Suy niệm Tin mừng Lễ Tro: Lễ Tro ở trọ chớ làm trò

LỄ TRO Ở TRỌ CHỚ LÀM TRÒ

Tro là thứ còn lại của một vật sau khi đã cháy hết. Hình ảnh tro nhắc nhớ phận người mong manh, trần gian chỉ là nơi ở trọ nên sống chớ làm trò!

  1. Ở trọ.Lời đọc khi xức tro diễn tả phận người mong manh: “Hãy nhớ mình là bụi tro và sẽ trở về bụi tro.” Ta không sống mãi, nên trần gian chỉ là nơi ở trọ. Hãy hỏi lòng mình: ngày lìa đời tôi đem đi được gì? Ngày ấy tôi như bị đốt cháy hết chỉ còn tro. Của cải, nhan sắc, quyền lực, danh vọng… đều tan biến hết, chỉ còn công phúc của tình thương mới cùng tôi đi vào cõi phúc thiên thu. Trần gian ở trọ nên khi sống hãy chọn lựa và gắn bó với những giá trị vĩnh cửu.
  2. Làm trò.Trong chốn trần gian ở trọ người ta thường diễn đủ kiểu trò đời. Chúa Giêsu nặng lời bảo đấy là “bọn đạo đức giả” hay làm trò phô trương khua chiêng đánh trống, hay diễn kịch biểu diễn ra vẻ này vẻ nọ. Chúa bảo các môn đệ Ngài chớ có những điệu bộ, cử chỉ làm trò gây trò cười cho thiên hạ. Khi cầu nguyện, ăn chay, làm phúc thì cứ lòng thành kín đáo mà làm. Chớ có làm trò vì Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự.

Một khi ý thức Lễ Tro là dịp nhắc nhớ về ở trọ chớ làm trò, thì ta mới có thể thật lòng “sám hối và tin vào Tin Mừng” về một Thiên Chúa là sự thật và giàu lòng thương xót thứ tha. Amen.

MÙA CHAY: CHẠY – CHÁY – CHẢY

Phúc Âm Lễ Tro khởi đầu mùa chay nói đến 3 việc đạo đức: cầu nguyện, ăn chay, làm phúc. Để cho dễ nhớ, xin gọi 3 việc này là chạy – cháy – chảy.

  1. Chạy.Mùa chay thúc giục ta chạy về với Chúa bằng con đường cầu nguyện. Chạy về với Ngài không phải vì sợ Chúa phạt, nhưng vì “Chúa từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương.” Về với Chúa để hưởng tình thương và ơn phúc.
  2. Cháy.Chay tịnh là nhằm đốt cháy những đam mê tội lỗi, những thói hư tật xấu của bản thân, đốt cháy những áp bức bất công của xã hội. Mấy chị em còn bảo ăn chay để đốt cháy mỡ đỡ bị béo phì! hihii. Chay tịnh để đốt cháy cái xấu, cái ác, nên Giáo hội gọi mùa chay là mùa chiến đấu thiêng liêng để chiến thắng ác thần.
  3. Chảy: Mùa chay mời gọi chúng ta làm phúc bố thí như dòng sông chảy đi chứ không giữ lại cho mình. Sông suối nước chảy thì trong, ao tù nước đọng thì bẩn. Đời người cũng thế. Khi mở rộng lòng mình để dòng tình thương quảng đại cho đi chảy mãi thì đời sẽ lung linh nghĩa tình nhân ái, còn khi lòng ta đóng lại ôm giữ khư khư cho riêng mình thì lúc ấy đời sẽ u ám xám màu keo kiệt ích kỉ.

Thực sự thì cả ba điều chạy – cháy – chảy đều dẫn vào tình yêu: Chạy vào tình yêu Chúa, cháy sáng tình yêu mình, và chảy mãi tình yêu tha nhân. Amen.

Lm. Đaminh Nguyễn Xuân Trường