Đức cha Cosma huấn đức cho ứng sinh nhà thánh Phêrô Tự

Xuân Hòa, ngày 20/12/2013: Trong những ngày này, toàn thể Giáo Hội đang sống trong những ngày của Mùa Vọng – mùa mà Giáo Hội mời gọi mọi người hết lòng chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón Chúa, và cũng là để chuẩn bị đón mừng Đại lễ Chúa Giáng Sinh. Khắp mọi nơi, từ các giáo xứ, giáo họ đến những gia đình hay trên những cửa hàng, đường phố, mọi người đang dựng lên những cây thông,  hang đá bé nhỏ, đơn sơ với những bóng đèn, duy băng trang trí… Ngoài đường, lũ trẻ tíu tít truyền tay nhau, khoe những chiếc mũ ông già Noel, những búp bê bà già tuyết. Quả thực không khí Giáng Sinh đang tràn về. Thời tiết mùa Đông với những cơn gió từ phương Bắc mang theo cái lạnh cắt da, cắt thịt. Giữa cái giá lạnh đó, hôm nay Đức Cha Cosma thân yêu đã đến với anh em ứng sinh Nhà Thánh Phê-rô Nguyễn Văn Tự để chia sẻ, huấn đức và đem không khí Giáng Sinh đến nơi đây. Sự hiện diện của Ngài mang lại niềm vui, tình thương và như làm cho bầu khí ấm lên.

Khác với những lần huấn đức trước đây, hôm nay Đức Cha đến dùng bữa cơm tối thân mật, ấm cúng trong tình gia đình. Sau bữa cơm tối, Đức Cha đã dành thời gian để gặp mặt, chia sẻ và huấn đức anh em ứng sinh trên phòng học tầng 2 khu lớp học mới. Đức Cha đã kể cho anh em ứng sinh nghe hai câu chuyện, và sau đó để cho anh em suy tư và bình luận về hai câu chuyện đó.

Câu chuyện thứ nhất kể về một giáo xứ kia, khi gần đến lễ Giáng Sinh thì Đức Mẹ hiện ra với Cha xứ và nói sẽ đem Chúa Giê-su đến để cùng dâng lễ với giáo xứ. Sau đó cha xứ rất vui mừng và họp toàn thể giáo dân, gồm 3 giáo họ lại để chuẩn bị chương trình đón Đức Mẹ và Chúa Giê-su. Nhưng giáo xứ có ba giáo họ, mà Đức Mẹ lại không nói rõ sẽ đến giáo họ nào, nên cha xứ đã quyết định tất cả các giáo họ đều tổ chức chương trình đón Đức Mẹ và Chúa Giê-su, khi Đức Mẹ đến với giáo họ nào thì toàn thể giáo xứ sẽ đến giáo họ đó. Giáo họ thứ nhất thì trang hoàng đèn nến, hoa rất đẹp. Giáo họ thứ hai thì chuẩn bị chương trình văn nghệ hoành tráng. Giáo họ thứ ba thì tổ chức ăn uống linh đình. Đến tối Lễ Giáng Sinh mọi người trong cả ba giáo gọ đều hồi hộp chờ Đức Mẹ và Chúa Giê-su đến 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ rồi 4 giờ trôi qua vẫn không thấy bóng dáng Đức Mẹ đâu, rất lâu sau cũng không thấy Đức Mẹ và Chúa Giê-su đâu cả, cuối cùng cả cha xứ và giáo dân đều chản nản và trở về nhà ngủ. Ngày hôm sau có một em nhỏ dẫn một bà bế một em bé trên tay đến gặp cha xứ. Sau một lúc chuyện trò, hỏi han, cha xứ mới nhận ra đó chính là Đức Mẹ đang bế Chúa Giê-su. Cha xứ mới trách sao bây giờ Đức Mẹ mới tới. Đức Mẹ mới nói rằng Ta đã đến từ tối qua nhưng chẳng ai nhận ra và đón Ta cả. Ta đến giáo họ thứ nhất thì người ta nói bà này ở đâu đến mà trông lạ quá rồi họ không cho vào. Đến với giáo họ thứ hai thì họ bảo bà này là người không có đạo nên không cho vào. Đến với giáo họ thứ ba thì họ bảo bà này ăn mặc xấu quá nên cũng không cho vào. Nên Đức Mẹ đã bế Chúa Giê-su đi ra ngoài đồng tìm đến một cái chòi chăn vịt và gặp em nhỏ này đang trông vịt hộ một người để ông ta đi lễ Giáng Sinh vì lâu rồi ông ta không được đi lễ Giáng Sinh bởi toàn phải trông vịt, em bé đã mời Ta và Chúa vào ở cùng.

Câu chuyện thứ hai Ngài kể về ông vua thứ tư. Vị vua này đã đến viếng Chúa Giê-su Hài Đồng sau ba ông vua trước. Ông đến muộn và xin lỗi Chúa, ông đã kể nguyên nhân ông đến muộn. Để đến viếng Chúa, ông nghĩ mình không thể cứ mặc áo cẩm bào, nên đã bỏ hết ngai vàng, quân đội, mặc áo thường dân, không gươm, không kiếm. Ông chỉ mang theo ba viên ngọc quý nhất làm lễ vật dâng Chúa. Nhưng trên đường đi ông đã gặp những con người với hoàn cảnh khó khăn: người thứ nhất là một ông lão ăn xin nghèo khổ, người thứ hai là một cô gái cũng đang bị trói và bị đánh đập vì thiếu nợ, người thứ ba là người có thể cứu sống một trẻ sơ sinh sắp bị quan quân giết hại. Ông đã động lòng thương những con người đó, muốn cứu họ, nhưng giờ thì ông không có vương quyền, cũng không một tấc sắt trong tay nên ông đã phải dùng ba viên ngọc quý – những lễ vật ông chuẩn bị dâng lên Chúa Hài Đồng để cứu những con người đáng thương kia. Nghe xong câu chuyện, Chúa Giê-su Hài Đồng đã mỉm cười với ông.

Qua hai câu chuyện trên có thể nhận thấy thông điệp mà Đức Cha muốn truyền đạt đến với anh em ứng sinh đó là phải chuẩn bị đón Chúa thế nào và phải đến với Chúa như ra sao. Ngày hôm nay, người ta chỉ chuẩn bị bề ngoài, phải trang hoàng hang đá sao cho thật đẹp, thật lộng lẫy, nhưng dường như họ quên mất rằng điều quan trọng và đẹp lòng Chúa hơn gấp bội đó là chuẩn bị tâm hồn mình. Không nên như giáo dân của ba giáo họ trong câu chuyện thứ nhất, họ chỉ chuẩn bị vẻ bề ngoài sẵn sàng và chu đáo, nhưng khi Đức Mẹ và Chúa Giê-su đến thì họ lại không nhận ra.

Mừng lễ Giáng Sinh, chúng ta không chỉ chờ đón một Hài Nhi Giê-su đã Giáng Sinh cách đây hơn hai ngàn năm, không phải chờ đón một Thiên Chúa đến trong uy quyền, cũng không phải chúng ta chỉ đón Chúa Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 hàng năm. Chúa đã giáng sinh xuống thế và đang ở trong những người sống xung quanh ta, những người bé mọn nhất trong xã hội. Có điều là chúng ta có chuẫn bị sẵn tâm hồn và nhận ra Chúa nơi những con người đó hay không.

Và mỗi người chúng ta hãy đến với Chúa như vị vua thứ tư, đến trong sự khiêm hạ và trong tình yêu thương. Vì yêu thương ông đã dùng ba viên ngọc quý để cứu giúp những mảnh đời bất hạnh và đó mới chình là lễ vật đẹp lòng Chúa nhất. Bởi vì: “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong  những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25, 40).

Giáng Sinh đã gần kề, những lời chia sẻ, huấn đức của Đức Cha như những chỉ dẫn để mỗi anh em ứng sinh cũng biết chuẩn bị tâm hồn đón Chúa và đến với Chúa mỗi ngày, đặc biệt là trong mùa Giáng Sinh này. Ước mong sao mỗi một tâm hồn của anh em ứng sinh cũng như của tất cả mọi người trên toàn thế giới trở nên như một máng cỏ để cho Chúa Hài Đồng ngự vào, như những vần thơ của Đức Cha:

“Em mong làm chú mục đồng
Đi xem Đức Mẹ tay bồng Chúa thơ.
Em mong làm chú chiên tơ
Thở hơi nồng ấm Chúa mơ êm đềm.
Em mong làm ánh sao đêm
Dẫn ba vua tới Bê-lem hiền hòa.
Em mong làm một căn nhà
Có tranh, có nhạc, có hoa đầy vườn.
Để thay lạnh buốt gió sương
Em vui đón Chúa yêu thương xuống trần.”

IMG_0207 IMG_0208 IMG_0209 IMG_0210 IMG_0211 IMG_0214 IMG_0216

BTT-NTT

Tin liên quan