Giáo họ Xuân Thủy, xứ Xuân Hòa: Thánh lễ tạ ơn làm phép Nhà Mục Vụ và Đền Đức Mẹ

Hôm nay, vào lúc 9h sáng, ngày 16/6/2024, Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn, làm phép Đền Đức Mẹ và Nhà mục vụ cho Giáo họ Xuân Thủy, thuộc Giáo xứ Xuân Hòa, Giáo hạt Bắc Ninh.

Đây là lần đầu tiên, giáo họ nhỏ bé này được đón Đức Cha Giáo Phận đến thăm và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn. Niềm vui đã được nhân lên nhiều trong dịp dân họ có được Đền Đức Mẹ và Nhà Mục vụ khang trang sạch đẹp.  

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức cha Giuse đã làm phép Nhà Mục Vụ và Đền Đức Mẹ trong bầu khí sốt sắng hiệp thông của cộng đoàn dân xứ.

Đồng tế với Đức Cha có cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm, Quản hạt Bắc Ninh, cha xứ Giuse Nguyễn Văn Tâm, quý cha xứ lân cận. Hiện diện trong Thánh lễ còn có thầy phó tế, quý nam nữ Tu sĩ, quý chú Nhà Thánh Tự, Ban hành giáo xứ, quý ân nhân xa gần, quý khách cùng đông đảo giáo dân trong và ngoài họ đạo.

Thánh lễ được bắt đầu lúc 9g30, đoàn đồng tế từ Đền Đức Mẹ tiến vào trong ngôi thánh đường nhỏ bé, trong giai điệu rộn ràng của đoàn kim nhạc.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn suy gẫm về sứ điệp của thánh Phaolô trong thư thứ 2 gửi tín hữu Cô-rin-tô. Ngài đi trước trong sự dứt khoát với những gì khiến bản thân xa rời Thiên Chúa. Đồng thời, khơi lên ước vọng duy nhất là được thuộc trọn và làm đẹp lòng Chúa mà thôi.

Qua đó, Đức cha cũng nhắn nhủ từng người trong dân họ Xuân Thủy nói riêng và cộng đoàn hiện diện trong thánh lễ hôm nay, về một thái độ thoát ly với những lệch lạc của thế gian; thay đổi đời sống để trở nên chứng nhân cho Chúa giữa môi trường xã hội mình đang hiện diện.

Được biết, Giáo họ Xuân Thủy đã được lập cách đây 160 năm, tức là khoảng những năm 1860. Trước đây, giáo họ thuộc Yên Tập Bắc, nay là giáo xứ Yên Tập. Khi đó, Giáo họ cũng có ngôi thánh đường rộng lớn và khang trang, nhưng chiến tranh loạn lạc đã làm hư hỏng, đổ nát. Khoảng năm 1954, mọi người di cư vào Miền Nam, chỉ còn một gia đình cũng thoát ly tới vùng đất mới, sau một thời gian thì quay trở về. Lúc này, đất đai nhà chung bị chưng dụng làm trường học, và chỉ còn sót lại một phần nhỏ. Cộng đoàn nhỏ bé này bơ vơ, không biết mình thuộc giáo xứ nào.

Năm 2009, cha Phanxicô Nguyễn Văn Huân chính xứ Xuân Hòa, đã cho xây cất ngôi nhà thờ nhỏ, và lấy tên là giáo họ Xuân Thủy. Từ đây, giáo họ khiêm tốn này thuộc về giáo xứ Xuân Hòa cho đến ngày nay.

Đặc biệt, trong khuôn viên nhà thờ họ, có mộ của hai vị tử đạo, là cụ Phêrô Phan Văn Hiếu và cụ Phêrô Phan Văn Độ. Mộ các cụ được di dời vào trong nhà thờ ngày 4/4/2024.

Hiện nay, dân họ có 13 nhân danh, thuộc 2 gia đình. Hằng tuần, dân họ vẫn có thánh lễ, cùng với sự quan tâm, nâng đỡ của cha xứ Giuse Nguyễn Văn Tâm cũng như bà con các xứ họ xung quanh. Nhờ vậy, đời sống đức tin mỗi ngày thêm thăng tiến. Nhà Chúa được chăm sóc và gìn giữ sạch sẽ, khang trang.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g40, Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ và quý khách cùng dự bữa tiệc đơn sơ, nhưng chan chứa nghĩa tình của bà con dân họ. Qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria, nguyện xin Thiên Chúa chúc lành trên công trình mà cộng đoàn nơi đây đang thực hiện. Chúng ta cùng cầu nguyện cho cộng đoàn nhỏ bé nơi đây ngày một phát triển, và đức tin không ngừng được lớn lên trổ sinh hoa trái.

BTT GP BẮC NINH

Tin liên quan