Suy niệm Chúa nhật 13: Tình yêu và thập giá hi sinh

Cứ tưởng Thiên Chúa là tình yêu, thì theo Chúa sẽ được vui vẻ nhàn nhã chứ theo Chúa lại phải vác thập giá hi sinh thì mệt quá.

Đúng là theo tâm lí tự nhiên thì chúng ta thích có cuộc sống nhàn hạ dễ chịu, và cố tránh những gian nan vất vả. Tuy nhiên trong tình yêu thì lại khác. Chúng ta đều có kinh nghiệm là khi chúng ta yêu thích, si mê điều gì đó thì chúng ta lại sẵn sàng hi sinh vì điều đó. Chẳng hạn như khi yêu thích có được thân hình thon gọn, người ta phải từ bỏ nhiều món ăn sướng cái miệng, phải luyện tập đổ mồ hôi; khi yêu kiến thức, người sinh viên phải từ bỏ nhiều vui chơi giải trí để cặm cụi học hành; khi yêu người con gái, chàng trai phải từ bỏ cả cha mẹ, anh em mình để cưới nàng làm vợ. Khi tình yêu mãnh liệt đến độ phải lòng nhau thì thôi rồi, người ta sẵn lòng hi sinh mọi sự để theo người tình. Và khi Thiên Chúa yêu chúng ta thì Ngài cũng đã sẵn lòng hi sinh. Vì yêu Ngài hi sinh bỏ trời cao xuống thế làm người. Vì yêu Ngài hi sinh chịu đóng đinh trên thánh giá để cứu chuộc con người. Thế cho nên, nếu ta yêu Chúa hết lòng thì ta cũng phải hi sinh vác thập giá theo Chúa thôi.

Và điều thú vị là ở chỗ này: bình thường thì hi sinh sẽ làm cho ta cảm thấy mất mát đau khổ, nhưng khi trong tình yêu, khi yêu nhau thì người ta lại tự nguyện hi sinh một cách hân hoan, phấn khởi. Lắm khi, vì yêu nhau mà người ta lại cứ thích vất vả khổ sở vì nhau – ôi, thú thương đau. Tình yêu huyền diệu và thú vị thế đấy!

Lm. Đaminh Nguyễn Xuân Trường