Thứ Tư Tuần V Mùa Phục sinh
Bài đọc 1 Cv 15, 1-6
Họ lên Giê-ru-sa-lem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục, để bàn về vấn đề đang tranh luận.
Trích sách Công vụ tông đồ.
1 Hồi ấy, có những người từ miền Giu-đê đến dạy anh em rằng: “Nếu anh em không chịu phép cắt bì theo tục lệ Mô-sê, thì anh em không thể được cứu độ.” 2 Ông Phao-lô và ông Ba-na-ba chống đối và tranh luận khá gay go với họ. Người ta bèn quyết định cử ông Phao-lô, ông Ba-na-ba và một vài người khác lên Giê-ru-sa-lem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục, để bàn về vấn đề đang tranh luận này.
3 Các ông được Hội Thánh tiễn đưa. Khi đi qua miền Phê-ni-xi và miền Sa-ma-ri, các ông tường thuật việc các dân ngoại đã trở lại với Thiên Chúa, khiến tất cả các anh em rất đỗi vui mừng. 4 Tới Giê-ru-sa-lem, các ông được Hội Thánh, các Tông Đồ và kỳ mục tiếp đón, và các ông kể lại tất cả những gì Thiên Chúa đã cùng làm với các ông.
5 Có những người thuộc phái Pha-ri-sêu đã trở thành tín hữu, bấy giờ đứng ra nói rằng: “Phải làm phép cắt bì cho người ngoại và truyền cho họ giữ luật Mô-sê.” 6 Các Tông Đồ và các kỳ mục bèn họp nhau để xem xét vụ này.
Ðáp ca Tv 121, 1-2.3-4a.4b-5
Đ. Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.
Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi: “Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa!” Và giờ đây, Giê-ru-sa-lem hỡi, cửa nội thành, ta đã dừng chân.
Đ. Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.
Giê-ru-sa-lem khác nào đô thị, được xây nên một khối vẹn toàn. Từng chi tộc, chi tộc của Chúa, trẩy hội lên đền ở nơi đây.
Đ. Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.
Để danh Chúa, họ cùng xưng tụng, như lệnh đã truyền cho Ít-ra-en. Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử, ngai vàng của vương triều Đa-vít.
Đ. Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.
Tung hô Tin Mừng x. Ga 15, 4a.5b
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Ai ở lại trong Thầy, thì sinh nhiều hoa trái”. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng Ga 15, 1-8
Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
5 Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.
Được Cắt Tỉa (Lm. Đaminh Trần Văn Tính)
Cắt tỉa là điều kiện cần thiết để cho cành nho có thể sinh nhiều hoa trái. Nếu cành nho không được cắt tỉa nó sẽ không cho nhiều trái mà nếu có trái thì trái nho cũng chẳng ra gì. Vì thế, để cành nho có thể sinh nhiều hoa trái thì ông chủ vườn nho phải cắt tỉa các cành nho. Ông cắt tỉa để cho cành nho sinh nhiều trái hơn. Thánh Gioan sử dụng hình ảnh cây nho và cành nho để diễn tả sự hiệp nhất giữa Chúa Giêsu và các môn đệ. Chúa Giêsu là Cây Nho và các môn đệ là cành nho. Chúa sử dụng hình ảnh ông chủ cắt tỉa cành nho để khích lệ chúng ta là môn đệ chấp nhận để cho mình được cắt tỉa để trổ sinh nhiều hoa trái.
Lạy Chúa, nếu chúng con không được cắt tỉa thì giống như cành nho dại không thể trổ sinh hoa thơm trái ngọt. Xin cho chúng con sức mạnh để có thể chịu đựng sự đau đớn khi bị cắt tỉa. Để sau khi được cắt tỉa chúng con sẽ trở nên những người hữu ích và góp phần mình làm cho Nước Chúa ngày càng thêm đông. Amen.
Suy niệm (Lm. Phêrô Mai Viết Thắng)
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng một hình ảnh rất quen thuộc đối với người Dothái, để dạy cho chúng ta bài học quý giá về sự hiệp nhất, khi Ngài dùng hình ảnh cành nho gắn liền với cây nho để trổ sinh hoa trái.
Muốn trổ sinh nhiều hoa trái, cành nho phải có hai điều kiện sau: Trước hết, cành phải gắn liền với cây để được thông truyền sự sống và lãnh nhận được những dưỡng chất tinh tuyền từ thân cây.
Thứ hai, nó phải chịu cắt tỉa đi những cành, những lá dư thừa, sâu sia hoặc không có khả năng sinh hoa kết trái. Khi chấp nhận cắt tỉa như vậy, chắc chắn sẽ làm cho nó đau đớn, vì phải cắt bỏ đi cơ phận của mình, bị chảy đi dòng nhựa như dòng máu đem lại sự sống.
Tuy nhiên, nếu không chấp nhận đau đớn khi bị cắt tỉa, cành nho sẽ phải nuôi những cành ăn bám, dư thừa vô ích, khiến nó bị vơi đi nhựa sống và không thể nào sinh hoa kết quả được.
Đời sống Kitô hữu chúng ta cũng vậy. Muốn trổ sinh hoa trái thiêng liêng là các việc lành phúc đức, chúng ta cũng buộc phải tuân theo hai điều kiện trên. Trước hết, ta phải kết hợp mật thiết với Chúa để được sống sức sống thần linh của Chúa và đón nhận các ân sủng của Ngài. Bởi vì, con người chúng ta không thể tự tạo ra sự sống siêu nhiên cho mình được.
Thứ đến, ta phải chấp nhận cắt tỉa đi những gì là tội lỗi xấu xa, những gì đi ngược với ý Chúa và các giới răn của Ngài. Tất cả những điều ấy gây cản trở cho việc thực hành đức tin của ta, khiến ta không thể sinh hoa trái thiêng liêng được.
Ước gì mỗi người chúng ta hãy đón nhận bài học của Chúa trong Tin mừng hôm nay, để ta đừng bao giờ lìa xa Chúa là nguồn sống vĩnh cửu của ta, đồng thời ta hãy xin Chúa giúp ta cắt tỉa đi những thói ích kỷ, gian dối, tội lỗi, bất hoà, chia rẽ, kiêu căng… bằng cách lãnh nhận bí tích giải tội.
Chấp nhận những điều kiện như thế, đời sống ta mới có thể trổ sinh được nhiều hoa trái đẹp lòng Chúa, làm cho Chúa Cha được tôn vinh và mang lại lợi ích cho sự sống đời đời của ta. Amen.
Suy niệm (TGM Giuse Nguyễn Năng)
Sứ điệp: Dụ ngôn cây nho và cành nho cho thấy rằng để được sống và trổ sinh hoa trái, người Kitô hữu phải liên kết mật thiết với Chúa Kitô. Đón nhận Lời Chúa, ở lại trong tình yêu của Chúa, đó là những điều kiện để đời sống người tín hữu sinh nhiều hoa trái.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chính vì Chúa muốn con sống cuộc sống của Chúa, mà Chúa đã thông ban cuộc sống của Chúa cho con. Và Chúa thông ban liên lỉ, để cuộc sống của con đích thực là cuộc sống đón nhận từ nơi Chúa. Chính nhờ tiếp nhận sự sống từ nơi Chúa, mà con trở thành người Kitô hữu, người có Chúa Kitô, người sống cuộc sống của Chúa Kitô.
Chính sự sống của Chúa trong con làm cho các đau khổ, các nghịch cảnh, các khó khăn trong đời sống hằng ngày có một giá trị tích cực, nhờ đó cuộc sống con sinh nhiều hoa trái hơn.
Khi con tách lìa khỏi Chúa, khi con phạm tội, lúc ấy con chết vì thiếu sức sống của Chúa. Bề ngoài, tuy vẫn là Kitô hữu, vẫn tham gia các sinh hoạt trong xứ đạo, nhưng vì con để cho tội lỗi, ích kỷ ngăn cách con với Chúa, nên con đã trở thành những cành nho khô héo.
Xin Chúa giúp con xác tín điều quan trọng này, và cho con biết quý trọng sự sống mà con đã lãnh nhận nơi Chúa, để con luôn luôn kết hiệp với Chúa, siêng năng và sốt sắng lãnh nhận Mình Máu Chúa, đọc và suy niệm Lời Chúa để Lời Chúa thanh luyện con người và cuộc sống của con.
Lạy Chúa, chỉ vì muốn cho con được sống mà Chúa kêu mời con kết hợp với Chúa. Con cảm nhận tình yêu cao vời của Chúa dành cho con. Xin Chúa cho con luôn sống xứng đáng với tình yêu thương vô cùng của Chúa. Amen.
Ghi nhớ: “Ai ở trong Thầy, và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái”.