Tài liệu Hội trưởng gia đình tháng 10 năm 2021

HỘI TRƯỞNG GIA ĐÌNH GPBN – Tháng 10/2021

  1. LỜI CHÚA: Thứ Tư tuần XXII TN: Lc 11,1-4.
  2. SUY NIỆM: CẦU XIN CHO VINH DANH CHÚA HƠN

HTGDGPBN T10-2021 (pdf)

Các môn đệ xin Đức Giêsu dạy cầu nguyện. Họ có một người thầy. Họ không xin vàng bạc đá quý hay sự giàu sang phú quý. Họ xin Thầy dạy cầu nguyện. Đó là tất cả những gì họ cần ngay lúc này, khi thấy ông Gioan dạy các môn đệ của ông. Đức Giêsu đã chiều lòng những người học trò. Ngài dạy các ông cầu nguyện.

Lời dạy cầu nguyện của Đức Giêsu đến với các môn đệ không phải là những lời lẽ cao siêu khó hiểu, nhưng thật gần gũi và chân tình. Và càng ngạc nhiên hơn, lời lẽ ấy không bắt đầu và kết thúc bằng những thực tại trần gian như cơm, áo, gạo, tiền, nhưng lại bắt đầu bằng lời nguyện xin “làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến” và rồi kết thúc bằng lời nguyện xin “đừng để chúng con sa chước cám dỗ”.

Những lời nguyện xin ấy nhắc nhở người môn đệ về mục đích cuối cùng của đời người. Không phải là sự giàu sang phú quý, cũng chẳng phải được sống lâu trăm tuổi, hoặc tránh sự nghèo khó, bệnh tật. Tất cả trước hết, là để ca ngợi, tán dương và phụng sự Thiên Chúa trong cuộc đời lữ hành trần gian này, và sau là việc tự biết mình trước những cám dỗ của đời sống để xin cho con biết đủ và xin ý thức về thân phận kiếp người mỏng dòn của chính mình.

Cuộc sống hôm nay với biết bao nhiêu nghịch cảnh đã diễn ra khắp nơi trên thế giới khẳng định sự vắn vỏi của kiếp người. Chẳng có gì là trường tồn và bất diệt ngoài Danh Thiên Chúa và triều đại của Người. Vì thế, lời dạy cầu nguyện của Đức Giêsu cho các môn đệ càng thêm thấm thía về những lời nguyện thật sự mà người ta cần hướng đến: là vinh danh Chúa, là đủ lương thực hàng ngày, là được tha tội nhờ biết tha tội cho kẻ khác, là đừng để sa chước cám dỗ.

Lạy Chúa Giêsu, mỗi người trưởng gia chúng con có những lời cầu xin trong đời sống hằng ngày. Có những lời nguyện xin cho những ước muốn ngắn hạn, nhưng cũng có lời nguyện xin cho ước muốn dài hạn. Lời dạy của Chúa nhắc nhở chúng con về những lời nguyện xin đích thực mà chúng con được mời gọi. Lạy Chúa, trong tháng mười, kính Đức Mẹ Mân Côi, qua lời cầu khẩn của Mẹ Maria, xin cho mỗi người trưởng gia chúng con thêm khôn ngoan và can đảm, vượt lên khỏi thân phận con người mỏng dòn của mình, để chỉ xin làm những điều có ích cho gia đình, Hội Đoàn, Xứ Họ mà làm vinh danh Chúa hơn trong đời sống hằng ngày của chúng con. Amen.

* Gợi ý suy gẫm và chia sẻ

  1. Giờ cầu nguyện trong đời sống hàng ngày của tôi như thế nào? Tôi chỉ xin những điều có ích cho bản thân tôi hay tôi cũng nhớ đến những người thân trong gia đình, Hội Đoàn và Xứ Họ của tôi?
  2. Trước những cám dỗ của rượu chè, bài bạc và nhiều thứ không lành mạnh khác, tôi sẽ xin gì với Chúa để tôi có được niềm vui sâu xa và lâu dài của việc chiến thắng con người yếu đuối của bản thân với ơn Chúa giúp?

III. CẦU NGUYỆN CHO CÁC HỘI VIÊN MỚI QUA ĐỜI:

1- Giuse Phạm Văn Tứ – Họ Nhà xứ Đại Từ

2- Giuse Nguyễn Thắng Bẩy – Họ Nhà xứ Đại Từ

3- Giuse Nguyễn Văn Bắc – Họ Đại Lợi – Xứ Phúc Yên

4- Tôma Nguyễn Văn Vinh – Họ Đại Lợi – Xứ Phúc Yên

5-Tôma Nguyễn Văn Phong – Họ Đại Lợi – Xứ Phúc Yên

6- Phêrô Nguyễn Văn Chính – Nhà xứ An Bài

7- Phêrô Nguyễn Văn Hiền – Nhà xứ Trung Xuân

8- Giuse Giáp Văn Miên  – Họ Yên Hà  – Xứ Bỉ Nội

9- Đaminh Nguyễn Đức Pho – Nhà xứ Tiên Lục

10- Phêrô Nguyễn Văn Hải – Họ Tam giang – Xứ Thái Nguyên

11- Giuse Trần Văn Hậu – Họ Oánh – Xứ Thái nguyên

12- Đaminh Nguyễn Văn Cần – Nhà xứ Xuân Hòa

13- Phanxicô X. Nguyễn Kim Tiến – Nhà xứ Chính tòa Bắc Ninh

14- Giuse Nguyễn Bá Thước – Nhà xứ Chính tòa Bắc Ninh

  1. THÁNH GIUSE MỘT NGƯỜI CHA YÊU THƯƠNG

“HÃY ĐẾN CÙNG GIUSE”

Lòng tín thác của mọi người vào Thánh Giuse được thể hiện trong câu “Hãy đến cùng Giuse”, gợi lại nạn đói ở Ai Cập, khi người Ai Cập xin Pharaô cho họ bánh ăn. Ông trả lời: “Hãy đến cùng Giuse; và hãy làm những gì ông ấy bảo” (St 41,55). Pharaô muốn nói đến Giuse, con của Giacóp, là người đã bị anh em mình bán làm nô lệ do lòng ghen tị (x. St 37,11-28) và là người – theo lời Kinh Thánh – sau đó trở thành phó vương Ai Cập (x. St 41,41-44).

Thánh Giuse thuộc dòng dõi vua Đavít (x. Mt 1, 16-20), là cội rễ mà từ đó Chúa Giêsu sẽ sinh ra theo lời hứa đã được tiên tri Nathan báo cho Đavít (x. 2 Sm 7), và là bạn trăm năm của Đức Maria Nazareth, như thế Thánh Giuse tượng trưng cho mối liên hệ giữa Cựu ước và Tân ước.

(Trích Tông Thư Patris Corde của ĐGH. Phanxicô)

Lm. Đặc trách HTGĐGPBN   

Fx. Nguyễn Văn Huân

 

 

Tin liên quan