Lược sử Giáo họ Đồn Hang

  1. Thông tin cơ bản

Địa chỉ: Thôn Đồn Hang, xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Năm thành lập: 1917.

Bổn mạng: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu (01/10).

Dòng tu, tu hội, hội đoàn đang hiện diện và hoạt động: Huynh đoàn giáo dân Đaminh, hội Trưởng gia đình, hội Mân Côi, hội Lòng Chúa thương xót, phong trào Thiếu nhi Thánh Thể.

Giáo dân: Hiện nay giáo họ Đồn Hang có 300 nhân danh. Phần đa bà con giáo dân Đồn Hang làm nghề sông nước, còn lại một phần nhỏ làm nghề nông. Về cơ bản, đời sống kinh tế trong những năm gần đây có phần ổn định hơn.

Nhà thờ: Nhà thờ rộng 5,5m, dài 15m, mái cao 6m, không có tháp chuông, mới chỉ có một quả chuông nặng 100kg. Tổng diện tích khuôn viên nhà thờ rộng 589m2.

  1. Lịch sử hình thành và phát triển

Hiện nay không thấy sổ sách nào ghi lại về gốc gác sự hình thành của họ đạo Đồn Hang xưa kia ra sao, chỉ biết Đồn Hang đã có đạo từ rất lâu. Tuy nhiên, cũng không rõ vì lý do gì mà họ đạo Đồn Hang dần mai một và tưởng như bị xóa sổ (ngôi nhà thờ cũ của Đồn Hang trước đây vốn nằm trên khu đất UBND xã Vân Sơn ngày nay). Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, Thiên Chúa lại gieo xuống Đồn Hang những hạt giống đức tin mới. Vào khoảng những năm 50 của thế kỉ trước, một số gia đình Công Giáo Sơn Tây ngược sông lên vùng ngã ba sông Lô – sông Chảy tìm kế sinh nhai. Ban đầu các cụ tụ họp cùng bà con dân chài gốc Tiền Hải – Thái Bình lập nên họ đạo Vân Tập. Về sau, số nhân danh ngày một tăng nên các gia đình gốc Sơn Tây xuôi sông xuống vùng Đồn Hang – là nơi có nguồn thủy sản dồi dào để định cư và lập nghiệp.

Tới những năm 70, các gia đình chài lưới mới có điều kiện định cư trên đất liền. Sau khi đã mua được đất, dựng được nhà, bà con giáo dân gốc Sơn Tây cùng với số ít giáo dân gốc Đồn Hang còn lại  hợp nhất tái thiết lập họ giáo Đồn Hang (chính vì thế mà hiện nay, số giáo dân là người gốc Đồn Hang xa xưa còn rất ít, đa phần giáo dân Đồn Hang ngày nay là người gốc Sơn Tây). Kể từ đó, giáo họ Đồn Hang được khôi phục và dần đi vào ổn định. Tới năm 1990, giáo họ Đồn Hang được chính thức tái lập. Trải qua những thăng trầm, trong tình Chúa quan phòng, giáo họ Đồn Hang không những không bị xóa sổ mà còn được hồi phục và phát triển như ngày nay.

        Ngôi nhà thờ bé nhỏ đơn sơ của giáo họ nằm sát dưới chân núi Ba Tòa được xây dựng từ năm 1993. Nhà thờ có cột bằng gỗ, xây tường bao xung quanh, tới năm 2005 dân họ cơi nới hai phần hông để có thêm chỗ cho bà con giáo tới tham dự Thánh lễ.

  1. Đời sống đức tin

              Sau khi giáo xứ có thêm cha phụ tá, giáo họ Đồn Hang có Thánh lễ vào thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy và Chúa Nhật. Thứ Năm và Chúa Nhật là Thánh Lễ dành cho thiếu nhi (trước đây thì một tuần chỉ có một Thánh lễ). Giáo họ đã thành lập được các hội đoàn như: Huynh đoàn giáo dân Đaminh, hội Trưởng gia đình, hội Mân Côi cùng với phong trào TNTT đang đi vào nền nếp. Hiện nay, giáo họ đang xây dựng nhà giáo lý để lấy chỗ học hỏi đức tin cho thế hệ trẻ và trong tương lai không xa, giáo họ cũng đang tích cực chuẩn bị nhân lực, vật lực cho việc tái thiết lại ngôi nhà thờ đang ngày một xuống cấp.

BTT Giáo Phận