Cầu nguyện với Lời Chúa: Thành Kiến Một Căn Bệnh Tai Hại

Chủ đề : THÀNH KIẾN – MỘT CĂN BỆNH TAI HẠI (CN XIV TN. B)

  • Giới thiệu chủ đề cầu nguyện :

Kính thưa cộng đoàn, trong giờ chầu tối hôm nay, chúng ta cùng xin Chúa mở mắt tâm hồn chúng ta, để chúng ta nhận ra và xa tránh một căn bệnh tinh thần gây nhiều tai hại mà ta hay vấp phải, đó là thành kiến. Vâng, chính với con mắt định kiến thiển cận này mà những người đồng hương đã không nhận ra Đức Giêsu là vị cứu thế. Giờ đây, chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta nhận ra Ngài đang hiện diện với chúng ta cách sống động.

  • Gợi ý suy niệm :

Bài Tin Mừng hôm nay là một câu chuyện buồn về những người gặp Chúa Giêsu rồi ra đi mà không được chúc phúc. Vì họ không chấp nhận Chúa Giêsu là một ngôn sứ bởi họ “biết” Chúa Giêsu và gia đình của Ngài quá rõ. Họ biết Chúa Giêsu là một người thợ mộc không được đào tạo về Luật Môsê và biết rằng “bác thợ” này không thể là Đấng Mêsia được. Vì Đấng Mêsia đã hứa sẽ đến từ Bê-lem với tư cách là hậu duệ của hoàng gia Đa-vít. Khi chúng ta gặp Chúa Giêsu hôm nay trong lời Người và trong các bí tích, chúng ta cũng có thể ra về mà không được nhận lãnh những ơn sủng cần thiệt. Vì thế, chúng ta cần đổi mới niềm tin vào Người. Trong giây phút thinh lặng này, chúng ta cùng hướng lên Chúa, xin Người giúp chúng ta biết luôn nhìn thấy dung mạo của Thiên Chúa nơi tha nhân. Một cách cụ thể tôi cần phải thay đổi thái độ thành kiến với ai đó để giúp tôi có cái nhìn đúng về họ? Đâu là cách tôi nhìn về Thiên Chúa của mình, liệu có khi nào Ngài không đủ bao dung với những bất toàn của tôi, đủ vĩ đại với những thách đố mà tôi đang đối diện?

Lời nguyện cầu xin

Xướng : “Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao?” Lạy Chúa Giêsu, Giáo Hội của Chúa luôn nói về sự thật, luôn dạy về chân lý nên bị thế gian ghen ghét, làm hại. Xin cho con thuyền Giáo Hội đứng vững trước những sóng gió trần gian và luôn giương cao ngọn cờ chân lý.

Xướng : “Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria anh em với Giacôbê, Giuse, Giuda và Simon sao?” Lạy Chúa Giêsu, vì thành kiến mà những người đồng hương đã không nhận ra Chúa. Phần chúng con, cũng vì thành kiến mà nhiều khi chúng con không nhận ra tiếng Chúa nhắc nhở qua những con người mà chúng con cho là tầm thường, hèn kém hơn chúng con. Xin Chúa ban thêm đức tin để chúng con luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa, nhận ra lời Chúa dạy bảo trong cuộc đời.

Xướng : “Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria anh em với Giacôbê, Giuse, Giuda và Simon sao?” Lạy Chúa Giêsu, chúng con cũng hay đánh giá anh em qua dáng vẻ bên ngoài, như những người đồng hương của Chúa. Vì thế, bao lần chúng con đã qúy trọng người giàu mà xem thường, khinh rẻ những người túng nghèo. Xin Chúa cho chúng con luôn biết tôn trọng và yêu thương hết mọi người, không phân biệt sang hèn, giàu nghèo.

Xướng : “Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria anh em với Giacôbê, Giuse, Giuda và Simon sao?” Lạy Chúa Giêsu, cuộc sống hàng ngày vàng thau lẫn lộn, nên chúng con dễ hoài nghi mọi sự, dễ nghi ngờ lẫn nhau. Vì thế, chúng con hay làm khổ nhau và làm khổ chính mình. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết sống chân thành với nhau và biết đem niềm vui, đem bình an của Chúa đến cho nhau.

Lời nguyện kết thúc

Lạy Chúa Giêsu, để cứu độ con người, Chúa cần con người cộng tác, vì Chúa tôn trọng tự do của con người. Xin giúp chúng con xóa bỏ con mắt thành kiến để luôn biết tôn trọng, qúy mến mọi anh em chúng con, hầu tình yêu Chúa được triển nở nơi chúng con và nơi mọi người. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.