Nữ Đaminh Bắc Ninh: Sáu tập sinh tuyên khấn lần đầu

ĐIỂM TỰ ĐỜI DÂNG HIẾN

Hội dòng nữ Đaminh Bắc Ninh từ rất sớm, chị em trong Hội dòng thức dậy chạy đến với Chúa để tha thiết nài xin Lòng Thương Xót của Chúa ban cho thời tiết thuận hòa, không bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 1 đang hoành hành khắp nơi. Quả thực “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (TV 136), nên Thánh lễ được diễn ra vào lúc 08g30’ ngày 29.07.2016, trong bầu khí thánh thiêng của một ngày đẹp trời mát mẻ.

Đây là lần đầu tiên Hội dòng tổ chức Thánh lễ tuyên khấn tại nhà mẹ của Hội dòng, tuy nhiên, nơi diễn ra Thánh lễ cũng chỉ là phòng hội mộc mạc đơn sơ mà thôi. Cha Giuse Nguyễn Đức Hiểu Tổng Đại Diện giáo phận Bắc Ninh đã chủ tế Thánh lễ tuyên khấn lần đầu cho 6 tập sinh. Tham dự thánh lễ còn có quý cha quản hạt, quý cha Toà giám mục và quý cha xứ, quý cha quê hương, cha thân nhân, ân nhân của chị em lãnh nhận hồng ân thánh hiến, quí thầy, quý tu sĩ nam nữ trong và ngoài giáo phận.

Trong bài giảng, cha Bề trên đại diện cha Giám tỉnh, tỉnh dòng Đaminh Việt nam chia sẻ về  “Ơn gọi thánh hiến là một quà tặng của Thiên Chúa ban nhưng không cho Giáo Hội, nhờ Chúa Thánh Thần.” Nhưng thực tế cho thấy, đời sống tu trì là một cuộc “phiêu lưu” ngoạn mục. Cho nên, những con người sống trong ơn gọi này cũng rất đặc biệt, họ không phải là những con người hoàn hảo, nhưng họ có thể là hiện thân của những con người tiền sử trong Thánh Kinh như: cụ già Apraham, Mô-sê, Samuel, Đavit, Giê-rê-mi-a hay là một Phê-rô, Phao-lô hoặc một bà Ma-đa-lê-na nào đó. Nhưng cho dù họ có là ai, mục đích trong cuộc đời của những người sống đời thánh hiến không gì khác hơn là chết đi chính mình để ươm cho đời những ước mơ. Bài giảng như một sức mạnh và nhắc nhớ chị em đem vào sống trong hành trình sứ mạng của đời dâng hiến. Với một niềm tín thác, chị em buông bỏ tất cả để gieo mình vào tình yêu Thiên Chúa là điểm tựa kiên vững cho cuộc đời hiến dâng.

Khấn dòng là kết thúc giai đoạn Tập sinh để chuyển sang giai đoạn Khấn sinh. Sự chọn lựa này sẽ quyết liệt và dứt khoát hơn. Tất cả các chị em khấn dòng hôm nay hân hoan tiến lên cung thánh ký kết Giao Ước như một chứng từ của tình thương Thiên Chúa và sự đáp trả ơn gọi của mình, sẵn sàng lên đường ra đi loan báo Tin Mừng Nước Trời.

Sau khi tuyên khấn, các Tân Khấn Sinh được nhận lãnh Hiến pháp, Nội Quy như kim chỉ nam giúp Khấn sinh khám phá và thi hành thánh ý Cha. Nhờ việc tuân giữ luật dòng, Khấn sinh noi gương Đức Kitô, nhận ra ý Cha là lương thực, giúp Khấn sinh tồn tại và phát triển không ngừng tình yêu Ba ngôi Thiên Chúa trong Hội Dòng.

Trong lời cảm tạ, chị Bề trên Tổng Quyền thay lời cho chị em trong Hội dòng ghi sâu tình thương của Đức Cha giáo phận, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý phụ huynh, thân nhân, ân nhân của các Tân Khấn Sinh và quý khách đã hiện diện trong Thánh lễ để hiệp lời cầu nguyện cho các Tân Khấn Sinh và chia sẻ niềm vui với Hội dòng trong ngày hồng phúc này. Đây thật là một hồng ân lớn lao cho Hội dòng, vì giữa một thế giới đang chạy theo những ảo tưởng, tiền tài danh vọng,… thì vẫn còn đó những tâm hồn tươi trẻ dám quảng đại dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa để phục vụ tha nhân trong ơn gọi Dòng nữ Đaminh giáo phận Bắc Ninh.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Cha Tổng Đại Diện Giuse chia sẻ niềm vui và gửi đến Hội dòng những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất trong ngày hồng phúc trọng đại này. Ngài cũng chia sẻ niềm vui với các gia đình và các ân nhân của các Tân Khấn Sinh khi một gia đình có người con được hiến dâng cho Thiên Chúa là một niềm vui lớn lao cho các người thân và các ân nhân. Đó là hoa quả của những lời cầu nguyện, những hy sinh, những giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất của các thân nhân, ân nhân. Xin mọi người hãy tiếp tục nâng đỡ các chị em trong suốt hành trình dâng hiến, để những hoa quả ấy tiếp tục tồn tại và ngày càng tươi đẹp hơn.

IMG_2557 IMG_2573 IMG_2578 IMG_4264 IMG_4270 IMG_4298 IMG_4313 IMG_4402 P1070129

Sr. Emmanuel Vũ Hiên

Tin liên quan