Khánh nhật truyền giáo: Giáo họ Nà Phặc mừng niềm vui đức tin

Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15). Đây chính là lệnh truyền Đức Giêsu đã trao phó không chỉ cho các môn đệ nhưng là cho tất cả mọi người để rao truyền và làm chứng cho Chúa trong xã hội hôm nay.

Cùng với nhịp đập của mẹ Giáo hội, giáo phận Bắc Ninh cử hành thánh lễ Khánh nhật Truyền giáo tại giáo họ Nà Phặc, giáo xứ Bắc Kạn. Tham dự thánh lễ không chỉ có bà con giáo dân trong giáo xứ mà còn có sự hiện diện của đoàn hoa Mân Côi của giáo họ Sàn, giáo xứ Mỹ Lộc, Ca đoàn giáo xứ Thạch Bích của giáo phận Hà Nội cùng nhiều thành phần dân Chúa trong giáo xứ Bắc Kạn. Trong thánh lễ, không chỉ những bài hát tiếng Kinh được vang lên mà cả Lời Chúa và thánh ca bằng tiếng H’Mông cũng được cất lên vì số rất đông anh chị em tham dự thánh lễ là người dân tộc H’Mông, Tày, Giao…

Thánh lễ Khánh nhật truyền giáo với sự tham dự của nhiều sắc màu dân tộc, nhiều ngôn ngữ và những người khác nhau niềm tin vào Thiên Chúa. Tuy nhiên, trong sự hiệp nhất huynh đệ quanh vị chủ chăn của giáo phận để cùng nhau phụng thờ Thiên Chúa và cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin mừng cho các dân tộc anh em.

Nà Phặc (tiếng Tày có nghĩa là Ruộng Bí) là một “khu ruộng” lớn, cách đây 10 năm nơi đây không có nhiều người Công giáo có thể sinh hoạt đạo. Nhưng nay, với sự hiện diện của quý cha Dòng Chúa Cứu Thế, các sinh hoạt đạo ở đây mỗi ngày một phong phú hơn. Nhờ thánh lễ mỗi ngày và các giờ cầu nguyện thường xuyên, người giáo hữu nơi đây bắt đầu sinh hoa trái ngon ngọt. Số giáo dân trong giáo điểm truyền giáo này trước đây chỉ có người Kinh di cư từ vùng xuôi lên để làm ăn và một số bà con dân tộc thiểu số từ Cao Bằng sang sinh sống. Tính đến trước thánh lễ, cha xứ Bắc Kạn đã Rửa tội cho 43 anh chị em dân tộc thiểu số lớn tuổi trong giáo họ Nà Phặc. Trong ngày lễ Khánh nhật truyền giáo, Đức cha cử hành bí tích Thánh Tẩy đón nhận 4 anh chị em dân tộc thiểu số vào Giáo hội Công giáo.

Với niềm vui này, ruộng bí Nà Phặc tuy bí mà không bí. Họ là ruộng bí với những trái ngon mọng ngọt chứ không hề túng bí. Đức cha mong chờ một người trong giáo họ là một quả bí, mỗi gia đình là một giàn bí và cả giáo họ là một ruộng bí lớn, thật lớn để sinh hoa thơm, trái ngọt về đức tin và thăng tiến các linh hồn.

Truyền giáo là công việc làm nên căn tính của người kitô hữu. Nếu không có truyền giáo, Giáo hội sẽ chẳng còn là chính mình. Vì thế, công việc mục vụ không chỉ dừng lại ở việc quản trị giáo xứ với các hội đoàn, nhưng còn là mở rộng cả tấm lòng, bước chân và bàn tay đến với anh chị em chưa biết Chúa.

Ngày hôm nay, nhiều người thích trồng những vườn hoa và tìm hoa trong đó, nhưng cũng có những người muốn kiếm những bông hoa rừng về với niềm vui hớn hở. Nếu sánh ví người Công giáo như những cánh hoa như thế, thì chắc hẳn niềm vui của những nhà truyền giáo đem về cho Chúa những đóa hoa rừng sẽ ngập tràn biết bao, vui vẻ biết chừng nào.

Sau thánh lễ tại Nà Phặc, Đức cha giáo phận tiếp tục hành trình thăm mục vụ đến với giáo họ Vĩnh Ngọc và Lực Tiến là hai họ đạo nằm bên ven bờ sông Gâm. Với hành trình hai ngày cuối tuần với 520km vòng theo biên giới phía tây bắc của giáo phận, Đức cha đã đem niềm vui của Tin mừng đến với vùng ngoại biên xa xôi không chỉ về mặt địa lý nhưng cả với những con tim ngoại biên bên lề niềm tin vào Đức Kitô.

Ước mong sao việc truyền giáo trong giáo phận luôn được tiến triển không chỉ với anh chị em dân tộc thiểu số nhưng còn ở tất cả mọi nơi  đồng bằng hay miền núi, dẫu thành thị hay nông thôn. Ước mong sao nhờ việc thi hành tác vụ tông đồ, loan báo Tin mừng và sống các giá trị Tin mừng, mỗi người kitô hữu biết làm chứng cho Chúa và làm cho đức tin của chính mình được triển nở trong lòng xã hội hôm nay.

dscn5182 dscn5189 dscn5190 dscn5193 dscn5394 dscn5416 dscn5444 img_20161023_100320 img_20161023_101118 img_20161023_102536 img_20161023_102859 img_20161023_104322 img_20161023_104518 img_20161023_104607 img_20161023_104629_1

Mục Đồng Nguyễn

Tin liên quan