Tài liệu hội trưởng gia đình tháng 10 năm 2020

HỘI TRƯỞNG GIA ĐÌNH GPBN – Tháng 10/2020

HTGDGPBN 10-2020 (pdf)

  1. LỜI CHÚA: Mc 8,14-21
  2. SUY NIỆM: NHỚ LẠI ĐỂ VỮNG TIN

Trong khi Đức Giêsu đang răn dạy các môn đệ phải coi chừng men Pharisêu và men Hêrôđê thì các môn đệ lại chỉ mải lo bàn tán chuyện ăn uống. Ngài đang mong muốn các môn đệ của mình không bị thấm nhiễm thứ men giả hình của Pharisêu và thứ men ham mê quyền lực của Hêrôđê. Thấm nhiễm thứ men đó người môn đệ thấm nhiễm lối hành xử của thế gian, nói nhưng không làm, chỉ lo vun vén cho quyền lợi riêng của chính mình.

Thế nhưng các môn đệ lại không chú ý lời của thầy dạy. Các ông mải lo chuyện ăn uống. Vì chỉ có một chiếc bánh, các ông đang lo lắng không đủ phần ăn cho thầy và cho chính mình. Biết điều các ông đang băn khoăn, Đức Giêsu nhắc cho người môn đệ nhớ về những điều ngài đã làm: làm phép lạ bánh hóa nhiều cho năm ngàn người ăn với năm chiếc bánh, nuôi ăn bốn ngàn người với chỉ bảy chiếc bánh. Những điều ngài đã từng làm, các môn đệ đã quên.

Trước những nỗi lo hiện tại, người ta dường như đã quên đi những phép lạ Chúa đã làm trên cuộc đời. Trách nhiệm đối với gia đình, với hội đoàn, với Xứ Họ đôi khi khiến cho cho người ta cảm thấy ngộp thở, quên hết những điều tốt đẹp Thiên Chúa đã làm trên cuộc đời của mình. Thiên Chúa vốn biết con người thực sự cần gì. Điều quan trọng Người đang mời gọi các môn đệ cần giữ gìn và biến đổi lòng mình, tránh để thấm nhiễm thói giả hình, ham mê quyền lực, những nỗi sợ hãi bóp nghẹt, và làm cho người ta quên đi những điều tốt đẹp Thiên Chúa đã làm.

Lạy Chúa Giêsu! Mỗi người trưởng gia đình chúng con thường hay có những nỗi sợ, nỗi lo lắng cho gia đình, Hội Đoàn, Xứ Họ của chúng con. Đôi khi những nỗi sợ đó khiến chúng con chùn bước trên con đường phục vụ, khiến chúng con quên đi những phép lạ tốt đẹp Chúa đã làm cho chúng con, và quên luôn tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa. Xin Chúa luôn cho chúng con trong tháng kính Đức Mẹ Mân Côi, noi gương mẹ Maria, luôn nhớ lại những điều tốt đẹp Chúa đã làm cho gia đình, Hội Đoàn, Xứ Họ của chúng con để trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng con luôn vững tin vào tình yêu và ân sủng của Ngài mỗi ngày một hơn. Amen!

* Gợi ý Suy niệm và Chia sẻ:

  1. Tôi đang có những nỗi lo lắng nào cho gia đình, Hội Đoàn, và Xứ Họ của tôi?
  2. Những điều tốt đẹp Chúa đã làm trong cuộc đời của tôi như thế nào?

III. CẦU NGUYỆN CHO CÁC THÀNH VIÊN MỚI

     QUA ĐỜI:

1- Lauxenxô Nguyễn Xuân Hòa – họ Kim Anh – xứ Phúc yên

2- Phêrô Bùi Văn Kí – Nhà xứ Yên Thuỷ

3- Giuse Nguyễn Văn Điển – Thanh Giã – Bắc Giang

4- Đaminh Nguyễn Văn Hạnh – họ Vân Tập – xứ Vân Cương

5- Giuse Nguyễn Văn Mẫn – Nhà xứ Tử Nê

6- Phêrô Vêrôna Chu Quang Diễn – Nhà xứ Thọ Ninh

7- Gioakim Nguyễn Văn Khẩn – Nhà xứ Xuân Hòa

  1. HỌC TẬP & THẢO LUẬN: BẦU CỬ (tiếp theo)

Cấp Giáo Hạt:

Cấp Giáo Hạt và Giáo Phận ứng cử viên nên là người đương nhiệm BPV cấp dưới. (Trừ khi cha Phụ Trách định thể khác).

53– Mỗi Hội của Giáo Họ đề cử 1 người trong BPV, bầu chọn 5 người.

54- Bầu cử bằng phiếu kín. Thụ cử không được bỏ phiếu chọn chính mình. Ai nhiều phiếu nhất là Trưởng Ban, rồi đến Phó Nội Vụ, Phó Ngoại Vụ, Thư Kí và Thủ Quỹ.

55- Nếu số phiếu bằng nhau thì cha Phụ Trách cắt đặt nhiệm vụ.

56- Nhiệm kì của BPV là 4 năm, nhưng không quá 2 nhiệm kì liên tiếp. (Trừ khi cha Phụ Trách định thể khác).

Cấp Giáo Phận:

57-  Mỗi Hạt đề cử 2 người, bầu chọn 5 người.

58- Bầu cử bằng phiếu kín. Thụ cử không được bỏ phiếu chọn chính mình. Ai nhiều phiếu nhất là Trưởng Ban, rồi đến Phó Nội Vụ, Phó Ngoại Vụ, Thư Kí và Thủ Quỹ.

(Ghi chú: Trong những năm vừa qua, để thuận tiện cho việc tổ chức, BPV cấp giáo phận vẫn tập trung chủ yếu ở các họ lân cận TGM gọi là Ban Thường Vụ. Các trưởng hạt là Ủy Viên trong BPV Giáo Phận).

59- Nếu số phiếu bằng nhau thì cha Phụ Trách cắt đặt nhiệm vụ.

60- Nhiệm kì của BPV là 4 năm, nhưng không quá 2 nhiệm kì liên tiếp. (Trừ khi cha Phụ Trách định thể khác).

      (Còn tiếp…)

Lm. Đặc trách HTGĐGPBN   

Fx. Nguyễn Văn Huân