Giáo Họ Tiên Sơn: Mừng lễ bổn mạng, khánh thành và làm phép nhà thờ, nhà mục vụ

Tiên Sơn 29.11.14

Đôi nét về giáo họ Tiên Sơn: nằm bên cạnh Sông Cầu thơ mộng, từ xa xa chúng ta có thể nhận thấy hai ngọn tháp lừng lững đua nhau hướng lên trời cao. Đó chính là hai ngọn tháp của nhà thờ giáo họ Tiên Sơn và nhà thờ giáo họ Đồng Công.

Theo lời kể, giáo họ Tiên Sơn được phúc đón nhận Tin Mừng từ những năm đầu của thế kỷ 20. Năm 1912, cha già Hinh cùng một số giáo dân từ giáo xứ Ngọ Xá (hiện nay) đã mang Tin Mừng đến mảnh đất Tiên Sơn này. Số tín hữu lúc ban đầu có khoảng 15 đến 16 người. Ngôi thánh đường lúc ban đầu được sử dụng là một ngôi nhà mái gianh năm gian do gia đình cụ Ba Hậu dâng hiến. Và cứ thế, đời sống đức tin của dân họ được lớn mạnh dần.

Năm 1967, Cha Chính Quảng, sau này là Đức Cha Đaminh Đinh Huy Quảng đã khởi xướng cho việc xây dựng ngôi nhà thờ năm gian. Tuy thời thế khó khăn, nhưng với lòng nhiệt huyết của bà con giáo dân cũng như những người được Cha Chính Quảng gửi tới làm việc (trong đó có ông Vàng, người giáo xứ Nam Viên), ngôi thánh đường đã được hoàn tất vào năm 1969.

Năm 2001, được sự cho phép của Đức Cha cố Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến và dưới sự hướng dẫn của cha Đaminh Nguyễn Văn Kinh, sau này là cha Giuse Ngô Ngọc Đoàn, ngôi thánh đường mới được xây dựng. Năm 2003, cây tháp và hai gian của nhà thờ mới hiện nay được hoàn thành.

Năm 2010, được sự cho phép của Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt và dưới sự hướng dẫn của cha Giuse Phạm Văn Phương, ngôi thánh đường lại được nối tiếp bằng năm gian nữa.

Năm 2012, Cha Gioakim Nguyễn Đức Thành về quản nhiệm Giáo họ Tiên Sơn và ngài đã cùng với dân họ hoàn thiện ngôi thánh đường như hiện nay.

Ngày 29 tháng 11 năm 2014, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận đã về làm phép ngôi thánh đường mới của giáo họ Tiên Sơn.

Trải qua hơn một trăm năm giáo họ Tiên Sơn được phúc đón nhận Tin Mừng, và cho đến nay giáo họ có 387 nhân danh (không kể khoảng 30 nhân danh di chuyển vào trong Miền Nam sinh sống). Giáo họ cũng đã trải qua ba đời nhà thờ. Ngày 29 tháng 11 năm 2014 cũng là ngày mà giáo họ vui mừng được Đức Cha Cosma cắt băng khánh thành và làm phép nhà mục vụ.

image002Ngày 28 tháng 11 năm 2014, trong niềm hân hoan mừng lễ kính Thánh bảo trợ Anrê, khánh thành và làm phép nhà thờ và nhà mục vụ, giới trẻ và thiếu nhi Thánh thể đã tổ chức buổi vui chơi- thi giáo lý và hoan ca mừng lễ với những tiết mục đặc sắc:

image004

Sáng 29 tháng 11 năm 2014 , Giáo họ vui mừng chào đón Đức Cha giáo phận Cosma Hoàng Văn Đạt, cha Tổng Đại Diện, quý cha Quản hạt, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và quý khách về dâng thánh lễ tạ ơn, làm phép ngôi thánh đường và nhà mục vụ.

Sau những khoảng thời gian gián đoạn trong sứ mệnh xây dựng ngôi nhà thờ của giáo dân và các cha, suốt quá trình từ năm 2001, 2003, 2010. Năm 2012, Cha quản nhiệm Gioakim Nguyễn Đức Thành và gần 400 nhân danh của giáo họ đã tiếp tục công việc của các cha tiền nhiệm. Đồng thời, năm 2014, dân họ cũng khởi công xây dựng ngôi nhà mục vụ để phục vụ cho các sinh hoạt đức tin.

image006image008

Từ những tấm lòng dâng hiến công của, đất đai của dân họ, lối đi vào nhà thờ được mở rộng hơn, phần đất xây dựng nhà mục vụ cũng có thêm được sảnh đường rộng rãi để tổ chức những sự kiện của dân họ.

Ngoài dân họ và các hội đoàn, khách mời từ các giáo xứ, giáo họ thân quen khác, chúng tôi thấy có một nét văn hóa rất đặc biệt ở nơi đây: Có hai đoàn “dân anh” đến chúc mừng và tặng quà dân họ với không khí rất trang trọng trong tâm tình thân ái, đây là một nét văn hóa đặc biệt có lẽ chỉ có ở nơi này.

Đúng 8:30 Đức Cha bước xuống con đê sông cầu đầy bụi bặm trong cái nắng hanh đầu đông. Ngay trước cổng vào khuôn viên nhà mục vụ và nhà thờ, Đức Cha gặp gỡ các anh em trong ban trật tự và nói chuyện với một em bé đang đứng chào đón Đức Cha cùng bà của em.

image012

Lối vào nhà thờ tràn ngập niềm vui hân hoan của cộng đoàn dân họ, giới trẻ, giáo lý, thiếu nhi Thánh thể và đặc biệt hơn cả là có đoàn trống trắc thiếu nhi, làm không khí buổi lễ thêm rộn rã vui mừng.

image013

Đúng 9:00, ông Trùm chánh Anrê Nguyễn Văn Sáu, đại diện dân họ đọc lươc sử giáo họ và bản báo cáo chi tiết về quá trình xây dựng nhà thờ và nhà mục vụ

image015.Sau đó, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt Sj, Đại diện giáo dân Tiên Sơn Miền Nam, Cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Đức Hiểu cùng cắt băng khánh thành tại sảnh đường nhà mục vụ.

image017

Đức Cha cùng quý cha và cộng đoàn dân họ dâng lời tạ ơn, cầu nguyện tại sảnh đường của nhà mục vụ.image019image021

Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt và Cha Anrê Nguyễn Quang Phúc – cha quê hương của giáo họ làm phép ngôi nhà mục vụ.

Sau khi làm phép ngôi nhà mục vụ, đoàn rước gồm Thánh Giá nến cao, đoàn giáo dân, các hội đoàn trong ngoài giáo xứ, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và Đức Cha cùng bước vào nhà thờ làm phép và cử hành thánh lễ tạ ơn đầu tiên trong ngôi nhà thờ mới.

image022Đức Cha giáo phận chúc mừng dân họ, dâng lời cầu nguyện và làm phép ngôi nhà thờ.

image023Đức Cha làm phép và xông hương Bàn Thánh, nơi cử hành hiến tế Đức Giêsu Kitô.

image024Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt Sj dâng Thánh lễ đồng tế cùng với 32 quý cha trong giáo phận với đông đảo giáo dân, ân nhân từ các giáo họ, giáo xứ cùng hiệp thông.

image025

Sau thánh lễ Ông Trùm Anrê Nguyễn Văn Sáu thay lời cho giáo họ đọc lời tạ ơn và có bó hoa dâng lên Đức Cha.

image026image027

Đặc biệt, có đại diện hai “Dân anh” cũng lên tặng hoa Đức Cha.

image028

Sau thánh lễ, cộng đoàn giáo dân, các anh chị em hội đoàn cùng lên chụp ảnh kỷ niệm với Đức Cha.

Buổi lễ kết thúc trong tâm tình vui mừng hân hoan, vì đây là thành quả của tinh thần kiên trì xây dựng và cầu nguyện suốt hơn 13 năm của dân họ. Một thành quả đáng cảm kích của Đức Tin mãnh liệt. Từ nay dân họ đã bước sang một trang mới, nâng cao và gìn giữ đời sống đức tin cho các thế hệ mai sau được thêm vững chãi, phát triển như cây nho sinh nhiều hoa trái.

Trần Ngọc

 

Tin liên quan