Tài liệu hội trưởng gia đình tháng 11 năm 2021

HỘI TRƯỞNG GIA ĐÌNH GPBN – Tháng 11/2021

  1. LỜI CHÚA: Thứ Tư tuần XXXI TN: Lc 14,25-33
  2. SUY NIỆM: TÌNH YÊU ĐẶT ĐỂ Ở HÀNH ĐỘNG

HTGDGPBN T11-2021 (pdf)

Có rất nhiều người theo Đức Giêsu để tìm kiếm những lợi lộc cho chính mình. Đức Giêsu đã xóa bỏ mọi ảo tưởng của đám đông đi theo người: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được”. Ngài đòi hỏi một yêu cầu mạnh mẽ hơn từ những người đi theo người: “Ai không vác thập giá mình mà theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được”.

Ngài đưa ra hai ví dụ để những người theo Ngài phản tỉnh và suy nghĩ. Thứ nhất, nếu ai muốn xây dựng một công trình nào đó, thì trước hết cần suy xét về số vốn mà người đó sở hữu liệu có đủ để hoàn thành công trình; Thứ hai, nếu ai muốn tham chiến thì cần phải tính toán số quân để chiến thắng. Cuối cùng Ngài đưa ra điều kiện khi đi theo Người để họ cân nhắc: “Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”. Đó là từ bỏ mọi thứ người ta có.

Những điều mà Chúa muốn nói đến trong bài Tin Mừng là mối liên hệ giữa tình yêu và sự từ bỏ. Chúa chỉ ra điều kiện của một tình yêu đích thực là từ bỏ những thứ thuộc về tình yêu chiếm hữu. Ngài muốn con người hướng đến thứ tình yếu tách rời khỏi sự chiếm hữu. Thứ tình yêu chiếm hữu kéo con người đến với việc tìm kiếm những điều thoải mái mau qua trong cuộc sống, như: sự thoải mái về tình cảm, sự hỗ trợ, sự thỏa mãn. Đó là thứ tình yêu chỉ tìm kiếm sự thỏa mãn cho tính ích kỷ của bản thân, thay vì tìm kiếm hạnh phúc nơi tha nhân trong sự vâng phục ý muốn thánh thiêng của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã hướng con người đi đến một thái độ cao cả và sâu xa hơn thứ tình yêu chiếm hữu. Ngài muốn con người hướng đến tình yêu đích thực. Đó là tình yêu đặt để ở hành động hơn là lời nói, và chia sẻ hết cả mọi sự thuộc về mình cho người mình yêu, ngay cả mạng sống của mình.

Cuộc sống tiện nghi hiện đại hôm nay dễ làm con người ảo tưởng trong tình yêu. Người ta dễ dàng tìm kiếm thứ tình yêu chiếm hữu, vị kỷ, đặt ở đầu môi chóp lưỡi, thay vì hướng đến thứ tình yêu đích thực hy sinh tất cả mọi sự vì tha nhân và vì Thiên Chúa. Chúa muốn con người ra khỏi thứ ảo tưởng của tình yêu chiếm hữu này, để con tim của họ tràn ngập niềm vui của tình yêu đến từ Thiên Chúa, thứ tình yêu hy sinh mạng sống mình cho người mình yêu.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa cho mỗi người gia trưởng chúng con thấm nhuần tình yêu đến từ Thiên Chúa, đó là tình yêu cho người khác bằng những hành động cụ thể, biết hy sinh thời gian, tiền của và tất cả những gì mình có cho những người anh chị em trong gia đình Hội Đoàn và Xứ Họ của chúng con. Amen!

* Gợi ý suy gẫm và chia sẻ

  1. Tôi đã yêu mến những người thân cận của mình trong gia đình, Hội Đoàn và Xứ Họ của tôi ra sao? Tôi yêu họ bằng đầu môi chóp lưỡi, hay bằng những hành động cụ thể?
  2. Trong tháng kính nhớ các linh hồn, tôi sẽ làm những gì cụ thể để diễn tả tình yêu với những người đã mất trong gia đình, dòng tộc, Hội Đoàn và Xứ Họ của tôi?

III. CẦU NGUYỆN CHO CÁC HỘI VIÊN MỚI QUA ĐỜI:

1- Đaminh Nguyễn Văn Phiếu – Nhà xứ Tử Nê

2- Giuse Đinh Đồng Hùng – Nhà xứ Tử Nê

3- Giu se Nguyễn Văn Ân – Nhà xứ Tử Nê

4- Giuse Nguyễn Viết Nguyên – Họ Hương La – Xứ Tử Nê

5- Giuse Nguyễn Văn Tĩnh – Họ Yên Cư – Xứ Đại Từ

6- Ông Giuse Nguyễn Văn Trường – Họ Yên Cư – Xứ Đại Từ

7- Giuse Hoàng Văn Hùng – Nhà xứ Yên Lãng

8- Gioan Baotixita Nguyễn Văn Tưởng – Họ Đất Đỏ – Xứ Đồng Chương

9- Giuse Nguyễn Ngọc Phiến – Thanh Giã

10- Tôma Vương Xuân Thắng – Họ Mai Châu – Xứ Bến đông

11- Phêrô Nguyễn Văn Huyên – Nhà xứ Lập Trí

12- Phanxicô Xaviê Hoàng Văn Cường – Nhà xứ Núi Ô

13- Anrê Nguyễn Văn Tuyên – Họ Tân Lợi – Xứ Phúc Yên

14- Giuse Đinh Văn Cầu – Nhà xứ Yên Mỹ

15- Giuse Nguyễn Văn Chiến- Nhà xứ Hữu Bằng

16- Giuse Nguyễn Hữu Hinh – Nhà xứ Thống Nhất

  1. THÁNH GIUSE BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA

Trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Thánh Giuse với vai trò là chồng cô Maria và là cha của Hài Nhi Giêsu theo pháp lý xã hội. Ngài là bạn đồng trinh của Đức Maria và là cha nuôi của Chúa Giêsu, Thánh Giuse đã đón nhận và chu toàn nhiệm vụ đó một cách tuyệt hảo.

Thánh Giuse chồng Bà Maria và là Cha Chúa Giêsu theo pháp lý: Theo trình thuật của Tân Ước thì trước mặt xã hội Thánh Cả Giuse thực sự là thân phụ Chúa Giêsu (Ga 1,45b). Nhưng Kinh Thánh Tân Ước cũng đã khẳng định rõ ràng Thánh Cả Giuse chỉ là thân phụ Chúa Giêsu trên phương diện pháp lý, tức chỉ là dưỡng phụ mà thôi (x. Mt 1,18; Lc 1,35), chứ không phải cha ruột, vì Đức Trinh Nữ Maria cưu mang Chúa Giêsu là do quyền năng Chúa Thánh Thần, chứ không phải do Thánh Cả Giuse hay do bất cứ một nam nhân nào khác. Đây là cơ sở vững chắc cho giáo huấn của Giáo Hội về đức đồng trinh của Mẹ Maria, và của cả Thánh Giuse nữa.

Giuse bạn Maria “trọn đời đồng trinh”: Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, trọn đời đồng trinh: Đồng trinh trước khi sinh con, đồng trinh khi sinh con và đồng trinh sau khi sinh con. Đứng đầu những người bênh vực quan điểm “Đức Mẹ trọn đời đồng trinh” này là thánh Ignatiô thành Antiokia thuộc thế kỷ II, Giám mục và là một nhà thần học thời danh của Kitô giáo vào thời bấy giờ. Thánh Ignatiô thành Antiokia là người đầu tiên minh chứng và bênh vực quan điểm “Mẹ Maria trọn đời đồng trinh”. – Tiếp đến là thánh Tử đạo Justinô (100-165), Giáo Phụ và triết gia Kitô giáo thời danh vào thế kỷ thứ II, cũng mạnh mẽ lên tiếng bênh vực quan điểm “Mẹ Maria trọn đời đồng trinh”. Trong tác phẩm minh giáo nổi danh của ngài với tựa đề “Đối thoại với ông Tryphon, tín hữu Do Thái”, xuất hiện vào giữa các năm 155-160 đã minh định điều đó.

(Còn tiếp…)

                                                Lm. Đặc trách HTGĐGPBN   

                                             Fx. Nguyễn Văn Huân

Tin liên quan