Chuẩn bị Lễ Vượt Qua bằng tình yêu khiêm hạ

Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. Cô Mác-ta và anh La-da-rô vẫn có những việc như thường lệ: ăn uống, phục vụ… Chỉ còn sáu ngày nữa, chúng ta của đến lễ Vượt qua, Chúa cũng đến làng mình. Chúng ta có đón Người vào nhà? Gia đình mình đã đón Người thế nào? Có thể bằng việc phục vụ, ăn uống, đọc kinh,…
Nhưng hôm nay có một việc lạ lùng xảy ra: Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su. Một hành động nhìn theo lẽ thường là phung phí nên ông Giu-đa lên tiếng: “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” Ba trăm quan tiền tương ứng với 300 ngày công, một số tiền không nhỏ. Và còn hơn thế, rồi cô lấy tóc mà lau. Mái tóc có thể coi là thứ quý giá với một cô gái.
Tại sao cô làm vậy? Chúa Giê-su đã trả lời thay cô: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy.” Cô làm vậy có ý bày tỏ tình yêu với Người sẽ chết, sẽ chịu mai táng vì mình. Bao nhiêu tiền để tương xứng với người đã hy sinh mạng sống cho mình? Ba trăm đồng, ba ngàn hay ba tỷ tỷ cũng chẳng thể so sánh với tình yêu của Người đã chết cho mình được sống. Lấy tóc mà lau, như hình ảnh dâng hiến biểu tượng quý giá và vẻ đẹp của người phụ nữ. Dâng hiến Mái tóc có là gì so với mạng sống của Thiên Chúa đã dâng hiến? Hành động cho thấy lòng khiêm hạ và yêu mến của cô dành cho Chúa Giê-su.
Và kết tình yêu khiêm hạ của cô với Chúa là gì? Một hình ảnh thật đẹp “Cả nhà sực mùi thơm”. Dầu cô Ma-ri-a xức không chỉ làm thơm và sạch chân Chúa nhưng còn tỏa hương cho khắp cả nhà, mọi người đều được hưởng mùi cam tùng nguyên chất và quý giá. Tình yêu khiêm hạ của cô dành cho Chúa làm Chúa bằng lòng và lan tỏa cho mọi người trong nhà.
Trong những ngày chuẩn bị lễ vượt qua này, chúng ta có nhiều việc làm. Chắc chắn hành động của cô Ma-ri-a là đẹp lòng Chúa nhất. Chúng ta hãy bày tỏ lòng khiêm hạ và yêu mến với Chúa. Vậy chúng ta làm thế nào để chứng tỏ lòng khiêm hạ và yêu mến Thiên Chúa?
1. Đón Chúa đến ở với mình, với gia đình. Trong tuần thánh này, hãy bớt xem tivi một chút, bớt ăn chơi một chút và bớt cả việc làm một chút để ở với Chúa trong cầu nguyện, chầu Thánh Thể, cả gia đình cùng đọc kinh, cầu nguyện, chuẩn bị tâm hồn cử hành tam nhật vượt qua.
Hãy nghe Chúa nói: Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu.” Điều quan trọng là dành thời gian cho Chúa, bày tỏ lòng yêu mến với Người. trong suốt tuần này, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm tình yêu của Chúa trong mầu nhiệm vượt qua.
2. Hãy bày tỏ tình yêu khiêm hạ với Chúa. Khiêm hạ vì biết rằng dù chúng ta có dâng cho Chúa bao nhiều tiền bạc, bao nhiêu công việc, bao nhiêu công sức cũng không sánh gì với tình yêu đến hy sinh mạng sống của Chúa cho mình. Tình yêu của chúng ta rất nhỏ bé để so với Đấng đã chết vì mình, đã chịu táng để cho mình được sống. Bao nhiêu tiền của để mua để Mình Thánh làm lương thực đem lại sự sống đời đời? Chúng ta yêu mến Chúa vì Chúa đã yêu chúng ta đến cùng. Chúng ta không có dầu thơm cam tùng quý giá xức chân Chúa thì có thể lấy dầu con tim yêu mến xức chân Chúa. Chỉ có tình yêu mới đáp trả được tình yêu. Làm sao để hương thơm tình yêu làm cho “cả nhà sực mùi thơm”.
3. Hôm nay, Chúa muốn chúng ta noi gương Người sống như người tôi tớ của Thiên Chúa, người được tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. Đó là: Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Một cây lau bình thường đã yếu ớt dễ gẫy mà con bị dập thì gần như chẳng thể gượng dậy được nữa, cũng như tim đèn leo lét chẳng thể tỏa chút ánh sáng nào. Đó là hình ảnh những người yếu đuối, tội lỗi, bị nô lệ sự dữ mà theo con mắt thường, người ta dễ đi đến khinh bỉ, loại trừ và coi như đồ bỏ đi. Nhưng dù bị dập cũng chưa gãy gục hẳn, dù loe lét nhưng chưa tắt hẳn. Nơi mỗi người dù tội lỗi đến đâu vẫn luôn mang trong mình hình ảnh Thiên Chúa, vẫn luôn còn hy vọng. Tâm hồn mỗi người luôn còn khát vọng sống và sống dồi dào. Chúng ta hãy nâng đỡ họ, hãy nhìn họ với con người mắt hy vọng. Không có gì Thiên Chúa không thể làm được. Và chắc chắn khi chúng ta yêu thương, nhà chúng ta cũng sẽ sực mùi thơm.

 Chỉ còn 6 ngày nữa, chúng ta đang chuẩn bị mừng lễ vượt qua. Chúng ta được mời gọi đón tiếp Chúa đến với gia đình mình, bày tỏ lòng khiêm hạ và yêu mến Người. Và luôn nhớ rằng, dù chúng ta có làm gì cũng chẳng thể sánh bằng tình yêu cao cả của Chúa chịu mai táng vì yêu thương chúng ta.
Lạy Chúa, chỉ còn ít ngày nữa tới lễ Vượt qua. Chúa vẫn đến với làng của chúng con, muốn được gia đình chúng con đón mời. Xin cho chúng con biết đón Chúa, dành thời gian cho Chúa. Xin cho gia đình chúng con cảm nghiệm tình yêu bao la của Chúa. Dù chẳng có dầu thơm quý giá sức chân Chúa, chúng con xin được xức chân Chúa bằng những giọt nước mắt của lòng thối hổi, bằng những lời kinh nguyện, những hy sinh như muốn bày tỏ tình yêu khiêm hạ của chúng con dâng lên Chúa.

Nguồn: Facebook Mục Vụ Gia Đình Bắc Ninh