Lược sử Giáo họ Hạc Lâm

  1. Thông tin cơ bản

Địa chỉ: Thôn Hạc Lâm, xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Năm thành lập: Khoảng năm 1945.

Bổn mạng: Thánh Phanxicô Xaviê – 03/12.

Giáo dân: Giáo họ Hạc Lâm có 85 nhân danh thuộc 15 gia đình sinh sống trong thôn Hạc Lâm có 240 hộ dân. Người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng, nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn.

Nhà thờ: Nhà thờ Hạc Lâm được xây dựng năm 2003, có kích thước: dài 15m, rộng 7m, cao 5m, tháp chuông cao 13m, quả chuông nặng 70kg. Tổng diện tích khuôn viên nhà thờ rộng 464m2.

  1. Lịch sử hình thành và phát triển

Theo lời các cụ: Phanxicô Phùng Phú Nhuận, cụ Phanxicô Phùng Phú Bình và cụ Maria Hà Thị Bé kể, những người đầu tiên của giáo họ Hạc Lâm được đón nhận Tin Mừng vào khoảng năm 1910, thời cha Đaminh Hinh coi sóc xứ Ngọ Xá. Gia đình ông lý Phanxicô Phùng Phú Tạ là những người đầu tiên đón nhận Tin Mừng. Khi ấy, gia đình ông lý Tạ gặp sự khó, đã được cha Đaminh Hinh cứu giúp, nhờ đó ông lý Tạ mến đạo, xin học đạo, và ông với cả gia đình đã được cha già Hinh làm phép rửa. Ông lý Tạ sau này sinh được bảy người con, bốn người con trai và ba người con gái, tất cả đều theo đạo. Vì thế, bảy mươi nhân danh hiện nay của giáo họ đều là con cháu của ông lý Tạ.

Thời gian đầu, với số giáo dân ít ỏi, chưa có nhà thờ, nhà nguyện, việc đọc kinh cầu nguyện được tổ chức luân phiên ở tại các gia đình vào các buổi tối. Đến năm 1960, nhờ công sức của mọi người, ngôi nhà nguyện đầu tiên của giáo họ dài ba gian mái rạ, cột tre được dựng lên trong thôn Hạc Lâm này. Ngôi nhà nguyện tuy nhỏ bé, nhưng vào mỗi buổi tối, nơi đây như bừng sáng và luôn tràn đầy niềm vui, khi được chào đón những người con trong họ giáo đến cùng cầu nguyện. Dân họ vui mừng vì được đón cha Quảng, là người đầu tiên đến dâng lễ tại họ giáo nhỏ bé này. Ngôi nhà nguyện này chỉ tồn tại được vỏn vẹn trong 5 năm, đến năm 1965 thì  bị chiến tranh tàn phá.

Năm 2003, trong một lần đi kinh lý, Đức Giám mục Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến nhận thấy giáo họ Hạc Lâm cần có đất làm nhà thờ, để mọi người cùng đọc kinh chung. Vậy nên, Đức Cha đã giúp đỡ dân họ mua được một mảnh đất và một căn nhà nhỏ để làm nhà nguyện. Cũng trong năm đó, cụ Tư là Việt kiều đã ủng hộ giúp đỡ giáo họ xây dựng ngôi nhà thờ như hiện tại.

  1. Đời sống đức tin

Hiện tại, giáo họ Hạc Lâm có Thánh lễ Chúa Nhật vào lúc 14h00 hằng tuần. Giáo họ vẫn duy trì đọc kinh vào mỗi tối. Giáo họ Hạc Lâm chưa thành lập được hội đoàn nào, các em thiếu nhi học giáo lý phải sang bên nhà xứ Ngọ Xá.

Ngôi làng có 240 hộ gia đình này, chỉ có 15 hộ theo đạo Công giáo còn lại đa phần theo không công giáo, nên còn nhiều người sống khô khan nguội lạnh. Tuy nhiên, những người công giáo đây sống quây quần, giữ tình đoàn kết và liên đới, mối tương quan gần gũi, thân thiết với dân làng.

BTT Giáo Phận