Tin tức nổi bật tháng 5 năm 2015

Tháng 5 tháng dâng hoa kính Đức Mẹ đã khép lại nhưng hương thơm của những tràng hoa Đức tin vẫn vang vọng đâu đây. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cảm mến niềm vui Mẹ giáo phận tròn 132 tuổi, xin mời quý vị cùng truyền thông Bắc Ninh nhìn lại tháng hoa với đầy ắp những sự kiện đáng nhớ.

11054303_739708256149639_5797981695030623945_n

 1.Nhà xứ Chính tòa Bắc Ninh mừng kính Thánh quan thày, khai mạc tháng hoa

Bắc ninh: Tối 01.05, tại nhà thờ Chính tòa, Đức Cha Giáo phận dâng Thánh Lễ kính Thánh Giuse Thợ – Quan Thầy giáo họ nhà xứ Chính tòa, đồng thời khai mạc tháng hoa Kính Đức Mẹ. Cùng đồng tế với Đức Cha còn có Cha Tổng đại diện, Cha xứ Chính tòa và quý Cha trong Tòa Giám mục.

IMG_0227

Trước Thánh Lễ, giáo họ đã tổ chức kiệu rước cung nghinh Đức Mẹ và Thánh Giuse từ đại sảnh trung tâm mục vụ vào nhà thờ. Sau đó, các em trong đoàn hoa đã dâng kính Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm hòa quện trong lời ca tiếng nhạc du dương mở đầu cho mùa hoa thiêng liêng của con cái thảo hiền.

2. Đức Tổng  Giám mục Leopoldo Girelly thăm làng phong Quả Cảm

Bắc Ninh: Sáng thứ hai (04.05), Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelly – đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam cùng Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt tới thăm trại phong Quả Cảm. Tháp tùng Đức Tổng và Đức Cha còn có Cha Luis (người Ý – một người bạn thân thiết của Đức Tổng) và quý Cha trong Tòa Giám mục Bắc Ninh.

_MG_6361

Làng phong Quả Cảm tọa lạc tại xã Hòa Long – Tp.Bắc Ninh, đây là nơi nương tựa của hơn một trăm bệnh nhân phong và con cháu của họ. Làng phong này được Tòa Giám mục Bắc Ninh thành lập từ năm 1913, hiện nay vẫn còn chứng tích ngôi nhà thờ bị chiến tranh tàn phá trên gần đỉnh đồi. năm 1988, Tòa Giám mục đã gửi Cô Xuân thuộc Tu hội Thánh Tâm tới sống và giúp đỡ trực tiếp bệnh nhân phong tại Quả Cảm. Suốt gần 30 năm qua, Cô Xuân đã lăn xả hết mình vì người bệnh phong.

3.Huynh đoàn giáo dân Đa Minh mừng lễ bổn mạng thánh Catarina

Bắc Ninh: Sáng 05.05, Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Giáo dân Giáo phận hân hoan mừng kính Thánh Quan Thày Catarina. Vào lúc 09h30, Thánh Lễ tạ ơn do Đức Cha chủ sự diễn ra long trọng tại nhà thờ Chính tòa.

_MG_6408

Thánh Lễ trở nên long trọng và ý nghĩa hơn khi có thêm  nghi thức thu nhận, tuyên hứa và tuyên thệ. Được biết, có 213 anh chị được thu nhận vào Huynh đoàn, 282 anh chị tuyên hứa tạm, 220 anh chị tuyên hứa vĩnh viễn và 6 anh chị tuyên hứa lại.

4.Giáo xứ Lục Hạ đặt viên đá xây nhà thờ mới, làm phép nhà giáo lý

Lục Hạ: Sáng 07.05, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã tới Giáo xứ Lục Hạ dâng Thánh Lễ tạ ơn, đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ và làm phép nhà giáo lý. Cùng đồng tế trong Thánh Lễ lúc 09h30 còn có đông đảo quý Cha trong giáo phận; đại diện quý tu sĩ, cộng đoàn Dân Chúa nhiều nơi về hiệp nguyện và chia vui.

_MG_6499

Giáo xứ Lục Hạ mới được tách ra từ Giáo xứ mẹ Tân An. Năm 2014, Đức Cha đã bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Văn Huyên về làm Cha xứ tiên khởi của Lục Hạ. Suốt một năm qua, Cha Giuse đã dần dần biến ước mơ của Đức Cha và cộng đoàn giáo dân nơi đây thành hiện thực.

5.Giáo họ Đài Sơn mừng Lễ Quan Thầy và khánh thành nhà thờ

Đài Sơn: Hòa chung niềm vui hân hoan mừng Chúa Phục Sinh, vào lúc 13h30 ngày 07 tháng 05, Đức Cha Giáo phận chủ sự thánh lễ mừng kính thánh quan thầy Giuse Thợ (muộn) của giáo họ Đài Sơn. Đây cũng là thánh lễ đặc biệt ý nghĩa với Đài Sơn khi ngôi nhà thờ nhỏ bé của giáo họ được đức cha làm phép.

_MG_6580

Được biết, sau khi video phóng sự “Tin mừng trên những rẻo cao 2” được đăng tải, trong đó có những cảnh ghi lại hình ảnh thánh lễ mừng Đức Mẹ lên trời của giáo họ Đài Sơn (lúc đó gọi là Phúc Sơn) tại nhà riêng của một ông trùm, ông Fx.Phạm Văn Bình thuộc giáo họ Thị Đáp Cầu đã chủ động liên lạc và ngỏ ý muốn giúp Phúc Sơn xây dựng một ngôi nhà nguyện.

6.Thánh Lễ cung hiến thánh đường Gx.Yên Lãng

Yên Lãng: Sáng 15.05, Giáo xứ Yên Lãng hân hoan khi ngôi thánh đường vừa hoàn thiện được cung hiến với tước hiệu Thánh Mẫu Thiên Chúa. Thánh Lễ diễn ra long trọng lúc 09h00 do Đức cha giáo phận chủ sự, cùng đồng tế với Đức Cha còn có đông đảo quý Cha và khoảng hơn 3 ngàn giáo dân tham dự. 

IMG_0299

Cách đây tròn một năm, Đức Cha đã gửi Cha Gioakim Nguyễn Văn Thoan tới làm Chánh xứ Yên Lãng sau hơn 60 năm giáo xứ này vắng bóng Linh mục. Kể từ khi về coi sóc, Cha Gioakim tiếp tục công việc của các cha tiền nhiệm và trực tiếp đôn đốc, huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện toàn bộ nhà thờ cũng như xây dựng nhà mục vụ. Trong lời giới thiệu và chào mừng, Cha xứ Gioakim không giấu nổi niềm xúc động khi chỉ trong một ngày mà Yên Lãng có tới 3 niềm vui (cung hiến nhà thờ, làm phép nhà mục vụ, kỉ niệm một năm tròn có Cha xứ hiện diện trực tiếp).

7.Thánh lễ sai các cha đi giúp xứ

Bắc Ninh: Vâng lệnh truyền của Đấng Phục Sinh: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16: 15), bảy linh mục được cử đến các vùng khác nhau để loan báo Tin Mừng vào ngày lễ Chúa lên trời. Tối 18.05,  đức cha Cosma Hoàng văn Đạt SJ chủ sự thánh lễ Chúa lên trời tại nhà thờ chính toà Bắc Ninh và sai các linh mục đến nhiệm sở mới .

19603_471203026388599_7885466239241416857_n (1)

Cha Giuse Mai Viết Dương – Phụ tá cha Phêrô Nguyễn Công Văn, Gx Chính Tòa và Trung tâm Mục vụ. Cha Đaminh Nguyễn Hũu Hoàn -Phụ tá cha Giuse Trần Văn Chỉnh, gx Yên Thịnh. Cha Giuse Phạm Văn Luật – Phụ tá cha Đaminh Nguyễn Minh Tân, Gx Tân Cương. Cha Phanxicô X. Ngô Quang Khải – Phụ tá cha Phêrô Đỗ Công Viên, Gx Nội Bài. Cha Giuse Nguyễn Văn Thế – Phụ tá cha Giuse Nguyễn Văn Phong, Gx Đồng Chương. Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Thuyên – Phụ tá cha Giuse Đặng Văn Trọng, Gx Vân Cương. Cha Giuse Lê Thành Văn – Phụ tá cha Gioan B. Nguyễn Huy Long, GĐ Nhà Thánh Pr.Nguyễn Văn Tự. 

8.Huấn luyện hội đồng giáo xứ và ban hành giáo hạt Bắc Ninh

Bắc Ninh: Trong hai ngày 18&19.05, hơn 150 thành viên thuộc các hội đồng giáo xứ và ban hành giáo tề tựu về trung tâm mục vụ giáo phận để học hỏi, tìm hiểu về cách quản trị xứ họ. Đây là khóa học được tổ chứ nhằm nâng cao khả năng đánh giá và lãnh đạo cho những giáo dân chủ chốt trong các xứ họ.

IMG_0333

Vai trò của hội đồng giáo xứ (HĐGX) và ban hành giáo (BHG) là hết sức cần thiết trong công cuộc loan báo Tin mừng và quản trị xứ họ. Trong bối cảnh xã hội có nhiều biến đổi và thách thức mới thì các vị trong HĐGX và BHG phải có đủ “Tâm” và đủ “Tầm“, phải “khôn ngoan như con rắn và thật thà như chim bồ câu.” (Mt 10, 16) mới có thể làm cho giáo phận miền Kinh Bắc trổ sinh nhiều hoa thơm trái ngọt. 

9.Caritas Việt Nam đi thăm các nhóm bảo vệ sự sống

Bắc Ninh: Trong 2 ngày (18-19.05), đại diện ban bảo vệ sự sống (BVSS) – Caritas Việt Nam cùng với Caritas Bắc Ninh tới thăm các nhóm BVSS trên địa bàn giáo phận Bắc Ninh. Chuyến viếng thăm lần này là một dịp thuận lợi để Caritas Việt Nam hiểu hơn về hoạt động BVSS của Bắc Ninh.

IMG_3285

Tại các buổi gặp gỡ, các nhóm BVSS đã chia sẻ với đại diện Ban BVSS – Caritas Việt Nam những thuận lợi và khó khăn từ khi thành lập tới nay. Phái đoàn rất cảm kích trước tấm lòng hy sinh bác ái và ghi nhận những nỗ lực của các nhóm BVSS. Những “con số đỏ” được ghi trong sổ của các Nhóm BVSS là kết quả được sinh ra từ những hậu quả của một xã hội vắng bóng nền tảng luân lý.

10. Khoá huấn luyện – Hừng đông vươn lên IX

Xuân Hòa: Từ ngày 19-21.05, các chú ứng sinh nhà thánh Phê-rô Nguyễn Văn Tự tham gia khóa huấn luyện huynh trưởng “hừng đông vươn lên IX”. Đồng hành với các chú là các sa mạc sinh có quý cha tuyên úy trong Liên Đoàn, trưởng Tô-ma Trường, trưởng Giuse Hiện  là những huấn luyên viên dầy kinh nghiệm trong việc đào tạo. 

???????????????????????????????

Tuy có ba ngày huấn luyện nhưng đã mang lại bầu khí vui vẻ-cầu tiến và hết ý nghĩa với nhiều hoạt động như tổ chức hàng đội, giờ lên lớp, kinh nghiệm làm việc nhóm, giờ viếng Thánh Thể và thánh lễ. Cuối khóa học là những giây phút đặc biệt quan trọng khi 21 anh em ứng sinh được tuyên hứa và trao khăn để trở thành những huynh trưởng thực thụ.

11.Thánh Lễ tiếp nhận và ra mắt Caritas Giáo xứ Hòa Loan

Hòa Loan: Sau một thời gian dài chuẩn bị, Caritas giáo xứ Hòa Loan chính thức được công nhận hoạt động từ ngày 22.05. Thánh Lễ tiếp nhận và ra mắt được cử hành lúc 19h30 do cha xứ Tômasô Nguyễn Văn Phùng chủ sự, cha phụ tá Gabrien M.Vũ Xuân Tường và cha Giám đốc Caritas Giáo phận Fx.Bùi Quang Thuận đồng tế.

_MG_7049

Trong thời gian trước khi thành lập, các thành viên trong Caritas Hòa Loan đã tổ chức được khá nhiều các hoạt động từ thiện, bác ái như. Dựa trên những kết quả đã đạt được và sự chuẩn nhận của Cha xứ, Caritas Giáo phận đã xem xét và quyết định công nhận Caritas Hòa Loan hội đủ các điều kiện để hoạt động.

12.Đức cha ban bí tích Thêm Sức tại Hoà An ngày Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống

Hòa An: Chiều ngày 24/05/2015, giáo họ Hòa An thuộc giáo phận Bắc Ninh  vui mừng phấn khởi đón Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt. SJ,  về dâng Thánh lễ trọng thể kính Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và ban Bí tích Thêm Sức cho 32 em thiếu nhi của giáo họ Hòa An và 15 em của giáo xứ Lục Hạ. Cùng đồng tế với ngài có cha Quản Hạt Bắc Giang, Giuse Nguyễn Văn Khiêm, cha tổng tuyên úy PTTNTT giáo phận và 2 cha Dòng Don Bosco phụ trách giáo họ Hòa An.

10410299_739709006149564_6691592553514293397_n

Trước thánh lễ, giáo họ long trọng rước kiệu Đức Mẹ và sáu kiệu hoa chung quanh nhà thờ, sau đó các em thiếu nhi, các em giới trẻ, hội Các Bà Dòng Ba Đaminh cùng với các chị em trong hội Mân côi đã thực hiện dâng hoa trong bầu khí thiêng liêng tại đền Đức Mẹ của giáo họ thật rộng lớn, giữa trời mưa ướt áo nhưng đoàn hoa vẫn sốt sáng dâng kính Mẹ với trọn tấm lòng.

13.Thánh Lễ mừng kỉ niệm sinh nhật 132 của giáo phận

Bắc Ninh: Tối 28.05, tại Nhà thờ Chính tòa Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt Sj chủ sự Thánh Lễ kỉ niệm sinh nhật lần thứ 132 của giáo phận bên dòng sông Quan họ.  Cùng đồng tế với Đức cha còn có cha tổng đại diện và đông đạo quý cha.

_MG_7170

Trải qua những khó khăn, tới nay giáo phận vững bước trong Ơn Chúa với 92 linh mục, hơn 300 tu sĩ nam nữ và 45 chủng sinh hiện diện phục vụ đời sống thiêng liên cho 130 ngàn tín hữu. Bên cạng đó cũng phải kể đến hàng ngàn thành viên hội đồng giáo xứ, ban hành giáo và các thành viên trong các tổ chức công giáo tiên hành sinh hoạt trong 351 giáo họ thuộc 76 giáo xứ. Số nhân danh hiện tại gấp hơn 5 lần khi thành lập giáo phận, gấp hơn 4 lần sau biến cố di cư. Đồng thời số “thợ gặt” cũng gia tăng đáng kể (trước di cư 1954 có 68 linh mục).

14.Tập huấn bảo vệ sự sống

Bắc Ninh: Trong 2 ngày (28&29.05), Caritas giáo phận tổ chức khóa tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức cho công việc bảo vệ sự sống (BVSS) tại trung tâm mục vụ. Có 65 thành viên thuộc các Nhóm BVSS đang hoạt động trên địa bàn giáo phận về tham dự chương trình.

3161558804_1228644658_574_574

Hiện nay, trên địa bàn giáo phận Bắc Ninh có rất nhiều nhóm BVSS hoạt động gồm: Bến Cốc, Yên Mỹ – Lập Trí, Ngô Khê – Nguyệt Đức, Đại Lãm, Tiên Lục, Tân An, Nhã Lộng, Thái Nguyên, Ngọc Lâm. Cùng với nhà Mở Từ Phong, trong những năm qua các nhóm BVSS trên đã tạo nên mạng lưới nhằm giúp ngăn chặn các trường hợp có nguy cơ phá thai và thâu lượm các thai nhi bị tước đoạt sự sống.

15.Từ Phong mừng sinh nhật giáo phận và tổng kết tháng hoa

Từ Phong:  Tối 29.05, hơn 1000 chị em Mân Côi đến từ 22 đoàn hoa trong toàn giáo phận đã hiện diện tại trung tâm Thánh Mẫu Từ Phong để tham dự Thánh lễ mừng sinh nhật Giáo phận lần thứ 132 và tổng kết tháng hoa. Cùng đồng tế với Đức Cha còn có Cha tổng đại diện và đông đảo quý Cha.

Từng ngày trong suốt tháng hoa, tại mỗi nhà thờ nơi thôn quê hẻo lánh hay thành thị đông vui, đâu đâu cũng vang lên lời ca tiếng hát tiến dâng Đức Mẹ những đóa hoa thơm xinh tươi khoe sắc cùng muôn lòng yêu mến cậy trông. Lòng tôn kính mến yêu và việc dâng hoa Đức Bà đã trở thành truyền thống và ăn sâu vào tâm khảm của những người Công Giáo mỗi độ tháng năm về.

16. Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelly về dâng lễ tại An Tràng

An Tràng: Sáng 30.05, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelly – đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam tới giáo xứ An Tràng dâng Thánh Lễ vào lúc 10h00. Cùng hiệp dâng Thánh Lễ với Đức Tổng còn có Đức Cha giáo phận và đông đảo quý cha.

Được biết, Đức Tổng Giám mục Leopoldo tới thăm mục vụ giáo phận Bắc Ninh lần đầu tiên vào dịp Lễ Chúa Giêsu lên trời cách đây hơn 4 năm (2011) dâng Thánh Lễ cho giới trẻ hạt Tây Nam tại giáo xứ Nội Bài, sau đó Ngài cũng nhiều chuyến thăm Bắc Ninh và lần gần đây nhất là buổi tới thăm và nói chuyện với bệnh nhân phong tại Quả Cảm hôm 04.05.

17.Lốc xoáy làm sập mái nhà thờ Mai Thượng

Mai Thượng: Vào khoảng 3 giờ sáng nay (31.05), bà con Mai Thượng và khu vực lân cận giật mình tỉnh giấc vì có tiếng động lớn phát ra từ phía nhà thờ. Khi tới nơi, mọi người bàng hoàng khi đài thánh Tâm nằm trên đỉnh của mặt tiền nhà thờ đổ sập, hai gian mái ngói và trần của nhà thờ bị hư hại hoàn toàn. 

Được biết, ngôi nhà thờ giáo họ Mai Thượng được xây dựng từ năm 1941. Hai ngọn tháp cao chừng 27m hiện giờ được xây dựng cách đây không lâu. Hiện nay, kết cấu của nhà thờ đã xuống cấp trầm trọng ẩn chứa nguy cơ mất an toàn, thêm nữa Mai Thượng lại là nơi thường xuyên xảy ra thiên tai nên việc tu sửa nhà thờ là rất cần thiết.

18.Tu hội Đức Mẹ hiệp nhất đón nhận 8 khấn sinh

Đạo Ngạn: Sáng 31.05, Thánh Lễ cam kết lần đầu của 8 ứng sinh Tu hội Đức Mẹ Hiệp Nhất được cử hành long trọng lúc 08h30 tại nhà thờ Đạo Ngạn. Cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Đức Hiểu chủ tế cùng đông đảo quý cha đồng tế.

3160458433_846280092

Tám khấn sinh cam kết lần đầu năm nay gồm: Maria Nguyễn Thị Hoãn, Maria Nguyễn Thị Vui, Anna Nguyễn Thị Hồng, Maria Nguyễn Thị Mầu, Anna Nguyễn Thị Nha, Maria Nguyễn Thị Phượng, Têrêsa Âu Thị Tuyết và Anna Nguyễn Thị Thật. Theo chương trình đào tạo của Tu hội, 6 năm nữa các khấn sinh hôm nay sẽ khấn trọn.

Truyền thông Gp.Bắc Ninh

(tổng hợp)

Tin liên quan