Tổng giáo phận đồng hành đức tin với người tự kỷ

Tổng giáo phận Sài Gòn đang giúp đỡ người tự kỷ tham gia học giáo lý và hiệp thông với giáo hội để rước lễ lần đầu, khởi đầu bằng một Thánh lễ đặc biệt nhân Ngày Thế giới nhận thức chứng tự kỷ.

Khoảng 80 người, trong đó có chừng 30 người tự kỷ, tham dự sự kiện “Gặp gỡ đức tin với người tự kỷ” do Caritas tổ chức tại Trung tâm mục vụ của tổng giáo phận Sài Gòn hôm 1-4.

“Hãy để các em đến với Chúa, nhất là các em có hoàn cảnh đặc biệt vì Chúa muốn gặp các em. Hãy để cho các em bày tỏ cảm xúc của mình đối với Chúa một cách tự nhiên vì Chúa muốn các em cảm thấy một thế giới tự do mà Thiên Chúa đã ban cho con người” – linh mục dòng Tên Giuse Đào Nguyên Vũ nói trong Thánh lễ đặc biệt.

Ngài cho biết Ban giáo lý của giáo phận sẽ dạy giáo lý cho những người tự kỷ muốn xưng tội và rước lễ lần đầu. Sau thánh lễ, có chừng 20 người tự kỷ đăng ký theo học giáo lý.

Bà Anna Nguyễn Thị Xuân Hồng rất hài lòng về điều này. “Nay tôi tin một ngày không xa con tôi sẽ được xưng tội và rước Chúa” – bà vui cười nói sau khi con trai đăng ký học giáo lý.

Bà cho biết con trai bà chơi được đàn piano và đi xe đạp được. Bà kiên nhẫn chăm sóc con và dạy con biết các kỹ năng trong suốt 23 năm trời. “Nếu trẻ tự kỷ không được chăm sóc, can thiệp hành vi thì lâu dần sẽ sống như con thú”, bà nói.

Chị Maria Tiêu Mỹ Linh, có con gái 17 tuổi bị tự kỷ, cho biết khi con chị còn nhỏ, nó thường gào thét trong Thánh lễ và bị những người dự lễ đuổi ra khỏi nhà thờ vì gây ồn ào. Chị và con gái đã bỏ đi nhà thờ trong nhiều năm.

Chị Linh, người dành hết thời gian để chăm sóc con ở nhà, cho biết chị đã không dám xin cha xứ cho con chị theo học các lớp giáo lý vì sợ các ngài không cho nhưng nay thì chị đã có hy vọng.

“Chúng tôi mong giáo hội thương tình tổ chức thánh lễ Chúa Nhật thường xuyên cho người tự kỷ và tập luyện cho các bé biết giúp lễ hoặc đọc sách thánh, qua đó hình thành nề nếp trong đời sống đức tin của chúng”, chị nói.

Các bậc phụ huynh khác chia sẻ những khó khăn, nhất là phải mất nhiều thời gian chăm sóc con mình. Họ đang rơi vào hoàn cảnh chẳng đặng đừng là các trường công thì từ chối nhận trẻ tự kỷ vào học vì sợ mất thành tích, trong khi họ không có khả năng gửi con vào các trường tư vì học phí cao.

200,000 người tự kỷ ở Việt Nam khó có thể hội nhập xã hội được và sống tự lập bởi vì có ít trường dạy nghề cho họ. Để giảm thiểu tình trạng này, tổng giáo phận hy vọng giúp họ chút gì đó độc lập trong đời sống đức tin.

Theo UCAN

Tin liên quan