Giới trẻ Don Bosco Miền Bắc: Chứng nhân cho Tin Mừng

Sáng ngày 17.07.2014, giới trẻ Don Bosco Miền Bắc như dòng người lội ngược về vùng miền núi nơi giáo họ Hòa An nhỏ bé thuộc giáo phận Bắc Ninh. Niềm vui trong ngày Đại Hội tràn ngập trong trái tim nơi mỗi người đến tham dự được diễn tả qua mọi cử chỉ, lời nói và mọi hành động thân thiện được trao cho nhau.

Chương trình được chính thức bắt đầu với lời tuyên bố khai mạc Đại Hội của cha Gioantixita Trần Văn Hào, đại diện Giám tỉnh ở khu vực Miền Bắc. Đây là lần đầu tiên giáo họ Hòa An được đón tiếp nhiều quý cha Dòng Don Bosco, trong đó có Đức Cha Phêrô, Giám Mục giáo phận Thái Bình, cha Bề trên Giám Tỉnh Dòng Don Bosco, quý cha, quý thầy và quý sơ đã không quản ngại đường xá xa xôi để mang đến cho các bạn trẻ một ngày hội thật ý nghĩa.

Chủ đề của Đại Hội là “CHỨNG NHÂN CHO LỐI SỐNG TRIỆT ĐỂ THEO TIN MỪNG” (TTN 27)

Sau phần chào đón và giới thiệu thành phần tham dự, các bạn trẻ được cha Bề trên Giám Tỉnh Dòng Don Bosco chia sẻ về đề tài Salêdiêng.

Kế đến, các bạn trẻ được gặp gỡ, chia sẻ với cha đặc trách giới trẻ Tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco, cha Phêrô Phạm Huy Hoàng. Với cách nói dí dỏm cha Phêrô đã thu hút các bạn trẻ ngả nghiêng theo cha, ngài đưa ra chìa khóa đầu tiên: Gia đình là nơi ương mầm sự sống, là trường dạy nhân cách, là khởi sự hành trình đức tin. Qua thông điệp này, cha mời gọi các bạn trẻ phải biết ơn cha mẹ của mình đã cưu mang, dưỡng dục chúng ta thành người và thành người trẻ như ngày hôm nay.

Chìa khóa thứ 2 cha Phêrô nhắn nhủ các bạn trẻ là việc tôn trọng và bảo vệ sự sống. Sự hiện diện của mỗi người trong gia đình là một hồng ân Chúa ban. Bên cạnh đó, nếu một người trẻ chỉ lo kiếm tiền, chỉ tính toán phần lợi cho bản thân, chỉ lo hưởng thụ  mà quên đi người khác thì không thể có hạnh phúc. Để minh họa cho thông điệp này, các bạn trẻ Hà Nội đã muốn cộng đoàn lắng đọng lại để theo dõi vở hài kịch “ĐỒNG TIỀN HẠNH PHÚC”.

Cha Phêrô kết luận, nếu mỗi bạn trẻ ý thức được các giá trị của cuộc sống gia đình, biết quan tâm đến người khác, biết sống yêu thương, bỏ qua những giá trị tầm thường để vươn tới hạnh phúc đích thực bắt nguồn từ Thiên Chúa thì chính lúc đó các bạn đang Phúc âm hóa đời sống gia đình.

Sau bữa cơm trưa thật ngon miệng, vui vẻ để tăng tốc cho các bạn trẻ bước vào cuộc thi đầu giờ chiều rất thú vị và bổ ích đó là cuộc thi học hỏi về Don Bosco.

Cuộc thi đã diễn ra trong bầu không khí vui tươi, thân ái nhưng cũng không kém phần hồi hộp gây cấn. Không khí cuộc thi tăng thêm phần hứng khởi, đồng thời giảm đi phần căng thẳng nhờ các bài cử điệu của các bạn trẻ đến từ các giáo xứ. Thành phần Ban Giám Khảo gồm các Cha, quý thầy Don Bosco đã làm việc rất tích cực và công minh.

Sau cuộc thi học hỏi về Don Bosco, chương trình được tiếp tục với phần trình diễn các tiết mục văn nghệ của các đoàn thể hiện. Mặc dù trời nắng nóng nhưng với tinh thần Salêdiêng sẵn sàng dấn thân, phục vụ, vui tươi, các bạn đều chơi hết sức mình.

Đặc biệt năm nay, cùng đồng hành với Đại hội có Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt SJ., Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ SDB., Giám mục giáo phận Thái Bình, cha bề trên Giám tỉnh cùng quý cha, quý thầy, quý sơ Dòng Salêdiêng Don Bosco. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của cha quản hạt Bắc Giang, quý cha, quý thầy, quý tu sĩ trong giáo phận Bắc Ninh; và trọng tâm là sự hiện diện của hơn 1000 bạn trẻ làm cho bầu khí Đại hội trở nên trẻ trung, vui tươi và sôi nổi.

Cao điểm của ngày Đại Hội là Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Don Bosco được hai Đức cha cùng quý cha cử hành vào lúc 15g30 cùng ngày. Trong bài giảng Đức cha Phêrô đã đi sâu bài học “GIÁO DỤC DỰ PHÒNG DON BOSCO”. Nhà giáo dục phải có niềm tin và lòng xác tín sâu xa; nhà giáo dục phải có ý chí của người cha và trái tim của người mẹ; nhà giáo dục phải được soi sáng và hướng dẫn bởi lý trí nếu không sẽ trở thành nhu nhược và mù quáng vô lý, bởi đó nhà giáo dục cần cắt nghĩa giải thích rõ ràng và hợp lý cho các em, thuyết phục các em vui vẻ tự nguyện thực hành cách hiểu biết, ý thức và trưởng thành. Và cuối cùng, nhà giáo dục phải thường xuyên hiện diện với các em như người cha, người mẹ thường xuyên ở bên con cái của mình để chỉ dẫn và dạy bảo con cái.

Cuối thánh lễ, một bạn trẻ thuộc giáo họ Hòa An đã bày tỏ lòng biết ơn đến quý Đức cha, Cha Bề trên Giám Tỉnh, quí cha, quý thầy, quý sơDòng Salêdiêng Don Bosco; Đặc biệt là cha phụ trách Giuse Ngô Xuân Tín SDB., cha Gioan Baotixita Dương Hoài Đức SDB., và mọi thành phần tronggiáo họHòa An đã tạo điều kiện, giúp đỡ giới trẻ Don Bosco Miền Bắc tổ chức ngày Truyền thống của mình được thành công tốt đẹp.

Kết thúc Thánh lễ là phần mà có lẽ hầu hết mọi người đều mong đợi, đó là công bố kết quả cuộc thi và phát thưởng.

Cuộc vui nào rồi cũng tàn, các bạn trẻ chia tay trong lưu luyến với tất cả niềm tin yêu Giêsu mà Cha Thánh Don Bosco đã luôn mời gọi, hướng dẫn các bạn trẻ qua nếp sống vui tươi, học hành, lao động.Lời cha chung như mãi còn vang vọng trong tiếng reo vui của các bạn trẻ giờ chia tay.

Xin hẹn gặp lại các bạn trẻ trong Đại hội lần tới vào năm 2015.

??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? ???????????????????????????????

Nt. Emmanuel Vũ Hiên

Tin liên quan