Sống noi gương theo Gia Đình Thánh Gia

Sống noi gương theo Gia Đình Thánh Gia

(cảm nghiệm từ một người mới theo Chúa)

g

Khi thành lập gia đình, con người ai cũng muốn mình có một gia đình thánh thiện, gương mẫu cho mọi gia đình như Gia Đình Thánh Gia. Nhưng những mong ước và việc làm hàng ngày của chúng ta để hướng tới điều đó không hề dễ. Nên Giáo hội luôn mời gọi mỗi gia đình noi gương Gia Đình Thánh Gia và nhờ đó chúng ta nhìn lại thực tại nơi gia đình của chúng ta.

Không khác với chúng ta, gia đình  Nagiaret cũng trải qua những khó khăn trong cuộc sống, đau khổ và đầy mâu thuẫn. Nhưng với thánh ý Chúa, Gia Đình Thánh Gia vẫn là tấm gương sáng về mọi mặt cho các gia đình mọi thời đại noi theo. Vậy, hướng đến gia đình hoàn thiện như Gia Đình Thánh Gia là việc làm hoàn toàn có thể của mỗi gia đình hôm nay.

Trong cuộc sống hiện đại, người ta nhắc nhiều đến sự đỗ vỡ của các gia đình, tính trạng li dị tăng cao. Sự thoái hóa trong tư tưởng hôn nhân gia đình làm cho bao người sống không hạnh phúc vì hệ lụy của nó. Người vợ, người chồng một lần đổ vỡ trong hôn nhân, con cái mất đi tình yêu thương của cả cha và mẹ. Người chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ sự đổ vỡ hôn nhân gia đình chính là sự tổn thương tâm lý, tinh thần của các em nhỏ.

Trong thực trạng đó, một bộ phận xã hội vẫn được rèn rũa về tư tưởng, về nền tảng gia đình đó là những người Ki tô hữu. Mỗi người công giáo chúng ta đều thấm nhuần Lời Chúa, sự chỉ dẫn của Giáo hội, vậy chúng ta hãy thiết lập Hạnh Phúc Gia Đình giữa vợ chồng, giữa cha mẹ và con cái, tránh để những đổ vỡ đáng tiếc xảy ra. Dù trong thực tế, gia đình nào cũng phải trải qua những khó khăn, nhưng dựa trên tình yêu thương của Chúa, của mỗi người trong gia đình dành cho nhau, mỗi gia đình sẽ có thêm niềm tin để vượt qua những khó khăn đó. Sau mỗi lần khó khăn, tình yêu vợ chồng sẽ tăng thêm. Chính những khó khăn sẽ tôi luyện tình yêu vợ chồng và giúp vợ chồng biết sống vị tha và yêu thương nhau chân thành hơn.

Khi quyết tâm gắn bó với nhau bằng bí tích hôn phối, mỗi cặp vợ chồng cần ý niệm được rằng mình có thể vượt qua những cản trở tương lai, để gắn kết với người bạn đời và gia đình của mình đời đời. Cuộc sống ngày nay nhiều khó khăn, thử thách, chính vì vậy, mỗi cá nhân trong gia đình hãy yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, chia sẻ với nhau về công việc hàng ngày, về sinh hoạt sống gia đình để gia tăng những gắn kết trong tình cảm vợ chồng. Các cặp vợ chồng tránh những việc cám dỗ của cuộc sống hàng ngày, quá đề cao tới tiền bạc mà lãng quên người bạn đời của mình và những suy tư, trăn trở cần được thắc mắc. Ngoài ra cần phải cùng nhau nuôi dậy, giáo dục con cái một cách thống nhất. Hướng những đứa trẻ tới cuộc sống văn minh và lành mạnh trong xã hội hiện đại.

Với những khó khăn trong gia đình, chúng ta có thể khắc phục bằng cách tâm sự, chia sẻ với nhau để giải tỏa khúc mắc. Ngoài ra, mỗi cá nhân còn năng hướng về Chúa qua việc cầu nguyện, mỗi việc chúng ta làm, mỗi sự chúng ta mong muốn và cầu nguyện đều được Chúa đoái thương và ban cho chúng ta. Đây là cách hướng về Chúa để duy trì hạnh phúc gia đình, tạo thói quen  cầu nguyện cho cả gia đình, gắn kết mỗi thành viên trong gia đình với nhau cũng như gắn kết toàn bộ gia đình đó với Thiên Chúa.

Gia Đình Thánh Gia cũng trải qua những khó khăn, những nghi hoặc trong cuộc sống, những gian truân trong nuôi dạy con cái, nhưng với những cám dỗ của đời thường, mỗi thành viên trong Gia Đình Thánh Gia đều vượt lên trên tất cả, để hoàn thành ý niệm của Thiên Chúa, là tấm gương sáng cho toàn Giáo hội chúng ta.

Mong cho mỗi gia đình trong Giáo hội chúng ta nói riêng và toàn xã hội nói chung có cuộc sống gia đình hạnh phúc, biết học tập theo Gia Đình Thánh Gia. Mong cho người chồng biết noi gương Thánh Giuse, luôn sống đời sống đạo đức và thực hiện thánh ý Chúa. Mong cho người vợ biết noi gương Mẹ Maria, luôn chung thủy trong tình yêu, biết hy sinh cho gia đình, cho chồng và con. Mong cho các bạn trẻ đang lớn lên, biết noi gương Chúa Giêsu thủa nhỏ, chăm chỉ học hành, vâng lời cha mẹ, lắng nghe cha mẹ. Mong cho mỗi gia đình trong xã hội hiện đại ngày ngày hoàn thành thánh ý Chúa, làm nên nhiều Gia Đình Thánh Gia để xã hội phát triển và hiện đại hơn nữa. 

Maria Anh Thư