Phát hành tập san TRE NGÀ số 2

TÒA GIÁM MỤC BẮC NINH

 

 tải xuống (2)

 

 

 

TRE NGÀ 

Số 2

 

-2013-

 

Kính thưa quí cha, quí tu sĩ, anh chị em giáo dân!

Lời đầu tiên chân thành nhất xin cám ơn quí cha, quí tu sĩ, anh chị em giáo dân đã đón nhận cuốn “TRE NGÀ” số 1 một cách nồng nhiệt và yêu mến. TRE NGÀ là cuốn kỉ yếu Giáo Phận Bắc Ninh tóm tắt những sinh hoạt trong năm với những hình ảnh sống động, nơi các giáo xứ, giáo họ và các điểm Truyền giáo. Qua TRE NGÀ số 1, tất cả những người con giáo phận Bắc Ninh đã hiểu biết hơn về giáo phận, chia sẻ những nỗi vui buồn, những thao thức của giáo phận, yêu mến giáo phận hơn và cố gắng phấn đấu cộng tác nhiệt tình hơn để làm cho giáo phận đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong cánh đồng truyền giáo. Càng hiểu biết giáo phận, càng yêu mến giáo phận nhiều hơn. Cổ nhân nói: “Vô tri bất mộ”.

TRE NGÀ số 2 sẽ đến với quí vị độc giả thân yêu với những nội dung sau đây:

Năm Đức Tin 2012-2013 đã khép lại. Chúng ta nhìn lại đời sống đức tin của mọi thành phần trong Gia Đình Giáo Phận năm qua với những điểm sáng và những điểm tối, thành công cũng như thất bại. Đời sống Kitô hữu là cuộc hành trình đức tin từ khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội cho tới khi từ biệt cõi trần. Nhờ đức tin vào Thiên Chúa, chúng ta mới vượt qua bao khó khăn, thử thách, cám dỗ để trung thành với Thiên Chúa. Đức tin phải luôn được cháy sáng nhờ những việc từ thiện bác ái, đời sống lương thiện, công bằng xã hội. “Đức tin không có việc làm  là đức tin chết” (Gc 2,26). Nhìn lại để kiểm điểm và điều chỉnh cuộc sống phù hợp với Tin Mừng. Điều quan trọng là phải biết cám ơn Chúa về những điểm sáng và cố gắng phát huy ngày một thăng tiến hơn, và khắc phục những khó khăn, loại bỏ dần những bóng tối để hoàn thiện hơn. Vì vậy, đời sống Kitô hữu phải luôn luôn bắt đầu lại.

IMG_5473

resize-of-img_5215

Năm nay, giáo phận Bắc Ninh kỉ niệm Kim Khánh Giám Mục của Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, Vị Chủ Chăn của giáo phận Bắc Ninh (1963-2013). Năm 1963 Ngài được tấn phong Giám Mục và về cai quản giáo phận Bắc Ninh vào dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi ngày 07-10-1963. Năm 1960 Tòa Thánh thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam. Đức Cha Phaolô Giuse là Giám Mục Chánh Tòa tiên khởi của Giáo Phận Bắc Ninh. Tình hình giáo phận lúc đó vô cùng khó khăn: hầu hết các cơ sở, ruộng đất nhà chung bị tịch thu, chủng viện bị đóng cửa, các linh mục cao niên mất dần. Có giai đoạn giáo phận Bắc Ninh chỉ còn có “một linh mục rưỡi”. Một linh mục được chính thức hoạt động mục vụ, một linh mục khác chưa được chính quyền công nhận. Đức Cha Phaolô Giuse quan tâm đến việc đào tạo nhân sự cho giáo phận. Ngài đào tạo chủng sinh bằng cách hàm thụ, gửi tài liệu cho chủng sinh học tại nhà. Thiếu linh mục, Ngài củng cố ban hành giáo tại các giáo xứ. Chính Ngài thiết lập Tu hội Hiệp Nhất, Ngài sáng tác giáo lý bằng thơ ca cho giáo dân dễ thuộc dễ nhớ. Tòa giám mục, Nhà thờ Chánh tòa trở thành Giáo xứ của toàn giáo phận… Năm 1986 tình hình dễ dàng hơn, tự do nới rộng đôi chút, Ngài mới được đi thăm mục vụ một số giáo xứ. Ngài xây Tòa giám mục mới, đền thờ Thánh Tâm Bắc Giang và một số nhà thờ. Năm 1994, Ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Hà Nội. Năm 2009 Ngài được Chúa gọi về Nhà Cha trong an bình. Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng là vị Chủ Chăn nhân hậu, khiêm tốn đã hết mình phục vụ giáo phận, phục vụ đoàn chiên. Ngài đã sống tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa như khẩu hiệu Giám mục của Ngài: “Tôi tin vào tình yêu Thiên Chúa”. (I Ga 4,16)

HYTung-140

Ghi lại đôi nét tiểu sử và hoạt động của Đức Hồng Y Phaolô Giuse để chúng ta ghi ơn cảm tạ và noi gương Ngài. Giáo Phận Bắc Ninh được như ngày hôm nay là nhờ sự điều hành khôn ngoan và công lao to lớn của Ngài. Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho Đức Hồng Y Phaolô Giuse thay cho Gia đình Giáo phận Bắc Ninh thân yêu của chúng con.

Theo đường hướng Mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, năm 2014 là Năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mong muốn các gia đình học hỏi Lời Chúa, yêu mến Lời Chúa và đem Lời Chúa vào trong cuộc sống gia đình, loan báo Tin Mừng cho anh em bằng cuộc sống chứng nhân. Sống đạo là sống Lời Chúa, thực thi Lời Chúa dạy. Thư Chung gửi Cộng đồng Dân Chúa của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đưa ra mục tiêu của Phúc Âm hóa “là dẫn mọi người vào cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu Kitô, trong Chúa Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Thiên Chúa Cha của Người, cũng là Cha của chúng ta, và để đời sống mình được biến đổi theo tinh thần Phúc Âm”... Trong năm 2014, chúng ta hãy cùng nhau Phúc Âm hóa đời sống gia đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng. (Thư Chung HĐGMVN số 3 & 5 năm 2013).

IMG_1082

Để việc Phúc Âm hóa gia đình đạt kết quả, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đề nghị những phương thế thực hiện:

Xây dựng gia đình thành một cộng đoàn cầu nguyện, thờ phượng Thiên Chúa. Gia đình là đền thờ tại gia.

Xây dựng gia đình thành một cộng đoàn yêu thương bằng tình yêu hợp nhất chung thủy.

Xây dựng gia đình thành cộng đoàn phục vụ sự sống, được khơi nguồn từ chính Thiên Chúa.

Xây dựng gia đình thành cộng đoàn tham gia vào sứ vụ Phúc Âm hóa bằng lời cầu nguyện cũng như bằng hành động cụ thể. (Thư Chung HĐGMVN số 6 năm 2013).

Gia đình là hồng ân vĩ đại, là điều thiện hảo quí giá mà Thiên Chúa ban cho nhân loại. Chính Thiên Chúa là tác giả của hôn nhân và gia đình. Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Tương lai của nhân loại sẽ đến qua gia đình. Vì thế, tất cả mọi người thiện chí đều phải hết sức mình bảo vệ và thăng tiến các giá trị và các đòi hỏi của gia đình”. (Tông huấn về Gia đình số 86).

Sau cùng, chúng ta xin dâng Giáo Phận Bắc Ninh cho Chúa, Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse. Nguyện xin Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử Đạo Bắc Ninh củng cố niềm tin yêu Chúa nơi mỗi người và ban muôn ơn lành cho Giáo Phận, cho mọi gia đình để gia đình trở thành Giáo Hội tại gia trong xã hội hôm nay.

Kính chúc quí Cha, quí Tu sĩ và anh chị em giáo dân, quí độc giả của TRE NGÀ năm mới Giáp Ngọ 2014 an khang, hạnh phúc, Thánh đức.

                                                            TM. Ban Biên Tập

                                                   Lm. Giuse Nguyễn Văn Nam