Chủng sinh Bắc Ninh hành hương theo chân các Thánh tử đạo Bắc ninh: Một chặng đường

Theo chân các thánh tử đạo, chúng tôi tiếp tục hành trình đến với giáo xứ Bồ Ngọc (Kẻ Bái). Đây là một trong những giáo xứ có bề dày lịch sử của giáo phận Thái Bình , được đón nhận tin mừng rất sớm vào năm 1638. Đồng thời Bồ Ngọc cũng là giáo xứ có đông anh hùng tử đạo nhất của giáo phận. Giáo xứ có 3 vị thánh Tử đạo đã được phong thánh, cùng 20 tôi tớ Chúa đang chờ ngày Giáo Hội tuyên phong, hài cốt các ngài đang được lưu giữ tại quê nhà.

Tạm xa giáo xứ Bồ Ngọc, chúng tôi lại vui vẻ lên đường đến với giáo xứ An Lập – quê hương của thánh Đaminh Úy và dừng chân tại giáo xứ Duyên Lãng – quê hương của thánh Phanxicô Hà Trọng Mậu. Qua những lời thăm hỏi động viên, chia sẻ cũng như những cử chỉ ân cần đón tiếp của Đức Ông Tôma Trần Trung Hà; Cha Đaminh Đào TrungThành và cộng đoàn dân Chúa, chúng tôi như tìm thấy được nguồn nghị lực cần thiết để tiếp tục hành trình theo Chúa.

Sáng ngày 23 tháng 8, thánh lễ tạ ơn lúc 5 giờ sáng do cha Dom. Nguyễn Văn Bích chủ sự đã khép lại cuộc viếng thăm của anh em chủng sinh nơi sinh trưởng của thánh Phanxicô Hà Trọng Mậu.

Chuyến hành hương của anh em chủng sinh Bắc Ninh tiếp tục với hành trình hướng về Phố Hiến tới giáo xứ Tiên Chu thuộc tỉnh Hưng Yên, giáo phận Thái Bình là sinh quán của thánh Giuse Đặng Đình Viên.

Trên tấm bia tưởng niệm có dòng chữ: “Thánh Giuse Đặng Đình Viên sinh năm 1787 tại Tổng Tiên Châu – Hưng Yên, thụ phong linh mục năm 1824, bị bắt ngày 01 tháng 8 năm 1838 tại họ Cầu Chảy xã Như Thiết, tử vì đạo ngày 21 tháng 8 năm 1838 tạo pháp trường Ba Tòa Nam Định, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II phong thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988”. Thánh nhân là một trong 19 vị thánh tử đạo của Giáo phận Thái Bình và là thành viên của 117 vị thánh Tử đạo Việt Nam.

Giáo dân của giáo xứ hiện nay chỉ còn hơn 600 nhân danh với ngôi nhà thờ rộng lớn và khang trang. Rời giáo xứ Tiên Chu, đoàn hành hương kết thúc cuộc hành trình của mình với bữa cơm trưa vui vầy tại thành phố Bắc Ninh.

Chuyến đi hành hương của anh em chủng sinh năm nay thật ý nghĩa. Khởi đầu chuyến đi, 40 anh em chủng sinh theo chân Đức cha giáo phận và cha phó đặc trách ơn gọi đi tham dự tang lễ của đức cha cố Giuse Hoàng Văn Tiệm giám mục giáo phận Bùi Chu. Anh em được đến viếng đền các thánh tử đạo, đến với hai địa danh quan trong là Ninh Cường và Bắc Tỉnh (Trà Lũ) là nơi vị thừa sai đầu tiên đã đến với Việt Nam. Anh em cũng đến với giáo phận Thái Bình, tới các giáo xứ: Bồ Ngọc, Duyên Lãng, An Lập, Tiên Chu và các giáo họ lân cận nơi là quê hương của các thánh tử đạo Bắc Ninh để tìm về nguồn cội đức tin nơi mảnh đất Kinh Bắc. “Máu các thánh tử đạo là hạt giống các tín hữu”, chính máu của những bậc tiền nhân đã giúp cho đức tin nơi mảnh đất của giáo phận Bắc Ninh được lưu truyền và triển nở.

Ước gì qua chuyến hành trình tìm về gương nhân đức của các thánh tử đạo Bắc Ninh, anh em chủng sinh được củng cố niềm tin và gia tăng lòng mến trong đời phục vụ và dâng hiến. Nhờ việc dõi bước theo các anh hùng tử đạo mỗi ngày mà đời sống của anh em chủng sinh cũng biến đổi và góp phần chung tay giúp cho “đất chúng ta trổ sinh hoa trái” dồi dào hơn.

Bút lông

Tin liên quan