Tài liệu hội Trưởng gia đình tháng 1 năm 2021

HỘI TRƯỞNG GIA ĐÌNH GPBN – Tháng 1/2021

HTGDGPBN tháng 01 năm 20201 (pdf)

  1. KHAI MẠC: Vì dấu, đọc hoặc hát kinh Chúa Thánh Thần, kinh Ăn năn tội, đọc Lời Chúa.
  2. LỜI CHÚA: Mc 6,45-52

III. SUY NIỆM: Đừng sợ nhưng đón nhận

Các môn đệ vâng lời Đức Giêsu, lên thuyền sang bờ bên kia Biển Hồ. Đang ở giữa Biển Hồ, gặp gió ngược, các ông phải vất vả chèo trống. Thấy thế, Đức Giêsu đi trên mặt biến mà đến với các ông. Tưởng thầy là ma, các các ông hoảng sợ. Đức Giêsu đã trấn tĩnh các ông: “Cứ yên tâm, chính thầy đây, đừng sợ”. Khi Đức Giêsu ở giữa họ, gió lặng, Biển Hồ lại trở nên yên tĩnh.

Năm nay, trong tông thư Patris Corde, Trái Tim Của Người Cha, của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân dịp kỷ niệm 150 năm tôn vinh thánh Giuse là bổn mạng Hội Thánh, Ngài mời gọi mỗi người nhận ra ơn của Chúa Cha đã ban Đức Giêsu cho nhân loại, đến ở giữa chúng ta, giúp mỗi người chúng ta hòa hợp lịch sử cụ thể của đời mình, cả khi chúng ta không hiểu được hoàn toàn. Điều quan trọng là Chúa Giêsu đến ở cùng chúng ta, gia tăng can đảm và luôn trấn tĩnh con người với lời nói “Đừng sợ” trước bất cứ giông tố, nghịch cảnh nào.

Lời trấn tĩnh “Đừng sợ” cũng là lời mà Thiên Chúa đã nói với Thánh Giuse khi muốn thánh nhân đón nhận mẹ Maria về làm vợ: “Hỡi con vua Đavít, đừng sợ!” (Mt 1, 20). Và hôm nay, Ngài cũng đang nói với chúng ta: “Đừng sợ”.

Chúng ta cần gạt bỏ mọi tức giận và thất vọng để đón nhận mọi thứ như chúng vốn thế, cả khi những điều đó không diễn ra như chúng ta mong muốn. Không phải là đành chịu mà đầy hy vọng và can đảm.

Cuộc sống hôm nay với biết bao nghịch cảnh không biết trước được tương lai thế nào, vẫn còn nhiều điều xảy ra mà con người không hiểu được ý nghĩa. Dù các sự kiện ấy xem ra gây hoang mang sợ hãi, chúng ta luôn được mời gọi đón nhận, lãnh trách nhiệm và biến chúng thành một phần của đời mình. Đó là thái độ đón nhận như các môn đệ sẵn sàng sang bờ hồ bên kia theo lời thầy Giêsu dù không hiểu được điều gì. Đó là lòng khao khát thực hiện thánh ý Thiên Chúa như thánh Giuse đã gạt bỏ ý riêng của mình, đón nhận các sự kiện xảy đến.

Lạy Chúa Giêsu, như thánh Giuse và các môn đệ khi xưa đã sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa, đón nhận mọi sự để Thiên Chúa làm việc trong cuộc đời mình, xin cho mỗi người gia trưởng chúng con, trong Năm Thánh Giuse này, cũng biết vâng phục thánh ý Chúa bằng thái độ không sợ hãi, nhưng luôn hy vọng và an đảm để đón nhận ý muốn của Thiên Chúa trong những biến cố xảy đến đối với gia đình, Hội Đoàn và Xứ Họ của chúng con. Amen!

* Gợi ý suy gẫm và chia sẻ:

  1. Trong năm Thánh Giuse mà Giáo Hội cử hành năm nay, tôi có quyết tâm gì cho bản thân mình để có thể sống tốt hơn như thánh Giuse đã đón nhận thánh ý của Thiên Chúa?
  2. Tôi sẽ chủ động một cách can đảm và vững vàng như thế nào để thực hiện quyết tâm đó của tôi trong gia đình, Hội Đoàn và Xứ Họ?
  3. CẦU NGUYỆN CHO CÁC THÀNH VIÊN MỚI QUA ĐỜI:

1- Tôma Đinh Văn Tình – Nhà xứ Yên Mỹ

2- Gioan Nguyễn Văn Thủ – Nhà xứ Yên Mỹ

3- Giuse Nguyễn Văn Nhân – Nhà xứ Vinh Tiến

4- Giuse Trần Bá Thi – Nhà xứ Thống Nhất

5- Giuse Dương Văn Khánh – Nhà xứ Hữu Bằng

6- Phêrô Phạm Văn Sáng – Giáo họ Thư Xá – Xứ Dân Trù

7- Phanxicô Lê Văn Hưng – Nhà xứ Ngọc Lâm

8- Giuse Bùi Bá Dương – Nhà xứ Tiên Nha

9- Giuse Nguyễn Văn Hương – Thanh giã

10- Phêrô Nguyễn Văn Chung – Giáo họ Bảo Đức – Xứ An Bài

13- Phêrô Nguyễn Văn Bát – Giáo họ Đức Bản – Xứ Vân Cương

14- Giuse Tống Kim Long – Nhà xứ Chính Tòa Bắc Ninh

15- Guse Đinh Văn Tư – Giáo họ Bắc Nhụng – Xứ Tân Bình

16- Giuse Phạm Xuân Hòa – Nhà xứ tân bình

  1. HỌC TẬP & THẢO LUẬN:

Tháng trước BPV Giáo phận đã có chương trình cho Hội Trưởng Gia Đình học tập và suy gẫm tài liệu “Ơn Gọi của Giáo Dân” thuộc Ủy Ban Giáo Dân toàn quốc hướng dẫn. Nhưng sau đó, ngày 08-12-2020 Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành Tông thư Trái tim của người Cha” (Patris corde) và công bố “NĂM ĐẶC BIỆT VỀ THÁNH GIUSE”. Vậy từ tháng này chúng ta sẽ tìm hiểu, học tập, suy gẫm và thực hành lần lượt các nội dung của Năm Thánh Giuse. BPV cũng như các thành viên tùy cách áp dụng sao cho mọi người đều được hưởng nhiều ơn ích phần hồn cũng như phần xác trong Năm Thánh đặc biệt này.

NĂM ĐẶC BIỆT VỀ THÁNH GIUSE

(08/12/2020–08/12/2021)

NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI CÔNG GIÁO CẦN BIẾT

Vào thứ Ba 08-12-2020, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố Năm Thánh Giuse, để kỷ niệm 150 năm ngày thánh nhân được công bố là người bảo trợ Giáo hội hoàn vũ.

Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết ngài thiết lập Năm Thánh này để “mọi tín hữu theo gương Thánh Giuse, củng cố đời sống đức tin bằng cách hằng ngày thực hiện trọn vẹn ý muốn của Chúa.”

Dưới đây là những điều cần biết về Năm Thánh Giuse:

Tại sao lại có những năm được mang các chủ đề cụ thể (từ Giáo hội)?

Giáo hội cử hành diễn trình của thời gian qua lịch phụng vụ – bao gồm các lễ như Phục sinh và Giáng sinh, và các mùa như Mùa Chay và Mùa Vọng. Ngoài ra, các Đức Giáo Hoàng còn có thể dành riêng những khoảng thời gian nào đó để Giáo Hội suy ngẫm sâu sắc hơn về một khía cạnh cụ thể của giáo huấn hoặc niềm tin Công Giáo. Một số năm trước đây đã được các Đức Giáo Hoàng gần đây chọn lựa như thế, bao gồm Năm Đức Tin, Năm Thánh Thể, Năm Thánh Lòng Thương Xót…

Lý do để Đức Giáo Hoàng công bố Năm Thánh Giuse?

Khi tuyên bố Năm Thánh Giuse, Đức Giáo Hoàng Phanxicô lưu ý rằng: Năm nay kỷ niệm 150 năm ngày Giáo Hoàng Piô IX tuyên bố Thánh Giuse là người bảo trợ Giáo Hội hoàn vũ vào ngày 08-12-1870.

Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết đại dịch coronavirus khiến ngài càng thêm mong muốn suy ngẫm về Thánh Giuse, vì rất nhiều người trong đại dịch đã âm thầm hy sinh để bảo vệ người khác, giống như Thánh Giuse đã âm thầm bảo vệ và chăm sóc Mẹ Maria và Chúa Giêsu.

“Mỗi người chúng ta đều có thể khám phá rằng Thánh Giuse –  một người chẳng được để ý – vẫn hiện diện hằng ngày cách âm thầm kín đáo, để cầu thay nguyện giúp, trợ giúp và hướng dẫn chúng ta khi gặp khó khăn”, Đức Giáo Hoàng viết.

Đức Giáo Hoàng cũng cho biết ngài muốn nhấn mạnh vai trò của Thánh Giuse trong tư cách là một người cha phục vụ gia đình bằng tình thương và khiêm nhường. Ngài nói thêm: “Thế giới của chúng ta ngày nay cần những người cha”.

 (Còn tiếp…)

                                       Lm. Đặc trách HTGĐGPBN   

Fx. Nguyễn Văn Huân

Tin liên quan