Mai thượng: Vui xuân trong Năm Phúc Âm hóa gia đình

 

Mai Thượng: Nằm trong loạt các hoạt động mục vụ gia đình trong năm Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình, ngày 14 tháng 12 năm 2013, Cha phụ trách Gioakim Nguyễn Đức Thành đã dâng lễ kỉ niệm hôn phối cho 34 đôi hôn nhân đã chung sống từ 30 năm trở lên. Sáng hôm nay, mồng hai tháng hai, nhằm ngày mồng ba tết Giáp Ngọ, khuôn viên nhà thờ Mai Thượng trở nên nhộn nhịp đông vui với những tiếng nói cười, tiếng chúc tết hòa lẫn với tiếng nô đùa của các em thiếu nhi. Đúng là không khí ngày tết, người người đều vui, nhà nhà đều vui. Nhưng hôm nay, tại nhà thờ giáo họ Mai Thượng, niềm vui ấy lại được nhân lên gấp bội khi 65 gia đình dẫn con đến nhà thờ để dâng cho Thiên Chúa trong ngày lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giesu Trong Đền Thánh. Họ là những gia đình trẻ (từ 15 năm hôn nhân trở xuống) đầy sức sống và niềm hy vọng của giáo họ.

Đúng 9: 30 phút, 65 gia đình cùng con cái đã tề tựu trước sân chầu trên tay với những ngọn nến cháy sáng. Cha phụ trách Gioakim Nguyễn Đức Thành có lời chào các gia đình và diễn tả qua ý nghĩa của ngày lễ hôm nay trước khi làm phép nến. Sau khi làm phép nến, cha Gioakim mời gọi các gia đình trong thịnh lặng dẫn con tiến bước vào trong nhà thờ. Thánh lễ được bắt đầu trong niềm vui của tất cả mọi người đang hiện diện trong và ngoài nhà thờ. Sau lời nhập lễ, ba gia đình lên đọc sách và hát đáp ca.

Trong bài giảng, cha Gioakim đã giải thích luật dâng con đầu lòng cho Thiên Chúa của người Do Thái. Không ngoài luật, thánh Giuse và Đức Mẹ cũng đã thi hành luật ấy bằng việc dâng Chúa Giesu trong đền thánh. Việc làm của thánh Giuse và Đức Mẹ không chỉ làm tròn bổn phận mà còn mang lại niềm vui cho cụ già Simeon và nữ ngôn sứ Anna. Noi gương gia đình thánh gia, hôm nay các gia đình dâng con của mình cho Chúa để chính Chúa sẽ gìn giữ và chúc lành cho chúng.

Vì đây là các gia đình trẻ, nên cha Gioakim cũng chia sẻ với họ về đời sống hôn nhân gia đình qua những câu chuyện dí dỏm. Ngài lấy hình ảnh một chồng bát không được lót vật mềm và một chồng bát được lót vật mềm khi vận chuyển trên đường để nói lên đời sống hôn nhân gia đình. Hai chồng bát ấy, một sẽ vỡ và một sẽ được an toàn. Hình ảnh ấy nói lên đời sống gia đình giống như một hành trình đi trên con đường đầy ổ gà ổ voi. Vì thế, để giữ cho gia đình được hạnh phúc thì mỗi thành viên trong gia đình, đặc biệt là vợ và chồng cần phải biết kê, biết đậy trong suốt hành trình gia đình của mình. Để kết thúc cho bài chia sẻ, ngài nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxico khi đưa ra bí quyết để giữ hạnh phúc trong gia đình đó là: xin phép, xin lỗi và cám ơn.

Kết thúc thánh lễ, cha Gioakim đã kỉ niệm mỗi gia đình một đĩa DVD “Tiệc Cưới Cana” dựa trên làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh. Tất cả 65 gia đình đã chụp ảnh lưu niệm tại trước sân chầu nhà thờ trong tiếng cười của niềm vui ngày tết.

IMG_8563 IMG_8571 IMG_8572 IMG_8574 IMG_8578 IMG_8580 IMG_8605 IMG_8612 IMG_8615 IMG_8618 IMG_8641 IMG_8648 IMG_8656 IMG_8659 IMG_8672 IMG_8694

 

Tuyết Mai

Tin liên quan