Hội dòng nữ Đaminh Bắc Ninh – Ba nữ tu tiên khấn

“Tình thương Chúa đời đời con ca tụng”(x.Tv 89)

Chỉ có tình yêu mới đáp lại tình yêu và ân tình đến đáp ân tình, đó hẳn là tâm tình của 3 tập sinh tuyên khấn hôm nay. Trải qua nhiều năm trong các giai đoạn đào tạo, các em được tìm hiểu, học hỏi và tập nếp sống tu trì theo linh đạo Đaminh. Đặc biệt qua suy nghĩ cầu nguyện, và phân định ơn gọi trong 2 năm tập, các khấn sinh đã xác tín và đi đến quyết định thiết lập giao ước tình yêu với Chúa Giê-su qua việc tuyên khấn sống 3 lời khuyên Phúc Âm.

Thánh lễ được diễn ra lúc 6g00 ngày 05.07.2019 dưới sự chủ tế của cha tổng đại diện Phê-rô Nguyễn Công Văn, cùng đồng tế với ngài có các cha trong gia đình Đaminh, cùng quí cha trong và ngoài giáo phận. Bước vào thánh lễ cha chủ tế chúc mừng Hội dòng có thêm các nữ tu tuyên khấn và đồng thời ngài cũng chia sẻ niềm vui với gia đình các tân khấn sinh, mời gọi cộng đoàn cùng chung lời tạ ơn Thiên Chúa bằng thánh lễ tạ ơn.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Mai Văn Điệp, lấy ý tưởng từ bài Tin Mừng (Mt 19,16-22), nói về người thanh niên giàu có muốn nên trọn lành. Cha Giuse đã chia sẻ 3 ý tưởng làm cho đời sống của người tu sĩ trở nên đẹp hơn.

Thứ nhất, đời thánh hiến đẹp vì sự “can đảm”, giữa một xã hội chạy theo những đam mê cuốn hút của vật chất, tiền tài, danh vọng. Người tu sĩ lại can đảm chọn cho mình lối sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Nó hoàn toàn trái với tự nhiên nhưng chứng tỏ một sự mạo hiểm đầy xác tín về Đấng mà mình chọn.

Thứ hai, đời thánh hiến đẹp vì sự “trung tín”. Sống trung tín với những lời mình cam kết cách trọn vẹn là một điều thật không dễ dàng với người tu sĩ. Nhưng hôm nay, các em đã chọn con đường này và hy vọng các khấn sinh cũng như những người tu sĩ chúng ta, biết nỗ lực làm cho cuộc đời của mình đẹp hơn nhờ sự trung tín.

Điều thứ ba, đời thánh hiến đẹp vì sự “dấn thân”. Chúng ta tuyên khấn hay nhận chức linh mục, không phải để chiêm ngắm, nhưng là để thi hành sứ mệnh mà Chúa trao phó. Vì thế, nhiệt thành dấn thân thi hành sứ mệnh làm cho đời sống của người tu sĩ có ý nghĩa và đẹp hơn. Người thanh niên trong bài Tin Mừng hôm nay, là một người tốt, sống đúng đường lối của Chúa hơn chúng ta,  nhưng anh đã không đủ can đảm để từ bỏ của cải mà theo Chúa. Chính của cải đã kéo chân anh, khiến anh không thể tiến xa hơn trong tương quan với Chúa. Ước gì người tu sĩ không để thứ gì có thể kìm hãm sự tự do trên con đường dâng hiến của mình.

Sau bài chia sẻ Lời Chúa là nghi thức tuyên khấn, các khấn sinh tuyên khấn 3 lời khuyên Tin Mừng, cách công khai, trước sự chứng kiến của cộng đoàn và trong tay bề trên tổng quyền. Đó là giây phút linh thiêng, diễn tả sự can đảm và xác tín về ơn gọi của các khấn sinh.

Sau lời khấn, các khấn sinh nhận khăn lúp, nói lên sự từ bỏ và hoàn toàn thuộc về Chúa Ki-tô. Mỗi khấn sinh được lãnh nhận cuốn hiến pháp của Hội dòng từ tay cha tổng đại diện, là kim chỉ nam giúp cho người tu sĩ sống và thực thi thánh ý Chúa giữa lòng xã hội.

Kết thúc nghi thức khấn dòng, thánh lễ tiếp tục như thường lệ với phần phụng vụ Thánh Thể. Sau thánh lễ bề trên tổng quyền thay lời cho chị em trong toàn Hội dòng, cách riêng là các khấn sinh, nói lên lời tri ân tới cha tổng đại diện, quí cha, quí phụ huynh, quí ân nhân và cộng đoàn. Bữa điểm tâm thanh đạm gói trọn niềm vui và là điểm qui tụ để mọi người cùng chia sẻ với các khấn sinh và Hội dòng.

BTT Đaminh

Tin liên quan