Thánh Lễ mừng kỉ niệm sinh nhật 132 của giáo phận

Bắc Ninh: Tối 28.05, tại Nhà thờ Chính tòa Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt Sj chủ sự Thánh Lễ kỉ niệm sinh nhật lần thứ 132 của giáo phận bên dòng sông Quan họ.  Cùng đồng tế với Đức cha còn có cha tổng đại diện và đông đạo quý cha.

Trong “bữa tiệc Thánh mừng nhật giáo phận”, Đức cha vui mừng điểm lại những nét chính yếu trong quá trình hình thành và phát triển giáo phận. Từ những tín hữu đầu tiên đón nhận Đạo Chúa ở Kẻ Mốt (Đức Trai), Kẻ Nê (Tử Nê), hạt giống Tin Mừng đã lan rộng khắp một vùng rộng lớn và trổ sinh hoa trái như hôm nay.

Ngay khi đón nhận Tin Mừng, các tín hữu thủa ấy đã phải lãnh nhận một cuộc bách hại đạo tàn khốc. Giữa những khó khăn, thử thách, những nhân chứng của Đức Kitô Phục Sinh đã can đảm đứng lên tuyên xưng Đức tin. Sự hy sinh của 12 thánh tử đạo và 100 vị đầu mục đã trở thành nguồn ân thiêng nuôi sống giáo phận.

Năm 1883 khi thành lập, giáo phận mới có 25 ngàn tín hữu với 12 giáo xứ do Đức Cha Antonio Colomer Lễ làm giám mục tiên khởi. Cho tới năm 1954, số nhân danh trong giáo phận đã tăng lên con số 68 ngàn người (gấp gần 3 lần so với ngày thành lập giáo phận).

Biến cố “giao mùa” 1954 đã đưa 38 ngàn tín hữu của giáo phận (trong đó có gia đình Đức Cha) chạy vào mạnh đất phương Nam sinh cơ lập nghiệp và phát triển Đạo Chúa. Còn 30 ngàn tín hữu ở lại miền Bắc chống chịu sự khắc nghiệt của lịch sử để giữ gìn hạt giống Tin Mừng và không ngừng xây dựng giáo phận.

Trong những khoảh khắc bi thương, có những khi Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse nghĩ rằng đến một ngày giáo phận có nguy cơ bị xóa sổ. Đứng trước lo âu, trăn trở Đức Cố Hồng Y đã dâng giáo phận cho Thánh Tâm Chúa Giêsu gìn giữ. Từ đó lời cầu nguyện “Lạy trái tim nhân lành Chúa Giêsu – xin thương xót và che chở chúng con” trở thành “phương thuốc thiêng liên” cứu chữa giáo phận trong lúc nguy nan. Nguồn ơn thiêng của Thánh Tâm Chúa được thế hiện qua sự tồn tại của nhà thờ Chính tòa trong suốt thời gian chiến tranh.

Trải qua những cơn bĩ cực, tới nay giáo phận đã hồi sinh và vững bước trong Ơn Chúa với 92 linh mục, hơn 300 tu sĩ nam nữ và 45 chủng sinh hiện diện phục vụ đời sống thiêng liên cho 130 ngàn tín hữu. Bên cạng đó cũng phải kể đến hàng ngàn thành viên hội đồng giáo xứ, ban hành giáo và các thành viên trong các tổ chức công giáo tiên hành sinh hoạt trong 351 giáo họ thuộc 76 giáo xứ. Số nhân danh hiện tại gấp hơn 5 lần khi thành lập giáo phận, gấp hơn 4 lần sau biến cố di cư. Đồng thời số “thợ gặt” cũng gia tăng đáng kể (trước di cư 1954 có 68 linh mục).

Nhờ lời cầu nguyện liên liịch của toàn thể gia đình giao phận mà Chúa đã thương nhậm lời và ban cho miền đất mến thương ngàn câu Quan họ những hoa trái tốt lành. Đức Cha kêu mời và hi vọng cộng đoàn tiếp tục và vững tâm cầu nguyện đẻ ơn Chúa xuống tràn đầy trên cánh đồng truyền giáo bao la của giáo phận.

BBT: Trong ngày giáo phận tròn 132 tuổi, Ban truyền thông (BTT) giáo phận xin trân trọng cảm ơn sự cầu nguyện cũng như giúp đỡ và cộng tác của quý đấng bậc và đông đảo cộng tác viên. Đồng thời, BTT cũng xin được cảm ơn sự ủng hộ, đón nhận và góp ý của quý vị độc giả. Kính mong các đấng bậc và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và giúp đỡ BTT chu toàn bổn phận Loan báo Tin Mừng qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu gìn giữ và che chở chúng con./.

_MG_7161 _MG_7163 _MG_7165 _MG_7167 _MG_7170

BTT Gp.Bắc Ninh

Tin liên quan