Lược sử Giáo họ Xuân Lương

  1. Thông tin cơ bản

Địa chỉ: Thôn Bản Mỏ, xã Xuân Lương, huyện Yến Thế, tỉnh Bắc Giang.

Năm thành lập: Cuối thế kỷ XIX.

Thánh bảo trợ: Thánh Giuse (19/3).

Giáo dân: Giáo họ Xuân Lương hiện có 12 hộ gia đình với tổng số 56 nhân danh (số liệu năm 2023). Các hộ gia đình sống cách xa nhau và xen kẽ giữa những người lương dân. Nghề nghiệp chủ yếu của bà con giáo khu nơi đây là làm nông nghiệp. Đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

  1. Lịch sử hình thành và phát triển

Giáo khu Xuân Lương nằm trên địa bàn của thôn Bản Mỏ, xã Xuân Lương, huyện Yến Thế, tỉnh Bắc Giang, cách Tòa Giám mục Bắc Ninh khoảng 65km về phía Tây Bắc.

Giáo họ được hình thành do một số bà con miền xuôi Nam Định, Thái Bình lên làm ăn sinh sống. Trong đó, nổi bật hơn cả là gia đình ông Giuse Hoàng Đình Thụ. Là một giáo khu xa xôi lại ít người, nhưng kể từ thời cha Hùng, cha Đaminh Sáu, cha Giuse Đoàn cho tới cha xứ đương nhiệm Đaminh Nguyễn Văn Sao, các ngài đã đến thăm và dâng Thánh Lễ tại đây. Tuy nhiên, Thánh Lễ diễn ra thất thường tùy thuộc vào nhu cầu của bà con giáo dân. Thỉnh thoảng, để duy trì đời sống đức tin, ông trùm Giuse Thụ đã quy tụ mội người đến đọc kinh và cầu nguyện tại nhà mình trong những dịp đặc biệt như ngày giỗ, các dịp đại lễ trong năm. Nhìn chung, đời sống đức tin nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn và trắc trở.

  1. 3. Đời sống đức tin

Hiện nay, giáo họ Xuân Lương thỉnh thoảng có các giờ đọc kinh cầu nguyện chung tại mỗi gia đình. Nếu như trước đây, giáo họ cả năm mới có vài ba Thánh Lễ thì ngày nay, tùy vào nhu cầu mục vụ của dân họ mà cha xứ sẽ đến dâng Thánh Lễ cho bà con. Nhờ đó, đời sống đức tin của giáo dân Xuân Lương được duy trì, củng cố và thăng tiến hơn mỗi ngày. Công cuộc truyền giáo đang được tích cực đẩy mạnh nơi mảnh đất này, để hướng đến việc xây dựng một Giáo Hội hiệp thông – tham gia – sứ vụ. Ước mong sao niềm vui Tin Mừng tiếp tục được lan tỏa tới tất cả mọi người, nhất là những người nơi vùng đất Xuân Lương này.

BTT Giáo Phận