Lược sử Giáo họ Đồng Điều

1.Thông tin cơ bản

Địa chỉ: Xóm Đồng Điều, xã Tân Trung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Bổn mạng: Thánh Anna (26/7).

Giáo dân: Hiện nay, họ Đồng Điều có khoảng 165 nhân danh. Phần đa bà con giáo dân canh tác nông nghiệp, một số người trẻ đi làm tại các công ty, xí nghiệp, đời sống kinh tế đang được cải thiện đáng kể.

Dòng tu, hội đoàn đang hiện diện và hoạt động: Hội Trưởng gia đình, hội Mân Côi, phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, ca đoàn, hội Caritas.

Nhà thờ: Năm 2005, cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng, cha xứ Bắc Giang, cùng với bà con giáo dân nơi đây đã chung tay xây dựng ngôi thánh đường mới với diện tích khoảng 200m2. Nhà thờ có chiều dài 21m, rộng 8m, cao 5m, tháp chuông cao 40m, có 1 quả chuông nặng 100kg. Tổng diện tích khuôn viên họ giáo họ khoảng 1277m2.

2. Lịch sử hình thành và phát triển

Ngược dòng lịch sử, năm 1904, có 4 gia đình đến Đồng Điều làm ăn kinh tế trong đó có 3 gia đình từ Duy Tiên, Hà Nam và gia đình cụ Đaminh Trần Văn Sặt đến từ họ Sen Hồ, xứ Đạo Ngạn. Giáo họ Đồng Điều lúc bấy giờ có khoảng 30 nhân danh trong 4 hộ gia đình. Họ giáo trải qua một thời gian dài không có nhà thờ.

Đến năm 1947, cụ trùm Đaminh Trần Văn Sặt và một số giáo dân, dưới sự hướng dẫn của cha Niêm (bấy giờ đang là cha xứ Mỹ Lộc), đến xin vật liệu tại giáo xứ Tân An về làm nhà nguyện. Ngôi nhà nguyện đầu tiên được dựng bằng khung tre mái rạ. Kể từ khi có ngôi nhà nguyện, đời sống đức tin trong dân họ ngày một tăng trưởng.

Thời gian trôi qua, ngôi nhà thờ ban đầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2005, cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng, cha xứ Bắc Giang, cùng với bà con giáo dân nơi đây đã chung tay xây dựng ngôi thánh đường mới với diện tích khoảng 200m2. Đến nay, giáo họ đã có ngôi nhà thờ rất khang trang đẹp đẽ để mọi người cùng quy tụ tham dự Thánh lễ. Số giáo dân từ 30 người đã lên đến 148 nhân danh (2021).

3.  Đời sống đức tin

Giáo họ Đồng Điều có Thánh lễ 2 lần 1 tuần vào tối thứ Ba và chiều thứ Bảy. Đời sống đức tin của các tín hữu được củng cố, các hội đoàn dần ổn định và hoạt động tích cực. Tuy cơ sở vật chất đã được cải thiện, nhưng giáo họ vẫn chưa có nhà giáo lý. Hằng tuần, các em phải đạp xe hơn 2km tới nhà xứ Lục Hạ để học giáo lý và tham dự Thánh lễ. Hy vọng nhờ ơn Chúa và sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa, giáo họ sẽ ngày một lớn mạnh về đức tin, và “cây đức tin” đó sẽ trổ sinh hoa trái dồi dào giữa núi rừng Tân Yên, Bắc Giang.

BTT Giáo Phận