Caritas Tập huấn và Thánh lễ ra mắt Caritas Thái Nguyên

Caritas là một tổ chức bác ái và phúc lợi xã hội của Giáo hội Công Giáo. Được thành lập năm 1897 và phát triển rất nhanh chóng, hiện đang hoạt động trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trọng tâm của Caritas là cứu trợ nhân đạo, phát triển quốc tế và phục vụ xã hội. Caritas Việt Nam trực thuộc HĐGMVN, được thành lập năm 1965 và chính thức gia nhập vào Caritas quốc tế năm 2011. Từ đó, Caritas ở các giáo phận cũng lần lượt ra đời. Tại Giáo phận Bắc Ninh, tinh thần của Caritas đã  thấm nhuần,  lan rộng đến các giáo xứ và kết quả là hàng loạt các giáo xứ ra mắt Caritas như: Caritas Gx Ngô Khê, Caritas Gx Tử Nê… và hôm nay chào mừng người em mới sinh trong gia đình Caritas Giáo phận là Caritas Gx Thái Nguyên- Ngọc Lâm.

Trong suốt những năm qua, anh chị em trong nhóm Bác ái và Bảo vệ Sự Sống đã tích cự tham gia, đóng góp vào các hoạt động bảo vệ sự sống, làm việc từ thiện bác ái của giáo xứ dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên, những việc làm tốt đẹp đó mới chỉ được thực hiện trong tư cách tự phát từ lòng yêu mến Chúa và anh em đồng loại. Sau thời gian tìm hiểu, học hỏi tinh thần bác ái của Caritas Việt Nam, đặc biệt là đường hướng của Caritas Giáo Phận, các anh chị em trong nhóm đã ước mong tháp nhập vào Gia Đình Caritas Giáo Phận để những công việc làm của nhóm đúng với tinh thần của Giáo hội và hy vọng đem lại nhiều kết quả tốt đẹp hơn.

Để đáp lại lòng mong muốn của anh chị em trong nhóm và vì lòng yêu mến Gx Thái  Nguyên, Cha Fx Bùi Quang Thuận- Giám đốc Caritas Bắc Ninh cùng Sơ Maria Hồng- thư ký Caritas Giáo phận và 127 anh chị em của các nhóm Caritas toàn giáo phận đã hội tụ tại giáo xứ Thái Nguyên để tập huấn đồng thời cầu nguyện và hiệp dâng trong Thánh lễ Ra mắt Caritas Gx Thái Nguyên vào 16h45 ngày thứ bảy 10/8/2013 tại nhà thờ Gx Thái Nguyên.

Chủ tế trong Thánh lễ là Cha xứ Fx Nguyễn Đức Đại, cùng đồng tế có Cha Giám đốc Caritas Bắc Ninh – Fx Bùi Quang Thuận, Cha Giuse Nguyễn Văn Quân ( phụ trách giáo họ Tam Giang- Gx Thái Nguyên). Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay còn có quý Tu sỹ nam nữ, quý khách và đông đảo bà con giáo dân.

Trước khi bước vào Thánh lễ, một vị đại diện nhóm lên đọc đơn xin thiết lập Caritas Giáo xứ. Sau đó, trong niềm vui mừng của toàn thể cộng đoàn hiện diện, Cha Giuse đã đại diện đọc quyết định thành lập Caritas Gx Thái Nguyên- Ngọc Lâm của Cha Giám đốc.

Trong Bài giảng, Cha Giám đốc đã chia sẻ với cộng đoàn về đức ái, tình yêu thương con người. Trong thư thứ nhất gửi tín Cô-rin-tô, Thánh Phaolô đã khẳng định: “ Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cr 14,7) và     “ hiện nay, đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến” (1Cr 14,13).

Bên cạnh đó, Cha còn giúp cộng đoàn, đặc biệt là các thành viên Caritas hiểu được giá trị của những việc lành bác ái. Làm bác ái từ thiện đâu chỉ là cho cái này cái khác, bỏ vài đồng cho người ăn xin qua đường hay bố thí ít tiền bạc mà là yêu thương và đồng cảm. Đồng thời, Cha cũng mời gọi cộng đoàn đừng sợ, đừng lo nghĩ mình phải làm gì, làm như thế nào mới thể hiện được đức ái. Rất đơn giản và dễ dàng, chỉ là một nụ cười thân thiện, chỉ là một ánh mắt trìu mến, chỉ là một lời động viên chân thành… hay đơn giản chỉ là lời cầu nguyện âm thầm. Ở bất cứ nơi đâu, bất cứ trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể biểu lộ đức ái của mình mà như Lời Chúa Giê-su đã nói: “ Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13, 35) và chính khi chúng ta yêu thương nhau là chúng ta đang làm sáng Danh Chúa.

Sau bài giảng là phần nghi thức tiếp nhận nhóm Caritas của Giáo xứ Thái Nguyên.

Trong nghi thức này, sau khi được nghe xướng tên, các tham dự viên sẽ tiến lên Cung Thánh và lãnh nhận ánh sáng từ cây nến Phục Sinh. Sau đó là phần thẩm vấn của Cha chủ sự  đối với các thành viên. Và phần cuối của nghi thức tiếp nhận, cộng đoàn và các thành viên cùng quỳ hướng lên Chúa để đọc to lời Kinh Quảng Đại hết sức ý nghĩa.

Thánh lễ kết thúc lúc 18h10 bằng phép lành cách trọng thể và nghi thức sai đi đối với các thành viên vừa tuyên hứa trong nhóm Caritas Thái Nguyên.

Nguyện chúc mỗi người chúng ta, cách riêng là các thành viên của Caritas luôn sống tinh thần bác ái yêu thương để mỗi người chúng ta đều trở nên những môn đệ của Chúa, đem ánh sáng tình yêu của Chúa đến với muôn người.

                                                                             Phạm Thái Ninh

Tin liên quan