Bắc Ninh: Lễ giỗ lần thứ 25 của đức cha Đa Minh Đinh Huy Quảng.

 Sau 25 năm đức cha Đa Minh Đinh Huy Quảng từ biệt Giáo phận về cùng Chúa, mọi thành phần dân Chúa đã quy tụ nơi thánh đường nhà thờ chính tòa Bắc Ninh để hiệp dâng Thánh lễ với ngài. Lược lại đôi nét về cuộc đời của đức cha, chúng ta sẽ nhớ về ngài – vị giám mục âm thầm ít người biết đến, một người tôi tớ trung kiên của Thiên Chúa dù phải đương đầu giữa muôn ngàn khó khăn, cấm cách của sứ vụ.

Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của đức cha Cosma chủ tế, đức cha Gioan Maria Vũ Tất- giám mục giáo phận Hưng Hóa, đức cha Lorenxô- giám mục phụ tá tổng giáo phận Hà Nội, giám đốc đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội, cha tổng đại diện Giuse, đông đảo quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, các đoàn thể cùng mọi thành phần dân Chúa.

Trong thánh lễ, đức cha Gioan Maria đã chia sẻ một vài nét trong cuộc đời sứ vụ của đức cha Đa Minh. Ngài sánh ví đức cha Đa Minh như một người tôi tớ đau khổ của Giavê Thiên Chúa trong thời cựu ước, khi mà dân Israel đang cảnh lưu đày và khi mà họ luôn khắc khoải chờ mong Đấng Mêsia sẽ đến giải thoát.

Đức cha cũng chia sẻ thêm về 17 năm, đức  cốgiám mục thi hành sứ mạng cách âm thầm. Suốt một đời theo Đức Kitô như một người tông đồ thầm lặng, đức cha Đa Minh đã hi sinh, chịu đựng vì đức mến bởi: Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hi vọng tất cả, chịu đựng tất cả. 17 năm và 18 chữ trong khẩu hiệu giám mục của ngài như viết nên một bản hùng ca sáng chói về vị mục tử hiến mình tuyệt đối cho đoàn chiên Giáo phận Bắc Ninh thân yêu.

Cuối bài giảng, đức cha Gioan Maria nhấn mạnh đến sự chờ đợi. Có lẽ, đức cha cố Đa Minh không chờ để một ngày được Giáo Hội và xã hội chính thức công nhận ngài là giám mục. Nhưng ngài chờ trong thinh lặng để một ngày gặp được Đức Ki tô phục sinh. Đây cũng chính là niềm hi vọng mà Chúa chuẩn bị cho tất cả con cái của Giáo Hội mà hôm nay thêm một lần nữa được tái hiện qua Thánh lễ giỗ của đức cha cố Đa Minh.

Nhân ngày giỗ đặc biệt này, chúng ta cùng với ngài dâng lời nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết chấp nhận đau thương của cuộc sống, dám dấn thân vì Chúa và mọi người, để tiếp nối các bậc tiền nhân viết tiếp trang sử hào hùng cho Giáo phận Bắc Ninh nói riêng và cho Giáo Hội Việt Nam nói chung.

_MG_0299 (Copy) _MG_0302 (Copy) _MG_0303 (Copy) _MG_0305 (Copy) _MG_0306 (Copy) _MG_0309 (Copy) _MG_0313 (Copy) _MG_0340 (Copy) _MG_0341 (Copy) _MG_0358 (Copy) _MG_0360 (Copy) _MG_0363 (Copy) _MG_0378 (Copy) IMG_2522 (Copy) IMG_2526 (Copy) IMG_2551 (Copy) IMG_2553 (Copy) IMG_2555 (Copy) IMG_2556 (Copy) IMG_2567 (Copy) IMG_2574 (Copy)

                                                                                                   GB Nguyễn Phòng

Tin liên quan