Điểm tin tháng 06 năm 2013

Tháng 06 là tháng Giáo hội dành để kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu.Thánh Tâm của Đức Kitô đã vọt lên sự sống mới cho nhân loại. Cách riêng Trái tim người đã thương ban và dẫn đưa Giáo phận Bắc Ninh đi qua những tháng năm khó khăn qua sự tín thác của Đức cố Hồng y Phaolô Giuse. “Lạy Trái Tim nhân lành Chúa Giêsu, xin thương xót và che chở chúng con”, là lời khẩn nguyện hàng ngày trong các giờ kinh nguyện của con cái khắp nơi trong giáo phận Bắc Ninh kể từ năm 1965 đến nay.

1.Nhà ứng sinh Thánh Phêrô Nguyễn Văn Tự bế giảng năm học

Xuân Hòa: Sáng 03.06, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã chủ sự thánh Lễ bế giảng năm học 2012 – 2013. Cùng dâng lời tạ ơn với Đức Cha còn có quý Cha trong Ban Ơn gọi, Quý Cha trong giáo phận, Quý Sơ, Quý khách, Quý ân nhân, các Thầy Đại Chủng sinh, các chú Ứng sinh và đông đảo bà con giáo dân sở tại.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha giáo phận đã nhắc lại những sự kiện chính từ khi thành lập nhà Ứng Sinh mang tên một vị Thánh trong giáo phận.Ngài cũng kể lại một số kỷ niệm trong đời sống Thánh hiến của mình.Qua đó, Ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vấn đề đào tạo những mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước. Đức Cha cho rằng để thực hiện được điều đó thì cần phải có sự chung tay của hết thảy mọi thành phần Dân Chúa.

Trước Thánh Lễ, Cha Đaminh Nguyễn Văn Công đã thay mặt cho Ban Ơn Gọi tổng họp lại những kết quả mà Nhà Ứng Sinh đã làm được cũng như chưa làm được trong năm học vừa qua. Cha giáo Đaminh cũng đưa ra những phương hướng cụ thể và những đề xuất cho năm học sắp tới.

2.Bế giảng khóa huấn luyện Đaminh giới trẻ

Bắc Ninh: 06.06, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt giám mục giáo phận Bắc Ninh chủ tế thánh lễ kết thúc khóa học huấn luyện giới trẻ huynh đoàn K2-2013 của huynh đoàn giáo dân Đaminh Việt Nam tại Trung tâm mục vụ Bắc Ninh. Đồng tế thánh lễ với Đức cha có cha Giuse Phạm Quang Sáng O.P – Đặc trách huynh đoàn giáo dân Đaminh Việt Nam, cha Giuse Phạm Hưng Vĩnh O.P – Đặc trách giới trẻ huynh đoàn giáo dân Đaminh Việt Nam, cha Cosma Hoàng Thanh Quốc O.P – Đặc trách huynh đoàn giáo phận Bắc Ninh, cha Vicente Phạm Văn Túy O.P – Phụ tá đặc trách huynh đoàn giáo phận Thái Bình và cha Phêrô Nguyễn Văn Thủy O.P – chủ tịch ủy ban tu sĩ giáo phận Bắc Ninh.

 Huynh đoàn giáo dân là một trong những đoàn hội chủ chốt trong đời sống đạo của một giáo xứ.Trong bài giảng Thánh lễ hôm nay, Đức cha Cosma cũng đã nhắc nhở lại vấn đề đấy.Đặc biệt cách riêng với giáo phận Bắc Ninh, thì dòng Đaminh đến truyền giáo và phục vụ từ những ngày đầu thành lập giáo phận.Điều này có thể thấy qua 5 vị giám mục đầu tiên của giáo phận đều thuộc dòng Đaminh, đặc biệt hơn trong các vị thánh tử đạo và các vị đầu mục của Bắc Ninh có rất nhiều vị thuộc dòng Đaminh. Đức cha cũng cầu chúc cho các bạn trẻ tham gia khóa học này, khi về xứ họ sẽ góp phần giúp cho các bạn trẻ – là những người nắm giữ tương lai của Giáo hội có được đời sống đạo theo tinh thần của Cha thánh. Chính các bạn sẽ là những người góp phần cho đời sống đạo của giáo xứ thêm thăng tiến để có thể đem Tin mừng đi khắp nẻo đường.

3.Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

Bắc Giang: 09h00 sáng ngày thứ sáu (07/06), Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt SJ, Giám mục giáo phận Bắc Ninh chủ sự Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu tại đền Thánh Tâm Bắc Giang. Cùng đồng tế với ngài có đông đảo quý cha đến từ các giáo hạt Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Ninh và Bắc Giang.

Trước Thánh lễ, đoàn dâng hoa Tiên Lục đại diện cho toàn thể giáo phận dâng lên Thánh Tâm Chúa Giêsu những đóa hoa, lời ca và vũ điệu  của đoàn con thảo.

Ngỏ lời với cộng đoàn trong Thánh Lễ, Đức cha nhắc lại trong thời gian chiến tranh, Đức cố Hồng Y  Phao-lô Phạm Đình Tụng, đương nhiệm Bắc ninh lúc ấy, đã dâng Giáo phận cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, và đã không ngớt hướng về Thánh Tâm, cổ vũ toàn Giáo phận tin tưởng phó thác vào lòng thương xót Chúa gìn giữ và che chở giáo phận. Đồng thời Ngài khấn hứa với Thánh Tâm rằng ngài sẽ xây dựng một Đền kính Thánh Tâm Chúa.Lời khấn hứa của Đức cố Hồng Y đã được Đức cha cố Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến thực hiện để chúng ta có được ngôi đền kính Thánh Tâm Chúa này.

4.Lễ khai giảng lớp giáo lý hè tại giáo họ Đồng Công

Đồng Công:  vào lúc 20h15 ngày 15 tháng 6 năm 2013, Cha quản nhiệm Gio-a-kim Nguyễn Đức Thành đã vui mừng cử hành thánh lễ khai mạc lớp giáo lý hè năm 2013 tại ngôi thánh đường giáo họ Đồng Công.

 Tham dự thánh lễ có đông đảo các em thiếu nhi ở nhiều lứa tuổi cũng như các bậc phụ huynh thuộc hai giáo họ Đồng Công và Tiên Sơn. Cũng như khi xưa Đức Cố Hồng Y Phao-lô Giu-se Phạm Đình Tụng đã nguyện xin với Thánh Tâm Chúa Giêsu, các con hoa giáo họ Đồng Công cũng dâng lên Thánh Tâm những đóa hoa lòng trước khi bước vào thánh lễ.

Trong bài giảng, Cha quản nhiệm đã kể cho các em nghe những câu chuyện về thời hoàng kim của thiếu nhi hai giáo họ như là những mẫu gương, để rồi từ đó hướng các em đến một tương lai tươi sáng hơn. Không những thế, Cha quản nhiệm còn trao gửi sự tin tưởng của mình nơi các anh chị giáo lý viên và các bậc phụ huynh. Kết thúc bài giảng, Ngài mời gọi sự cộng tác, hướng dẫn và nâng đỡ của toàn thể cộng đoàn, ngõ hầu có thể giúp cho các em thiếu nhi có được một mùa hè vui vẻ và bổ ích.

5.Thánh lễ ra mắt Caritas giáo xứ Ngô Khê

Ngô Khê:Sau một thời gian học hỏi về điều lệ của Caritas Việt Nam, tìm hiểu một số kiến thức căn bản về Công Tác Xã Hội cũng như tổ chức các hoạt động bác ái trong và ngoài xứ, ngày 16 tháng 6 năm 2013, Caritas giáo xứ Ngô Khê đã chính thức tổ chức thánh lễ ra mắt do Cha Phanxicô Bùi Quang Thuận, giám đốc Caritas giáo phận Bắc Ninh, cũng là cha chính xứ Ngô Khê chủ sự.

Đồng tế trong thánh lễ còn có Cha Gioakim Nguyễn Đức Thành, trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng của Giáo Phận. Hiện diện trong thánh lễ có đầy đủ 50 thành viên thuộc Caritas giáo xứ, Ban hành Giáo, các trưởng hội đoàn và đông đảo giáo dân trong xứ.

Trong bài giảng, Cha Trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng đã nói lên ý nghĩa cao cả và quan trọng của việc thực thi bác ái ở chỗ: việc thực thi bác ái nơi người kitô hữu không chỉ đơn thuần nói lên sự quan tâm, yêu thương chia sẻ của con người với con người, nhưng thực thi bác ái còn là một trong 3 điều căn bản làm nên bản chất của Giáo Hội. Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói trong buổi gặp gỡ các lãnh đạo Caritas trên thế giới hôm 17/5/2013: “một Hội Thánh không có bác ái thì không tồn tại”. Đồng thời, thực thi bác ái còn là dụng cụ hữu hiệu nhất để loan báo Tin Mừng.

6.Mừng kỷ niệm 25 năm tuyên phong các thánh tử đạo Việt Nam

Bắc Ninh:Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày Đức chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong 117 vị hiển thánh tử đạo Việt Nam (19/6/1988), GX Chính tòa Bắc Ninh tổ chức Thánh lễ mừng sự kiện trọng đại này tối ngày  19/6/2013 do Cha Giuse Nguyễn Đức Hiểu chủ sự.

Cùng hòa trung dịp kỷ niệm này, giáo xứ  Nam Viên đã tổ chức Thánh lễ mừng kỷ niêm sự kiện này cách long trọng.Chủ tế thánh lễ mừng kỷ niệm là cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Nhật OP, đồng tế với ngài có cha Gioakinh Nguyễn Đức Thành và cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thắng.

Cùng thời điểm này, tại Đức Quốc Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt cũng cử hành long trọng Lễ kỷ niệm 25 năm tuyên phong các Thánh tử đạo Việt Nam. Trước Thánh  Lễ, di ảnh của các Thánh đã được kiệu rước trang trọng trong khuôn viên nhà thờ.

7.Lễ tạ ơn lớp tập huấn họ Mân Côi và Giuse

Bắc Ninh: Sáng thứ 6 ngày 20.06 tại nhà thờ chính tòa giáo phận Bắc Ninh cha Giuse Trần Quang Vinh – Đặc trách họ Mân Côi và  Giuseđã chủ tế Thánh lễ tạ ơn kết thúc khóa học tập huấn cho các trưởng phó họ Mân Côi và Giuse giáo hạt Bắc Ninh, Thái Nguyên và Tuyên Quang, cùng đồng tế với ngài có cha giáo Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Nhật OP, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thắng và cha Giuse Nguyễn Quốc Toản CSsR.

Tham dự thánh lễ có hơn 200 học viên tham gia khóa học và bà con giáo dân. Trong bài giảng,  Cha giáo Phanxicô Xaviê đã nhấn mạnh việc cầu nguyện qua Kinh Lạy cha. Ngài cũng nói rằng khi ta cầu nguyện thì phải nói với tương quan giữa Cha và con. Chứ không phải là giữa đấng tối cao và tôi tớ.

8.Tu hội Đức Mẹ Hiệp Nhất hạnh phúc ngày Hồng ân tiên khấn

Đạo Ngạn: Sáng ngày thứ bẩy (22.06), Tu hội Đức Mẹ Hiệp Nhất thuộc giáo phận Bắc Ninh vui mừng  đón nhận 16 chị em tuyên khấn lần đầu.Vì Đức cha giáo phận đang  đi công tác tại Đức quốc, nên Ngài đã cử cha Giuse Nguyễn Đức Hiểu  đến chủ tế Thánh lễ tuyên khấn, cùng đồng tế với ngài có đông đảo quý cha đến từ Miền nam và trong giáo phận.

Ngỏ lời với cộng đoàn và cách riêng với  chị em tiên khấn hôm nay, cha chủ tế nhắc đến sứ vụ của tu hội đời là làm chứng cho Chúa giữa cuộc sống trần thế, khám phá ra những nét đẹp của Tin mừng, đặc biệt  trở nên “phòng thí nghiệm của Giáo hội” như lời mời gọi của Đức Phao lô VI.

9.Bảo Sơn thành lập xứ đoàn thiếu nhi Thánh Thể Gioan Baotixita

Bảo Sơn: Thứ ba ngày 25/06/2013, Giáo xứ Bảo Sơn tưng bừng tổ chức Thánh lễ thành lập Xứ đoàn TNTT mang tên Thánh Gioan Tiền Hô. Trong bầu không khí hào hứng của một ngày đặc biệt, các em trong trang phục Thiếu Nhi Thánh Thể tề tựu trước ngôi thánh đường. Đối với các em trong giáo xứ, hôm nay là ngày hội vui nhất của các em cũng như Ban Giáo Lý Giáo Xứ Bảo Sơn. Với sự quan tâm cách đặc biệt của Quý Cha Tuyên Úy Liên Đoàn, cùng với sự hướng dẫn và chăm sóc của Quý Cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn cũng là Cha Tuyên Úy Xứ Đoàn.

Thánh lễ được tổ chức long trọng với sự chủ tế của cha Đaminh Vũ Quang Mỹ – Tuyên úy hiệp đoàn thiếu nhi Thánh Thể Giuse Hoàng Lương Cảnh Giáo Phận Bắc Ninh. Đồng tế với ngài có cha Giuse Đinh Đồng Ngôn – Phó tuyên úy liên đoàn, Cha Giuse Đỗ Công Viên – Phó ban Nghiên Huấn Liên đoàn,  cha Gioakim Nguyễn Văn Thoan – Tuyên úy hiệp đoàn Tây Nam và cũng là cha chính xứ, Cha Giuse Nguyễn Văn Thập . Tham dự buổi lễ, có sự hiện diện của quý vị Ban Chấp Hành Liên Đoàn,Ban Chấp Hành Hiệp Đoàn,Ban Hành Giáo. Ban Đại Diện Phụ Huynh,  quý Sơ, quý chú, các anh chị giáo lý viên cùng đông đảo giáo dân trong giáo xứ.  

10.Giáo xứ Nguyệt Đức mừng lễ bổn mạng thánh Phêrô

Nguyệt Đức: 29.06, Giáo xứ Nguyệt Đức hân hoang mừng kính Thánh Quan Thầy Phêrô Tông đồ. Chủ sự Thánh Lễ là Cha xứ Fx Bùi Quang Thuận.Cùng đồng tế với Cha Phanxicôcòn có Cha quê hương và đông đảo Quý Cha. Trong ngày đại Lễ này giáo xứ Nguyệt Đức cũng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp hồng ân tiên khấn của nữ tu Maria Nguyễn Thị Còn. 

Câu thơ  “sông Cầu nước chảy lơ thơ” đã đi vào tâm trí của biết bao người Việt, nhưng bầu khí lại khác thường bên dòng sông thơ mộng vào  những ngày cuối tháng  6, dọc đôi bờ sông  thuyền bè nô nức xuôi ngược trở về giáo xứ quê hương của mình để mừng lễ quan thầy thánh Phêrô bào trợ. Nguyệt đức là một giáo xứ như vậy, nhà thờ được xây dựng bằng đá cổ kích hơn 80 năm tuổi nằm bên hữu ngạn  sông Cầu  cách trung tâm thành phố Bắc Ninh  gần 4km.

BTT Gp Bắc Ninh