Tài liệu hội trưởng gia đình tháng 8 năm 2020

HỘI TRƯỞNG GIA ĐÌNH GPBN – Tháng 08/2020

HTGDGPBN 8-2020 (pdf)

  1. LỜI CHÚA: Mt 15,21-28
  2. SUY NIỆM:

LÒNG CAN ĐẢM BÁM RỄ TỪ LÒNG TIN

Bằng lòng can đảm, người đàn bà đến với Người mà bà tin sẽ làm điều mà bà hằng ước mong: con của bà khỏi quỷ ám, hết khổ sở. Đáp lại lời kêu xin của bà là một sự im lặng. Đức Giêsu không để ý đến bà, mặc cho bà kêu van thống thiết.

Lòng can đảm nhờ lòng tin của bà được thử thách. Bà có đủ “liều” để kiên tâm tới cùng, xin Chúa chữa cho con gái của bà. Bà có dám vượt qua những can ngăn của những người môn đệ, để ngoài tai những lời nói khinh miệt làm nhụt chí, thậm chí chấp nhận thân phận bọt bèo “như lũ chó con ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.”

Tất cả những thử thách trở nên cơ hội để tôi rèn lòng can đảm. Bà tin vào Chúa. Lòng tin ấy thúc đẩy bà trở nên can đảm, dám liều mình để đến với Chúa, chấp nhận thân phận nhỏ mọn của mình. Bà đã thành công. Bình minh đã chiếu tỏa sau đêm dài khổ sở vì bị quỷ ám. “Bà muốn thế nào thì sẽ được như vậy”. “Con gái bà được khỏi bệnh.”

Ngày nay người ta dường như đang sợ hãi trước những thách thức của thời cuộc. Chiến tranh, đói kém, dịch bệnh, thất nghiệp, thay đổi thời tiết… gieo rắc nỗi sợ khắp nơi trên toàn cầu. Người ta sợ hãi trước trách nhiệm với gia đình, với Hội Đoàn, với Xứ Họ. Người ta sợ hãi trước lời nói tiêu cực, khinh miệt, hay nản chí vì thân phận bọt bèo của mình trong một tập thể.

Đức Giêsu đến giải phóng con người khỏi sợ hãi như một thứ quỷ ám khiến người ta phải đau khổ. Ngài sẵn sàng ban phát lòng thương cho những ai can đảm, nhờ biết tin tưởng cậy trông vào Chúa, dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, dấn thân đến cùng cho người khác như người mẹ đã hết lòng với đứa con.

Lạy Chúa Giêsu! Trước những thay đổi của thời cuộc hôm nay, là những người trụ cột trong gia đình, trong Hội Đoàn, trong Xứ Họ, mỗi người trưởng gia đình chúng con cũng có những nỗi sợ khiến chúng con chìm đắm trong bóng đêm khổ sở. Xin Chúa thương xót chúng con, xin cho chúng con dám can đảm nhờ biết tin vào Chúa, dấn thân hết mình, ra khỏi những bận tâm thái quá, để trở nên những người hữu ích cho người khác trong trách nhiệm mà chúng con đang gánh vác. Amen!

* Gợi ý suy gẫm và chia sẻ:

  1. Tôi đang có những sự lo lắng, nỗi sợ hãi nào trong đời sống của tôi với những trách nhiệm mà tôi đảm nhận nơi gia đình, Hội Đoàn, Xứ Họ?
  2. Lòng can đảm nhờ biết tin tưởng vào Thiên Chúa thúc đẩy tôi có những quyết tâm nào để đổi mới cuộc đời mình?

III. CẦU NGUYỆN CHO CÁC THÀNH VIÊN MỚI QUA ĐỜI:

1- Giuse Nguyễn Văn Mùi – Vân Tập, xứ Vĩnh Yên

2- Đaminh Phạm Việt Nhân – Vân Tập, xứ Vĩnh Yên

3- Giuse Nguyễn Kiến Trúc – Nhà xứ Hữu Bằng

4- Phêrô Nguyễn Trường Tam – Họ Đức Bản, xứ Vân Cương

5- Gioan Đoàn Bá Mẫu – Xứ Đồng Chương

6- Giuse Bùi Văn Hội – Xứ Đồng Chương

7- Giuse Trịnh Văn Cử – Xứ Đồng Chương

8- Gioan Trần Xuân Hải – Họ Đất Đỏ – Đồng Chương

9- Giuse Nguyễn Văn Cương – Họ Cầu Mơ – Thanh Giã

10- Phêrô Nguyễn Văn Trung – Xứ Đại Từ

11- Phanxicô Hằng Văn Cường – Xứ Núi Ô

  1. HỌC TẬP & THẢO LUẬN:

NHIỆM VỤ, QUYỀN LỢI  VÀ NGHĨA VỤ

(Tiếp theo)

Nghĩa vụ:

Tiền bạc là phương tiện cần, nhưng đồng thời cũng thường là những nguyên nhân gây ra chia rẽ, nghi kị, bất hòa. Phải chi tiêu đúng việc, tiết kiệm và minh bạch trong tinh thần yêu thương.

1- Mọi thành viên có trách nhiệm đóng góp quỹ hằng năm. Mức đóng quỹ tùy thuộc vào sự quyết định chung của các BPV sau khi đã họp bàn thống nhất.

2- Quỹ của Hội được dùng vào các việc:

(1)- Xin lễ và các việc tông đồ bác ái;

(2)- Hỗ trợ cho việc đi lại phục vụ và giấy tờ cho BPV;

(3)- Quà viếng thăm hội viên đau ốm nặng và qua đời (tùy mỗi BPV ấn định). 

(Còn tiếp…)

Lm. Đặc trách HTGĐGPBN   

 Phanxicô X. Nguyễn Văn Huân