Tài liệu hội trưởng gia đình tháng 7 năm 2021

I. LỜI CHÚA: Thứ Tư tuần XIV Thường Niên, Mt 10,1-7.

Hội trưởng gia đình tháng 7 năm 2021 (pdf)

  1. SUY NIỆM: TÌM KIẾM “CÁI HƠN”

Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ lại. Ngài trao cho họ quyền trừ quỷ và khả năng chữa lành các bệnh tật. Mỗi người có tên gọi, xuất xứ và nghề nghiệp khác nhau. Họ được sai đến với các con chiên lạc nhà Israel để rao giảng Nước Trời đã gần đến.

Bệnh tật và quỷ ám là hai thứ dễ làm người ta đau khổ. Bệnh tật gây đau đớn thể xác, mệt mỏi về tinh thần, kiệt quệ về tài chính. Người có bệnh thì vái tứ phương. Quỷ ám gây thương tổn linh hồn, bị ma quỷ hằn học, gieo rắc những bất an. Thực sự vui mừng khi người môn đệ được Chúa trao ban sức mạnh lướt thắng hai thứ thế lực này của sự dữ.

Người môn đệ được Chúa trao ban quyền trên hai thế lực này. Điều này đồng nghĩa với việc người môn đệ không bị hai thế lực này làm chủ, nhưng để quyền năng của Thiên Chúa làm chủ qua việc bình an đón nhận những nghịch cảnh và một thái độ sống lạc quan trước khó khăn. Vì đối với người môn đệ, đích đến là nước Trời không phải là cuộc sống lữ hành nơi trần thế. Chính viễn tượng về nước Trời, người môn đệ có khả tìm kiếm cái hơn trong cuộc đời của mình: bình an đón nhận và lạc quan trước nghịch cảnh.

Đại dịch Covid 19 vẫn đang hoành hành, vẫn đang gieo rắc nỗi sợ và ngăn cản con người tìm đến niềm hạnh phúc mà Chúa muốn trao ban. Người môn đệ theo Đức Kitô không để nỗi sợ hãi đại dịch ngăn cản việc ra đi đến với mọi người, nhưng hơn bao giờ hết, đại dịch lại là cơ hội để người môn đệ càng xác tín hơn về khả năng chữa lành được lãnh nhận từ Thiên Chúa và về “nước Trời đang đến gần”.

Thánh Inhã đã sống thái độ viễn tưởng nước Trời bằng sự bình an đón nhận và lạc quan trước nghịch cảnh. Khi Ngài còn ở Paris, có một lần, bệnh dịch hạch đang hoành hành. Thấy một người bị dịch hạch, ngài không hề sợ lây mà đến gần để an ủi người bệnh. Dù có nỗi sợ với căn bệnh và bị người khác kỳ thị, nhưng ngài đã chiến thắng.

Lạy Chúa Giêsu, người môn đệ theo Chúa được trao ban quyền trừ quỷ và khả năng chữa lành. Đại dịch Covid đang gieo rắc nỗi sợ hãi trên quê hương đất nước chúng con, xin cho mỗi người trưởng gia chúng con trong hoàn cảnh khó khăn này, luôn biết tìm kiếm “cái hơn” trong đời sống bằng việc đón nhận nghịch cảnh và thái độ sống lạc quan. Nhờ đó, như những người môn đệ được Chúa trao ban quyền trừ quỷ và khả năng chữa lành bệnh tật. Chúng con cũng đem sự bình an và lạc quan đến trong gia đình, hội đoàn và xứ họ của chúng con. Amen!

* Gợi ý Suy gẫm & chia sẻ:

  1. Tôi đã có tìm kiếm cái “hơn” bằng thái độ sống bình an và lạc quan trong hoàn cảnh đại dịch này như thế nào?
  2. Tôi đã đem đến sự bình an và lạc quan ra sao trong gia đình, hội đoàn, xứ họ mà tôi đang sống?

(Lưu ý: – Nơi nào anh em không thể chia sẻ thì thinh lặng cầu nguyện suy gẫm ít phút)..

III. CẦU NGUYỆN CHO CÁC THÀNH VIÊN MỚI QUA ĐỜI:

1- Phêrô Phạm Văn Sáng – Họ Thư Xá – Xứ Dân Trù

2- Phanxicô X. Nguyễn Văn Thân – Họ Bến Xây – Xứ Phúc Yên

3- Phêrô Trần văn Dương – Vĩnh Ngọc – Đồng Chương

4- Giuse Nguyễn văn Hòa – Xứ Đại Từ

5- Giuse Lưu văn Minh – Xứ Đại Từ

6- Giuse Nguyễn Quý Sinh – Xứ Đại Từ

7- Đaminh Nguyễn Đình Lộc – Giáo xứ Thọ Ninh

8- Vicentê Nguyễn Văn Hoàn – Họ Xạ Hương – Xứ Vân Cương

  1. HỌC TẬP VÀ SUY NIỆM VỀ THÁNH GIUSE: (Tiếp theo)

Suy niệm các biến cố… trở về Nagiarét:

Chúa đã trao cho Thánh Giuse sứ mạng cộng tác vào chương trình cứu độ. Hãy suy nghĩ và xác tín về ơn gọi và sứ mạng của mỗi người chúng ta, những người muốn trở thành môn đệ Chúa Giêsu.

Thánh Giuse chỉ “được báo mộng”, nhưng khi thức dậy, ngài “lập tức” làm theo ý Chúa. Giáo Hội đã sắp xếp đủ điều kiện để chúng ta tu chỉnh và học tập. Chúng ta đã đón nhận và hoàn thành việc tự đào tạo đến đâu?

Thánh Giuse luôn thực hiện sứ mạng và gắn bó với Đức Mẹ và Chúa Giêsu. Cuộc sống của mỗi chúng ta đã có những thân thiện nào với Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Cả hay chỉ sống “buông trôi”?

Thánh Giuse đóng vai trò tuyệt hảo “với trái tim người cha” với Thánh Gia bằng tất cả sự quan tâm, chia sẻ buồn vui, đau khổ… Mỗi người chúng ta có bắt chước những tâm tình của Ngài đối với những người sống quanh ta, nhất là những ai mà chúng ta có bổn phận, tùy theo bậc sống?

“Ở Nagiarét có chi hay?” (Ga 1,46). Không có chi hay theo mắt những người Do Thái. Nhưng nơi đó, ngoài Chúa Giêsu, Mẹ Maria, còn có một Giuse tuyệt diệu hoàn toàn âm thầm phục vụ cho chương trình cứu độ. Âm thầm phục vụ, đôi khi bị thiệt thòi, đã là cách sống của chúng ta chưa?

“Thánh Giuse, một người chẳng được để ý vẫn hiện diện hằng ngày cách âm thầm kín đáo, để cầu thay nguyện giúp” (Tông Thư). Xét lại lòng sùng kính Thánh Giuse của ta đang ở mức độ nào? Cầu cùng Thánh Giuse cho Hội Thánh và thế giới, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh ngày nay.

Lm. Đặc trách HTGĐGPBN   

Fx. Nguyễn Văn Huân

 

 

Tin liên quan