Gia đình Bắc Ninh Bắc California: Xuân Yêu Thương – Tết Nhớ Cội Nguồn

 

Xuân Yêu Thương – Tết Nhớ Cội Nguồn

                                                                                                   Chu Văn Huy

      

Xuân Yêu Thương – Tết Nhớ Cội Nguồn (pdf)

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, những thay đổi của thời cuộc. Dù sống xa hay gần quê hương bản quán, người Việt Nam vẫn mang trong tâm tư những tình tự sâu đậm của dân tộc. Uống nước nhớ nguồn là câu tục ngữ, đã nói lên ý nghĩa đặc thù về tình tự dân tộc của người Việt ở trong nước cũng như ở hải ngoại, trong đó có các hội đoàn, các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam – nhất là trong các dịp lễ tết.

Gia đình Giáo Phận Bắc Ninh miền Bắc California, Hoa Kỳ, là một trong những tập hợp những người con đang định cư tại nước ngoài, xa Giáo Phận Mẹ, nhưng vẫn mang nặng những ưu tư về quê cha đất mẹ với những sinh hoạt trong cánh đồng truyền giáo, và những chương trình bác ái mà vị mục tử đang mang nặng trên vai – sống xa giáo phận, nhưng vẫn nhớ về cội nguồn, nhớ đến hào khí đức tin của các bậc tiền nhân, những hoa trái đức tin của một trăm vị đầu mục Bắc Ninh ở cửa tả cổ thành Bắc Ninh đã để lại cho con cháu qua các thế hệ.

Xuân về tết đến, từ cá nhân đến các cộng đồng hải ngoại đều nô nức và bận rộn tổ chức đón mừng Xuân Canh Tý 2020 với nhiều sắc thái khác nhau. Riêng Gia Đình Giáo Phận Bắc Ninh miền Bắc California lại ước mong qui tụ những người con cháu Bắc Ninh và thân hữu trong một dạ tiệc Xuân, để cổ động và nuôi dưỡng những sinh hoạt truyền giáo cũng như bác ái dành cho Giáo Phận Mẹ. Đã từng có những sinh hoạt yểm trợ của các con cháu và thân hữu Giáo phận Mẹ Bắc Ninh ở hải ngoại hàng chục năm qua. Nhưng mùa Xuân Canh Tý 2020 là một bước ngoặt bất ngờ, và là khởi đầu cho các sinh hoạt mới, để các con cháu và thân hữu Bắc Ninh cùng tham gia tích cực vào các chương trình bác ái và dấn thân trong cánh đồng truyền giáo cho giáo phận.

Ngay từ tuần lễ thứ nhất của tháng 12 năm 2019, và những buổi họp kế tiếp – anh Hội trưởng Nguyễn Anh Tuấn đã mời các vị cố vấn và các anh chị trong Ban Chấp Hành đến họp để bàn về chương trình Tiệc Xuân Canh Tý, với mục đích qui tụ các đồng hương và thân hữu Giáo Phận Bắc Ninh miền Bắc California vui xuân, để giới trẻ nối kết tình thân cùng các bậc cha, anh, cùng nhau sánh bước trong các chương trình yếm trợ cánh đồng truyền giáo và bác ái thường niên. Vì vậy, ngay đầu năm 2020, những lá thư mời đã được anh Hội trưởng Phêrô Nguyễn Anh Tuấn gởi tới gia đình các đồng hương và thân hữu Gia Đình Giáo Phận Bắc Ninh miền Bắc California với nội dung chan hòa tình thân thương:

San Jose ngày 09 tháng 01 năm 2020

Kính thưa quý cụ, quý vị đồng hương và thân hữu Gia Đình Giáo Phận Bắc Ninh miền Bắc California.

Trời đất như giao hòa, những tia nắng ấm trong bầu không khí trong lành, tiếng chim líu lo trên cành và những nụ hoa đang đâm chồi nẩy lộc trong khu vườn sau nhà, như báo tin Xuân Canh Tý 2020 đang đến với người Việt tha hương.

Tạ ơn Thiên Chúa là Chúa của mùa Xuân – Ngài đã ban cho chúng ta những Phúc Lộc chan hòa cũng như nâng đỡ, ủi an trong những tháng năm sống trên đất lạ quê người qua sự quan phòng của Mẹ Maria. Xuân Canh Tý 2020 đánh dấu bốn mươi lăm năm Xuân về Tết đến ở hải ngoại. Đón chào năm mới – trong tâm tư người Việt tha hương, không ai trong chúng ta không ngậm ngùi tưởng nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của tổ tiên, nhớ về cội nguồn – đất mẹ, quê cha, bên kia bờ biển Thái Bình Dương với biết bao nhiêu kỷ niệm vui buồn và hạnh phúc – những ngày xưa thân ái.

Mang tâm tình của những người con và thân hữu đất quan Họ Bắc Ninh, miền đất được trổ sinh hoa trái đức tin bởi một trăm vị đầu mục Bắc Ninh tử đạo ở cửa tả cổ thành Bắc Ninh. Nên từ ngày rời xa đất Mẹ, chúng ta vẫn canh cánh bên lòng tình hoài hương, và cùng nhau hy sinh làm tất cả những gì trong tầm tay và thiện chí có được, để tiếp tay làm sống lại hào khí đức tin của các bậc tiền nhân……..

…….cũng như hướng dẫn và tạo cho các em, các cháu sinh ra và lớn lên tại hải ngoại hiểu được cội nguồn của các em các cháu, giúp giới trẻ giữ được bản sắc và truyền thống dân tộc Việt Nam, hãnh diện là người Công Giáo có tổ tiên liên hệ xa gần với miền đất Quan họ với những bản dân ca nổi tiếng ba miền. Từ đó, các thế hệ trẻ đã và sẽ tiếp nối, tiếp tay, góp sức cùng các thế hệ cha anh trong các công việc phát huy văn hóa, duy trì phong tục tập quán và thực thi đức bác áí, để làm gạch nối giữa Giáo hội Mẹ Việt Nam và các con cháu tại hải ngoại.

Với thiện chí và tâm tình phục vu, nối kết gia đình các thành viên và thân hữu cũng như giới trẻ trong đại gia đình Bắc Ninh nhân dịp Xuân về, cũng như để tạo nhịp cầu thân thương trong các sinh hoạt thường niên. Ban Chấp Hành Gia đình Giáo Phận Bắc Ninh miền Bắc California trân trọng kính mời gia đình qúy cụ, quý ông bà cũng như tất cả các anh chị, các cháu trong gia đình đến tham dự TIỆC XUÂN CANH TÝ 2020 được tổ chức tại hội trường nhà thờ Đức Bà Chốn Tựa Nương ( Our Lady Refuge ) 2165 Lucretia Avenue, San Jose CA 95122, lúc 6:30 chiều thứ bảy ngày 08 tháng 02 năm 2020 nhằm ngày 15 tháng giêng, năm Canh Tý 2020.

Để thuận tiện và có thời gian thư giãn sau đêm dạ tiệc của Gia Đình Giáo Phận Bắc Ninh miền Bắc California họăc tiếp tục vui Xuân. Quý vị và gia đình có thể tham dự Thánh lễ vọng Chúa nhật, được cử hành vào lúc 5 giờ chiều thứ bảy tại Thánh đường Đức Bà Chốn Tựa Nương, và sau thánh lễ, bước qua hội trường tham dự Tiệc Xuân.

Được sự yểm trợ vô thường của các vị mạnh thường quân – những tấm lòng quảng đại trong các chương trình bác ái đã và đang yểm trợ các hoạt động truyền giáo của Giáo Phận qua sinh hoạt của Gia Đình Bắc Ninh miền Bắc California hàng năm. Do đó, chương trình Tiệc Xuân Canh Tý 2020 sẽ thật sinh động, phong phú, hào hứng cho mọi lứa tuổi và hoàn toàn miễn phí với các tiết mục:

– Chụp hình lưu niệm mỗi gia đình trước một phông hình mỹ thuật, phảng phất cảnh trí quê hương Quan họ Bắc Ninh, do đội nhiếp ảnh kinh nghiệm đảm trách. Ảnh sẽ được trao tặng lại qúy vị trong Tiệc Xuân.

–  Các nghi thức theo phong tục và các tiết mục trẻ vui nhộn.

– Tặng quà Tân niên Canh Tý cho quý vị bô lão trên 70 tuổi.

– Mừng tuổi và lì xì cho các con em dưới 16 tuổi.

– Những câu hò Lôtô sôi động với các giải thưởng.

– Các món ăn thơm ngon với thực đơn tuyệt vời được chiêu đãi tại mỗi bàn.

Ban Chấp Hành Gia Đình Giáo Phận Bắc Ninh cùng các linh mục và các vị Cố Vấn hy vọng được đón tiếp, chúc tuổi toàn thể quý vị, các anh chị và các bạn trẻ trong Tiệc Xuân Canh Tý 2020. Sự hiện diện của quý vị và các anh chị cũng như các bạn trẻ sẽ là những động lực và là bàn tay tiếp sức, giúp cho Ban Chấp Hành thành đạt được những chương trình bác ái, phục vụ Thiên Chúa và tha nhân của Gia Đình Giáo Phận Bắc Ninh miền Bắc California.

Để Tiệc Xuân được tổ chức chu đáo và giúp cho Ban Ẩm Thực dự liệu đầy đủ những món ăn tuyệt vời. Xin quý vị, các anh chị và các bạn hồi báo cho Ban Chấp Hành biết số người tham dự trước ngày 25 tháng 1 năm 2020, qua địa chỉ và số điện thoại đã được ghi trong Thiệp Phúc Đáp.

Trước thềm năm mới, Ban Chấp Hành xin kính chúc tất cả quý vị, các anh chị và các bạn trẻ khang an – thành đạt như ý trong Hồng Ân Thiên Chúa và sự quan phòng của Mẹ Mân Côi.

Lá thư đã ấp ủ tình yêu quê hương qua một đức tin sống động của người Công Giáo Bắc Ninh và thân hữu nhớ về cội nguồn, cũng như khuyến khích các thế hệ sinh ra và lớn lên ở hải ngoại tiếp tay cùng các bậc cha anh.

Không một ai đến dự TỊÊC XUÂN CANH TÝ được tổ chức vào lúc 6 giờ chiều ngày 08 tháng 02 năm 2020, nhằm ngày  mười lăm tháng giêng Canh Tý mà không suýt xoa ca ngợi, và thán phúc tinh thần dấn thân cũng như lòng nhiệt thành của Ban Chấp Hành mới được bà con gốc Giáo Phận Bắc Ninh và thân hữu bầu chọn lên, trong ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi là quan thày của giáo phận, đầu tháng 10 năm 2019. Từ anh Hội trưởng Phêrô Nguyễn Anh Tuấn đến các chị Trần Xuân Trâm, Nguyễn Ánh Hồng,Trần Xuân Lan và anh Kevin Thưởng Nguyễn trong Ban Chấp Hành – tất cả, đều là những anh chị trẻ tuổi được sinh ra và trưởng thành ở miền Nam và hải ngoại. Ngoại trừ linh mục Linh hướng Phêrô Nguyễn Đình Đệ, người viết và các vị cố vấn là những người đã sinh hoạt yểm trợ giáo phận hàng chục năm qua như cụ Nguyễn Văn Hinh, ông cố Nguyễn Đình Tống, ông Trần Văn Tiến Phương.

Các anh chị trong Ban Chấp Hành và các vị mạnh thường quân tuy trẻ tuổi, hay trung niên, nhưng là những người có tinh thần trẻ trung, đa năng đa tài – Ngoài công việc chuyên môn trong các hãng xưởng công tư, các văn phòng dịch vụ, phòng thí nghiệm và các cơ quan công quyền hàng ngày. Nhưng, trong những ngày cuối tuần lại là những ca nhạc sĩ, ca trưởng trong các ca đoàn, là những huynh trưởng trong các sinh hoạt Công giáo tiến hành, bảo trợ ơn gọi, là những thày cô dạy giáo lý Việt ngữ, là những “liền anh liền chị” hướng dẫn các em trong Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc, là những mạnh thường quân luôn luôn sinh hoạt, bảo trợ các chương trình bác ái đòi hỏi sự hy sinh vô thường về thời gian, khả năng và tài chánh. Tiệc Xuân được khai mạc sau khi Cha Giám đốc Giuse Nguyễn Văn Thư hướng dẫn mọi người tạ ơn và xin Thiên Chúa chúc phúc cho Tiệc Xuân, cha linh hướng Phêrô Nguyễn Đình Đệ đọc thơ chúc Xuân. Và anh Hội trưởng Phêrô Nguyễn Anh Tuấn trong chiếc áo dài cổ truyền đã chúc tuổi quý cha, quý sơ, quý cụ và toàn thể bà con đồng hương đến dự Tiệc Xuân, giới thiệu Ban Chấp Hành và các quý vị cố vấn, cũng như trình bày nhạc phẩm Tình tự Mùa Xuân để Tiệc Xuân mở màn thêm phần sôi động.

Từ các bàn tiệc ở hội trường, đi vào nhà bếp, khách dự tiệc ngạc nhiên với đội ngũ “nam nữ công gia chánh” hùng hậu. Các anh chị đều là những đầu bếp chính, là chủ nhà hàng – trong lớp áo choàng đầu bếp, hy sinh thời giờ đến giúp Tiệc Xuân, đang tươi cười bên nhau, pha chế các món ăn ngon thơm, hương vị tuyệt vời. Đó là các anh chị: Khải Phương, Khanh Trinh, chị Xuân Trâm, chị Xuân Lan, anh Phước, chị Sương, Chị Lê Mai.

Đọc bản thực đơn – với tên các món ăn đầy tình tự đất Quan họ Bắc Ninh, dù chưa ăn thử đã thấy “ tuyệt vời “, từ hương vị qua  kỹ thuật trình bày của cô Trinh – một chuyên viên đa tài: 

  1.   Vang Độc Tửu Lai Tê
  2. Hạt Ngũ Kim Phủ Từ
  3. Gỏi Bách Nhật Ninh Xá
  4. Vịt Thiên Thai Bắc Ninh
  5. Tôm Bạch Thẻ Đình Bảng
  6. Lẩu Lão Đại Thọ Ninh
  7. Hoa Trái Xuân Kinh Bắc

 

Bên cạnh khu ẩm thực là một khán phòng lớn với một màn ảnh vĩ đại mang cảnh trí hài hoà quốc nội hải ngoại – Những bông hoa Đào khoe sắc bên ngôi nhà thờ Chính toà Giáo Phận Bắc Ninh với mô hình cây cầu Golden Gate bắc ngang tới nhà thờ Chính toà Giáo Phận San Jose và những bông hoa Mai rực rỡ.

Các anh Nghi, anh Hậu, anh Sonny là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, luôn luôn góp sức, góp tài trong các chương trình bác ái và tông đồ giáo dân vùng thung lũng Hoa Vàng –

với nụ cười tươi, các anh mời quý cha, quý sơ và các gia đình tới chụp những tấm hình đầu năm trong Phúc Lộc Thiên Chúa. Hai ba hàng dọc chuyện trò bên nhau, chờ đến phiên chụp những tấm ảnh mỹ thuật và được in và tặng nhưng không. Ai nấy cười vui khi thấy mình thật xinh trong tấm ảnh màu thật mỹ thuật.

Với chiếc áo dài truyền thống, giọng nói lưu loát, đối đáp kỳ tài trên khuôn mặt hai cha con luôn luôn có nụ cười mỉm chi – Cha Vincentê Nguyễn Đình Truyền và anh Nguyễn Mạnh Đệ đã kể những câu chuyện khôi hài dí dỏm, những trò chơi, trình diễn và giới thiệu chương trình như đang sinh hoạt cho giới trẻ trong các ngày “Vào Sa mạc” hay một buổi hội thảo, tạo lên những chuỗi cười dòn làm hội trường thật sinh động, và tiệc Xuân mang trọn vẹn hương Xuân. Bài dân ca Bắc Ninh đã được Cha Giuse Nguyễn Văn Thư, đương kim Giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận San Jose trình bày ngọt như mía lùi, làm nhiều bà con đồng hương hãnh diện có được một linh mục đa tài. Ban Chấp Hành cũng rất vui mừng được đón tiếp cha cố Phêrô Chu Quang Minh – dòng Tên, và là người đã qui tụ bà con Bắc Ninh để sinh hoạt từ thuở chân ướt chân ráo vừa đặt chân đến Hoa Kỳ. Hai vị MC cũng không quên mời linh mục Vincentê Đặng Thanh Tĩnh lên sân khấu, ngài có giọng ca nồng ấm, điêu luyện, nhiều bà con đã tiết lộ: Cha Thư sáng tác nhạc thì người đầu tiên được mời hát là cha Tĩnh, và người kế tiếp được mời là hai sơ Phương Xuân – một thuộc dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, một thuộc dòng Đa Minh / Hoa Kỳ. Chương trình Tiệc Xuân được chuyển mục giữa những màn Lôtô có thưởng và những tiết mục văn nghệ do cha Nguyễn Đình Truyền và các anh chị trình diễn, điêu luyện không thua các ca sĩ chuyên nghiệp. Với tài năng thiên phú qua những câu vè, câu ca, câu hò lồng trong các điệu dân ca ba miền, và đặc biệt với Quan họ Bắc Ninh. Tài diễn xuất, ứng khẩu của anh Thu khi xướng họa Lôtô đã làm cả hội trường say mê nghe và theo dõi. Những tiếng reo hò, cười vang và hướng về một bàn tiệc khi nghe tiếng reo hò.. Kinh, Kinh…Kinh… Kinh….

Đã từ lâu lắm, trong nhiều quốc gia, không ai có thể phủ nhận được những đóng góp lớn lao, quý giá của các Sư huynh Lasan trong các lãnh vực giáo dục và văn hóa, xã hội. Đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng, miền Bắc California với những em nam nữ xinh tươi, hồn nhiên, sinh ra và lớn lên ở hải ngoại được cha mẹ cùng với sự hướng dẫn, giáo dục tận tình của các sư huynh Lasan, đã làm thay đổi bầu khí Tiệc Xuân khi thực khách từ các bàn tiệc vỗ tay không ngừng, nghe và theo dõi từng động tác trong các vũ khúc mừng Xuân: Xuân Đã Về…Xuân Và Tuổi Trẻ…Với các y phục truyền thống của dân tộc, phảng phất màu cờ sắc áo dân ca Quan họ. Khiến quý khách tham dự Tiệc Xuân không quên cám ơn các anh chị huynh trưởng Thy Dung……..cũng như các bậc phụ huynh đã đưa đón, tiếp tay với các sư huynh Lasan để hướng dẫn và sinh hoạt với các em. Những lời ca tiếng hát, điệu múa với các trang phục của các em mang đầy tình tự dân tộc đã làm mọi người thán phục, và tin tưởng mãnh liệt vào sự bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc tại hải ngoại của các thế hệ trẻ Việt Nam. Nhiều đồng hương nói: Không lời nói nào, không giòng chữ nào có thể diễn đạt hết được kho tàng giáo dục, văn hoá xã hội mà các sư huynh Lasan và các anh chị huynh trưởng cũng như các phụ huynh đã tiếp tay các sư huynh đóng góp cho dân tộc Việt Nam qua nhiều thế hệ.

Tiếng hai vị MC vang trên sân khấu mời các cha, các sơ lên tiếp tay chúc mừng thượng thọ các vị cao niên với phong bì và những két Rượu Vang Độc Tửu Lai Tê, cũng như nhận những phong bì đỏ mừng tuổi các em từ mười bảy tuổi trở xuống cùng những vị có năm sinh tuổi Tý, đã làm không khí tiệc Xuân vui nhộn hơn pháo nổ. Ai nấy vui như Tết! Hội trường Giáo xứ Đức Bà Chốn Tựa Nương thật rộng lớn, nhưng cũng chỉ đủ cho hai mươi bàn tiệc và ba bàn pha chế, tiếp rượu. Nhờ óc thẩm mỹ và tài năng thiết kế âm thanh và tổ chức của các anh Cường, anh Hiếu, anh Kevin, anh chị Chiểu Hồng, chị Xuân Trâm, chị Kim Huyền, chị Kiều Phương, chị Thanh Hương, chị Jenny Trâm, chị Thư, chị Thanh Tuyền, chị Kim, anh Toàn, anh Phú – tất cả đã tạo lên một sân khấu lộng lẫy, âm thanh tuyệt diệu, những bàn tiệc xinh xinh, với những tấm phủ bàn ghế trắng tinh thắt nơ đỏ, có bình Tulip tươi hồng như ở đại sảnh một khách sạn.

Dù tình thân đằm thắm biết mấy, dù mang những hoài bão cao cả trong các chương trình mang tinh thần Tông đồ Giáo dân dành cho Giáo Phận Mẹ Bắc Ninh, và dù thực đơn có tuyệt vời, tiếp đãi ân cần với chương trình ca nhạc cùng các giải thưởng giá trị. Nhưng nếu không có những những tấm lòng hào hiệp đầy bao dung trong Đức Ái của các gia đình quý vị mạnh thường quân, thì Ban Chấp Hành Gia Đình Giáo Phận Bắc Ninh miền Bắc California cũng không thể thực hiện được những nhiệm vụ đã được giao phó. Đó là điều tâm niệm của anh Hội trưởng Phêrô Nguyễn Anh Tuấn khi xin được gởi những lời cám ơn chân thành đến chị Ánh Hồng và phu quân, Nha sĩ Pauline P. Nguyễn tại Chic Dental, anh chị Trí Thư, Phó tế Chu Quang Định và hiền nội, chị Nguyễn Phụng Tiên, anh chị Kevin Thưởng Nguyễn, anh chị Nguyễn Đình Mạnh Trường, chị Lê Mai, anh chị Trần Văn Tiến Phương, anh chị Trinh Quang, gia đình ông bà Nguyễn Đạo, Cơ quan Max Solutions và quý ân nhân ẩn danh. Anh Hội Trưởng, cũng đã đại diện quý vị cố vấn cũng như các anh chị trong ban chấp hành nói lên những ước mong được sát cánh làm việc với các vị mạnh thường quân, các anh chị trẻ tuổi nhiệt huyết và dấn thân cho Giáo Hội, cũng như toàn thể bà con đồng hương và thân hữu Bắc Ninh, để làm được những điều hữu ích trong cánh đồng truyền giáo và các sinh hoạt bác ái – đem Chúa đến cho mọi người.

Tiệc Xuân kết thúc trong những nụ cười đầu năm. Trước khi rời bàn tiệc ra xe, sau lời khen tặng, nhiều đồng hương hỏi người viết: Xuân năm tới có tiệc xuân không? Không phải là anh hội trưởng, nên người viết chỉ mỉm cười rồi trả lời: Nếu chúng ta cùng nắm tay nhau đi tới trong mọi việc thì chắc là có thôi.

Bà con ra về trong an vui và các anh chị trong ban tổ chức cũng rời hội trường lúc mười hai giờ hơn, sau khi đã sắp xếp mọi thứ đâu vào đấy để trả lại hội trường cho Giáo xứ Đức Bà Chốn Tựa Nương.

Tin liên quan