vẫn luôn ước mơ xây dựng dược một ngôi nhà thờ khang trang để thay thế cho ngôi nhà nguyện bằng sắt đang ngày một xuống cấp.

BTT Giáo Phận