Lược sử Giáo họ Bãi Bằng

  1. Thông tin cơ bản

Địa chỉ: Thôn Bãi Bằng, xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Năm thành lập: Khoảng năm 1950.

Bổn mạng: Thánh Giuse Bạn Trăm Năm  (19/03).

Giáo dân: Giáo họ Bãi Bằng có 130 nhân danh sống rải rác trong thôn Bãi Bằng. Giáo dân Bãi Bằng chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, buôn bán nhỏ và làm công nhân tại khu công nghiệp. Đời sống kinh tế người dân thuộc loại trung bình.

Dòng tu, hội đoàn đang hiện diện và hoạt động: Huynh đoàn giáo dân Đaminh, hội Trưởng gia đình, hội Mân Côi.

Nhà thờ: Nhà thờ Bãi Bằng đang được xây dựng với kích thước: dài 26m, rộng 9m, mái cao 8m,  tháp cao 27m. Tổng diện tích đất nhà thờ 1000m2.

  1. Lịch sử hình thành và phát triển.

Năm 1946, sau khi trở lại Đông Dương, thực dân Pháp tích cực mở rộng phạm vi ảnh hưởng. Năm 1947, Pháp đánh chiếm vùng Việt Yên, Bắc Giang ngày nay. Sau đó, Pháp đã cho xây dựng một đồn quân sự lớn tại vùng núi Mỏ Thổ thuộc xã Minh Đức, huyện Việt Yên. Sau khi hoàn thành, 1949 Pháp đã kêu dồn người công giáo từ các xứ lân cận: Thiết Nham, Rèn, Trung Lai, Tân An,… về ở tập trung xung quanh đồn Pháp để được bảo hộ.

Tại đây, dưới sự hướng dẫn của cha già Hiếu, các giáo dân đã xây dựng những lán trại để làm nơi sinh sống. Bởi vậy, Bãi Bằng còn có tên gọi khác là làng Lán. Thuở ban đầu, ngôi nhà nguyện giáo họ được dựng tạm bợ bằng nhà tranh, vách đất. Khoảng năm 1952, nhờ sự công đức, giúp đỡ của anh chị em tín hữu cũng như lương dân, ngôi nhà thờ được xây dựng bằng gạch, lợp ngói dài 9 gian, nằm tại chân núi Mỏ Thổ.

Biến cố năm 1954, đồn Mỏ Thổ bị triệt hạ, hầu hết giáo dân Bãi Bằng di cư vào nam hoặc tìm cách trở lại quê hương cũ, chỉ còn 3 gia đình trụ lại. Năm 1960, vì điều kiện thời tiết ngôi nhà thờ bị mối mọt, xuống cấp trầm trọng có nguy cơ sụp bất cứ lúc nào. Với sự giúp đỡ của Nhà xứ Thiết Nham, giáo họ đã tu sửa, dồn lại nhà thờ còn 6 gian. Năm 1994, vì nhà nguyện nằm sát chân núi, cách xa giáo dân gây nhiều khó khăn cho việc đi lại, nên giáo họ đã chuyển nguyện từ chân núi Mỏ Thổ về giữa làng Bãi Bằng như ngày nay.

Vì nhà thờ đang bị xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn cho các cử hành Phụng vụ, nên đầu năm 2023, cha xứ Vinhsơn Nguyễn Văn Quân và bà con Giáo dân đã đồng lòng khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới với diện tích 234m2. Hy vọng rằng, khi ngôi nhà thờ được hoàn thiện, đây sẽ là nơi qui tụ mọi tâm hồn Bãi Bằng trở về với Chúa.

  1. Đời sống đức tin.

Kể từ khi Giáo xứ Thiết Nham có cha xứ hiện diện, Bãi Bằng từ một giáo họ trong tình trạng gần như ‘tê liệt’ đã dần được hồi sinh. Nơi đây có Thánh lễ Chúa Nhật vào lúc 16h00, cộng đoàn đọc kinh chung tại nhà thờ hằng ngày. Các hội đoàn trong giáo họ dần trở lại sinh hoạt, cách riêng các em thiếu nhi được học giáo lý hàng tuần dưới sự hướng dẫn của các cô Trợ tá Tông Đồ.

Khó khăn: Vì giáo dân Bãi Bằng sống đan xen với anh em tôn giáo bạn, bị ảnh hưởng lối sống thế tục, nên việc đạo đức còn nhiều hạn chế. Hiện nay, nơi đây đang dần phát triển công nghiệp, nên có một bộ phận giáo dân còn chưa đến nhà thờ, hoặc không tham gia các sinh hoạt Giáo họ.

BTT Giáo Phận