Thứ Ba tuần XII mùa Thường niên

BÀI ĐỌC I: (Năm B) 2 V 19, 9b-11. 14-21. 31-35a. 36

“Ta sẽ che chở và cứu thành này vì danh Ta cùng vì Ðavít”.

Trích sách Các Vua quyển thứ hai.

Trong các ngày ấy, Sennakêrib, vua dân Assyria, đã phái các sứ giả đến với vua Êdêkia và dặn rằng: “Các ngươi hãy nói với Êdêkia, vua Giuđa như thế này: “Chớ để Thiên Chúa, mà vua tin cậy, mê hoặc vua nghĩ rằng: Thành Giêrusalem sẽ không bị lọt vào tay vua dân Assyria. Vì chưng chính đức vua đã nghe biết những gì các vua Assyria đã làm khắp mọi nơi, đã tàn phá các nơi đó thế nào. Có lẽ nào một mình vua sẽ thoát khỏi?”. Vua Êdêkia đã nhận và đọc thư do các sứ giả trao cho, vua lên đền thờ Chúa, trải bức thư đó ra trước mặt Chúa, và cầu nguyện cùng Chúa rằng: “Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel, Ðấng ngự trên các Vệ Binh thần, chỉ một mình Chúa là Thiên Chúa các vua trên mặt đất, Chúa đã dựng nên trời đất, xin lắng tai nghe; lạy Chúa, xin mở mắt nhìn xem. Chúa hãy nghe các lời vua Sennakêrib đã gửi đến, để lăng mạ Chúa hằng sống của chúng con. Lạy Chúa, quả thật các vua dân Assyria đã huỷ diệt các dân và đất đai chúng, đã vất các tượng thần của chúng vào lửa: vì các tượng thần đó không phải là Chúa, song là sản phẩm bằng gỗ đá do tay người phàm làm ra, nên bị họ huỷ diệt. Vậy giờ đây, lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cứu chúng con khỏi tay vua Sennakêrib, để mọi vương quốc hoàn cầu biết rằng: chỉ có mình Chúa là Thiên Chúa”.

Vậy Isaia con trai Amos sai người đến tâu vua Êdêkia rằng: “Ðây là những điều Chúa là Thiên Chúa Israel phán: Ta đã nghe các điều ngươi cầu xin Ta về Sennakêrib, vua dân Assyria. Ðây là lời Thiên Chúa phán về vua ấy: Trinh nữ Sion khinh chê và cười ngạo ngươi; thiếu nữ Giêrusalem chế diễu sau lưng ngươi. Từ Giêrusalem sẽ còn lại một số người, và từ núi Sion sẽ có một số người được cứu thoát: Ðó là điều mà lòng nhiệt thành của Chúa các đạo binh sẽ thực hiện. Bởi thế, Chúa phán những điều này về vua dân Assyria: Vua sẽ không vào được thành này, sẽ chẳng bắn được một mũi tên nào vào thành, chẳng dùng thuẫn mà vây hãm thành, chẳng đắp lũy quanh thành: vua tới lối nào thì sẽ về lối ấy, và sẽ không vào được thành này, đó là lời sấm của Chúa. Ta sẽ che chở và cứu thành này, vì danh Ta cùng vì Ðavít tôi tớ Ta”.

Chính đêm ấy, thiên thần Chúa đến giết một trăm tám mươi lăm ngàn người trong trại quân Assyria. Sennakêrib, vua dân Assyria, trở về và ở lại thành Ninivê.

Ðó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 47, 2-3a. 3b-4. 10-11

Ðáp: Thiên Chúa kiên thủ thành của Người tới muôn đời (c. 9d).

Xướng: Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen, trong thành trì của Thiên Chúa chúng ta. Núi thánh của Ngài là ngọn đồi duyên dáng, là niềm hoan lạc của khắp cả địa cầu.

Xướng: Núi Sion là cùng kiệt Phương Bắc, là thành trì của Ðức Ðại Ðế. Thiên Chúa ngự trong thành quách của Người, tự chứng tỏ Người là an toàn chiến luỹ.

Xướng: Ôi Thiên Chúa, chúng con tưởng nhớ lại lòng thương của Chúa, ngay trong nơi đền thánh của Ngài. Ôi Thiên Chúa, cũng như thánh danh Ngài, lời khen ngợi Ngài sẽ vang cùng cõi đất. Tay hữu Ngài đầy đức công minh.

Tin mừng: Mt 7, 6.12-14

6 “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.” 12 “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là thế đó.” 13 “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. 14Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.”

Suy niệm 1:  (TGM Giuse Nguyễn Năng)

Sứ điệp: Điều ta muốn người khác làm cho mình thì ta hãy làm cho họ. Đó là cửa hẹp và đường chật mà ta phải đi vào để gặp được sự sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn sống hạnh phúc viên mãn vì Chúa hoàn toàn sống cho Chúa Cha và cho chúng con. Chúa Cha cũng hạnh phúc viên mãn vì hoàn toàn trao ban chính mình cho Chúa và cho chúng con. Chúa cho con hiểu rằng hạnh phúc hệ tại cuộc sống quên mình và biết sống vì người khác.

Lạy Chúa, ai trong chúng con cũng muốn coi mình là trung tâm, ai cũng muốn sống cho mình, ai cũng muốn người khác hy sinh cho mình, mà chẳng bao giờ muốn sống cho người khác và hy sinh cho người khác. Chính vì thế nhân loại chẳng bao giờ gặp được hạnh phúc đích thực và lâu bền.

Chúa dạy con phải biết làm cho người khác điều mà con muốn họ làm cho con. Xin Chúa giúp con đi bước trước. Xin Chúa dạy con biết yêu mến và an ủi người khác hơn là mong được họ yêu mến và an ủi, biết giúp đỡ quan tâm và tế nhị với họ hơn là được họ giúp đỡ, quan tâm. Con mong được người khác tha thứ cảm thông, thì xin Chúa giúp con biết quảng đại tha thứ và cảm thông trước. Và sau đó Chúa sẽ cho con nhận lại tất cả.

Lạy Chúa, hạnh phúc của con là làm sao cho người khác được hạnh phúc. Con sẽ chẳng bao giờ hạnh phúc khi chỉ biết chờ đợi người khác hầu hạ khen tụng con, nhưng trái lại hạnh phúc sẽ bắt đầu khi con biết sống cho người khác. Điều này ngược với tính ích kỷ của con. Xin Chúa giúp con biết hy sinh đi vào cửa hẹp và con đường chật như chính Chúa đã dạy và làm gương cho con. Amen.

Ghi nhớ: “Tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì hãy làm cho người ta”.

 

Suy niệm 2 : Lm Giuse Cao Văn Hoàng, C.Ss.R

Bài Tin Mừng hôm nay gửi đến chúng ta ba sứ điệp rõ ràng. Thứ nhất, đừng phung phí mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ thờ ơ, kiêu ngạo. “Của thánh” được hiểu là những thịt đã được dâng cúng trong Đền thờ ngày xưa theo Luật cũ. Đức Giêsu muốn nói rằng không được trình bày những điều cao siêu thánh thiện cho những kẻ không đủ khả năng tiếp thu. Mục đích là tôn trọng sự linh thánh và tránh không để cho người ta xúc phạm. Để hiểu các mầu nhiệm Nước Trời người đón nhận phải khiêm tốn và vâng phục Thiên Chúa. Người tự cao tự đại thì đã khoá chặt cõi lòng, do đó không thể nhận ra sự giàu sang, phong phú của mầu nhiệm Nước Trời.

Thứ hai, khuôn vàng thước ngọc trong tương quan với người khác là làm cho người khác những điều mình muốn người khác làm cho mình. Điều này giả định, những việc làm đó là tốt, phù hợp với luân lý, với Tin Mừng. Ví dụ: yêu thương, tôn trọng, công bằng, giúp đỡ…mọi người. Ngược lại, tất cả những việc mình cho là có lợi cho mình nhưng ngược với luân lý, với Tin Mừng thì không thoả đáng. Ví dụ: tham ô trộm cắp, ngoại tình, phá thai…

Thứ ba, sự dễ dãi sẽ dẫn đến tụt hậu, diệt vong còn sự kỷ luật, vượt khó sẽ dẫn đến phát triển và sự sống. Bằng hình ảnh cửa rộng, đường rộng và cửa hẹp, đường hẹp Chúa Giêsu cảnh tỉnh chúng ta rằng tâm lý con người thích chọn những gì là êm ái, dễ chịu. Tuy nhiên, sự êm ái, dễ chịu đó thường dẫn đưa con người đến hậu quả bất hạnh, đau khổ. Còn ai chọn để mình được thử thách bởi những gian nan, vất vả, sẵn sàng sống các giá trị Tin Mừng thì sẽ dẫn đến hạnh phúc thật.

Lạy Chúa Giêsu, ba bài học trong Tin Mừng hôm nay thật cần thiết cho chúng con. Chúng con phải biết trân quý kho tàng Nước Trời mà Chúa đã giao để không phung phí một các vô ích. Chúng con phải biết đối xử với người khác như mình muốn được đối xử để mang lại niềm vui, sự sống đích thực. Chúng con cũng cần phân định để chọn lựa con đường đúng đắn, dẫu trên con đường đó có nhiều vất vả, gian nan nhưng mang đến hạnh phúc đích thực. Xin Chúa ban cho chúng con sự khôn ngoan, lòng nhiệt thành để vừa trung thành gắn bó với Chúa, vừa biết cách phục vụ anh chị em.

 

Suy niệm 3 : Lm Phê-rô Mai Viết Thắng

Ai trong chúng ta cũng đều ước muốn cho mình những điều tốt đẹp nhất, muốn hơn người khác. Nhưng lại không muốn cho ai bằng hoặc hơn mình và nhiều khi còn muốn cho người khác gặp những điều rủi ro, bất hạnh nữa. Đó chính là tính ích kỷ tự nhiên nảy sinh trong con người chúng ta.

Chính vì vậy mà Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta”.

Lời nhắc nhở của Chúa Giêsu cho các môn đệ xưa kia cũng chính là lời nhắc nhở cho mỗi người chúng ta ngày hôm nay; Hãy loại ra khỏi đời sống chúng ta tính thói ích kỷ, chỉ biết mình mà không biết đến người. Hãy làm cho họ những điều tốt nhất mà ta mong muốn cho ta. Hãy tránh xa thói nói xấu, nghĩ xấu hay làm điều xấu cho người khác. Đức Khổng Tử cũng có câu: “sở kỷ bất dục, vật thi ư nhân”. Nghĩa là điều mình không muốn thì cũng đừng làm cho người ta.

Chúa Giêsu cũng đã dạy chúng ta rằng: “phải ra sức làm cho người khác, những sự ta mong ước cho mình, và đừng chủ ý thi hành, sự ta không muốn ai dành cho ta”. Đó cũng chính là cách ta phấn đấu để vào qua cửa hẹp.

Ước gì mỗi người chúng ta hãy nghĩ tốt, nói tốt và làm những điều tốt cho nhau, để tạo nên một xã hội tốt đẹp ngay tại trần thế và cũng là để chỉ cho mọi người thấy rằng; tất cả chúng ta đều là anh em con cùng một cha là Cha trên trời. Nên phải mong muốn cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Như thế, chúng ta mới thật sự là anh em với nhau và là con cùng một Cha là Cha trên trời. Amen.