Lược sử Giáo họ nhà xứ Đức Bản

  1. Thông tin cơ bản

Địa chỉ: Thôn Thượng Bản, xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương, Tỉnh Tuyên Quang.

Năm thành lập: 1907.

Bổn mạng: Đức Mẹ núi Camelô (16/07).

Dòng tu, tu hội, hội đoàn đang hiện diện và hoạt động: Huynh đoàn giáo dân Đaminh, hội Trưởng gia đình, hội Mân Côi, hội Lòng Chúa thương xót, phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, ban Caritas.

Giáo dân: Đức Bản là một giáo họ lớn với 1104 nhân danh. Giáo dân Đức Bản (trong đó có một số tín hữu là người dân tộc thiểu số) đa phần sống nhờ vào nghề trồng rừng và cấy lúa nên đời sống kinh tế tương đối ổn định.

Nhà thờ: Nhà thờ có kích thước : rộng 12m, dài 38, mái cao 15m, tháp chuông cao 22,5m với 1 quả chuông 108kg. Tổng diện tích khuôn viên rộng 8500m2 với 2 cổng lên xuống.

Các giáo họ trực thuộc: Xạ Hương, Thuỷ Đương, Đông Trai

  1. Lịch sử hình thành và phát triển

      Đức Bản xưa kia chỉ là vùng đồi núi âm u chưa có dấu tích gì về đức tin. Mãi tới năm 1908, có 7 gia đình vùng Bùi Chu – Nam Định di cư lên đây làm ăn sinh sống và dựng lên một ngôi nhà tranh nứa lá làm nơi cầu nguyện dưới sự chỉ bảo cha Giuse Thiện. “Đất lành chim đậu”, một thời gian sau có thêm nhiều gia đình nữa cũng dọn về đây sinh cơ lập nghiệp, làm gia tăng số gia đình Công Giáo lên 19 hộ. Số gia đình Công Giáo gia tăng mà nhà nguyện vừa nhỏ lại ở trên cao nên các gia đình đã dựng một nhà nguyện ở dưới vùng đất thấp hơn để tiện bề cho việc cầu nguyện. Vào năm 1928, họ đạo Đức Bản chính thức được công nhận và cấp  sắc chỉ Đức Mẹ núi Cát Minh. Từ đó, giáo họ Đức Bản được khai sinh.

      Trước tình trạng ngôi nhà nguyện bằng gỗ xuống cấp, vào năm 1942, cha Giacôbê Khải cùng dân họ chung tay đặt móng xây dựng ngôi thánh đường mới. Sau nhiều năm xây dựng, ngôi nhà thờ được hoàn thành trong niềm hân hoan của giáo dân. Trong những năm chiến tranh, dù đạn bom nhiều nhưng ngôi nhà thờ của giáo họ vẫn kiên vững cùng đời sống đức tin của giáo dân. Trong những năm tháng khó khăn thiếu vắng linh mục, giáo phận đã nhờ các cha bên địa phận Hưng Hóa coi sóc. Dù có muôn vàn gian nan thử thách, song không vì thế mà đời sống đức tin của giáo dân Đức Bản phai nhạt mà ngược lại, đó còn là động lực để thúc đẩy giáo dân đoàn kết trong tình huynh đệ, giữ gìn và phát triển Đức tin.

        Hiện tại, giáo họ Đức Bản đang sở hữu tới 2 nhà thờ. Ngôi nhà thờ cũ của giáo họ được xây dựng năm 1942 (sát với chân đê) rộng 7m, dài 15m, mái cao 10m, không có tháp chuông,  chỉ có quả chuông nặng 103kg. Hiện tại ngôi nhà thờ cũ vẫn có huynh đoàn giáo dân Đaminh đọc kinh hằng ngày và sáng Chúa Nhật có Thánh Lễ cho thiếu nhi. Sau nhiều năm sử dụng, ngôi nhà thờ cũ của giáo họ dần xuống cấp và trở nên chật hẹp nên dân họ đã quyết tâm xây dựng ngôi thánh đường mới. Năm 2008, nhà thờ mới được khởi công xây dựng, từ đó dân họ Đức Bản miệt mài ngày đêm hy sinh, phục vụ, chung tay xây dựng ngôi nhà Chúa. Bằng tất cả những nỗ lực không ngừng nghỉ, ngôi nhà thờ mới nằm trên ngọn đồi cao của Đức Bản đã hoàn thành. Đức cha Cosma, Giám mục Giáo phận đã tới cắt băng khánh thành vào ngày 27/02/2014.

  1. Đời sống đức tin

      Hiện nay, Đức Bản có Thánh lễ vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy và Chúa Nhật. Riêng tối thứ Tư có Thánh lễ tại Đền Đức Mẹ ( Lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho Hội Trưởng gia đình). Đức Bản cũng có các hội đoàn như huynh đoàn giáo dân Đaminh, hội Trưởng gia đình, hội Mân Côi, giới trẻ hoạt động mạnh mẽ cùng với phong trào TNTT đang đi vào nền nếp. Với số giáo dân đông lại sống trên địa bàn rộng lớn, hi vọng giáo xứ Đức Bản sẽ ngày một thăng tiến, lớn mạnh hơn cả về đời sống đức tin và trong công cuộc truyền giáo.

BTT Giáo Phận