Thư gửi quý thầy chủng sinh Giáo Phận Bắc Ninh

   Sau khi kết thúc năm học hàng năm tại các Đại chủng viện, các thầy chủng sinh thường về  Tòa  giám mục gặp gỡ vị cha chung là Đức cha giao phận để sẻ chia về những thành quả trong năm học vừa qua. Năm nay vì dịch bệnh Covid – 19 đang bùng phát trở lại như cơn sóng thần trên cả nước, đặc biệt là hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trong địa bàn giáo phận nên các thầy phải trở về gia đình và giáo xứ ngay sau khi bế giảng năm học. Vì vậy Đức cha giáo phận gửi thư động viên, thăm hỏi các thầy chủng sinh nhân dịp kết thúc năm học 2020 – 2021. Dưới đây là nguyên văn bức thư Đức cha giáo phận gửi cho các thầy đại chủng sinh:

             Quý thầy thân mến,

            Nguyện chúc quý thầy ân sủng và bình an của Đức Kitô.

            Tôi xin được cùng với cả Giáo Phận tạ ơn Chúa với các thầy đã hoàn tất chương trình tu học ở chủng viện Hà Nội và chủng viện Xuân Lộc, hay qua năm thử, trong một năm học bị nạn dịch đe dọa. Chúng ta cũng ghi ơn sâu sắc các bề trên giáo phận, các ban giám đốc, ban giáo sư và các nhân viên của hai Đại Chủng Viện. Hiện nay các thầy đã nghỉ hè: theo hướng dẫn của cha trưởng ban Ơn Gọi, tùy hoàn cảnh, các thầy có thể về gia đình, giúp cha xứ,  hay tạm thời cách ly. Giữa bao khó khăn và biến động bất ngờ, xin các thầy luôn nhớ và nếu được thì tăng cường đời sống thiêng liêng và đời sống bác ái. Hy vọng qua kỳ hè các thầy không chỉ “nín thở qua cầu”, nhưng lớn lên không ngừng để chuẩn bị đón nhận ơn trọng đại là làm “ngôn sứ của Đấng Tối Cao: đi trước Chúa, mở lối cho Người”, phục vụ Dân Chúa và mọi người theo gương Chúa Giêsu. Nguyện xin Chúa gìn giữ các thầy bình an.

            Chắc các thầy đã biết dịch Covid 19 đang lan tràn nhiều nơi trong nước, đặc biệt trong hai tỉnh dẫn đầu về các ca nhiễm là Bắc Giang và Bắc Ninh, cả hai cùng thuộc về giáo phận. Chúng ta tích cực chung tay góp sức với chính quyền và mọi thành phần dân chúng ngăn chặn dịch.  Chúng ta giữ cho chính mình, cho gia đình, cho bạn bè, cho xứ họ, cho giáo phận và cho mọi người. Hơn nữa, chúng ta sốt sắng cầu nguyện xin Chúa ban ơn cho bệnh dịch sớm được chặn đứng trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Nếu được, chúng ta sẵn sàng giúp những người bị dịch gần chúng ta theo nhu cầu cụ thể và khả năng của chúng ta. Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất đã cho chính quyền sử dụng làm khu vực cách ly. Cha Phaolô Trọng đã đến ở và dâng thánh lễ với các dì hằng ngày. Caritas Giáo Phận đã và đang giúp đỡ những nơi trong giáo phận gặp hoàn cảnh đặc biệt. Các thầy có thể làm trung gian giữa giáo dân với Caritas và giữa Caritas với những nơi có nhu cầu.

            Trong số các thầy về nghỉ hè năm nay có 9 thầy vừa hoàn tất chương trình ở 2 chủng viện Hà Nội và Xuân Lộc. Tạ ơn Chúa đặc biệt với các thầy. Hình như đây là năm có nhiều thầy tốt nghiệp chương trình chủng viện nhất từ lâu nay. Nếu không có gì trở ngại, các thầy sẽ khởi sự Năm Mục Vụ vào đầu tháng 9 sắp tới như thường lệ. Cũng chúc mừng các thầy vừa hoàn thành năm Tu Đức để chuẩn bị bước bào 2 năm “tập làm môn đệ Chúa”, các thầy hoàn thành 2 năm “tập làm môn đệ Chúa” sẽ bắt đầu năm thử, các thầy hoàn tất năm thử chuẩn bị bước vào giai đoạn 4 năm “đồng hình đồng dạng với Chúa”. Năm nay, số các ứng sinh Giáo Phận vào năm Tu Đức ít hơn mọi năm. Tất nhiên là “quý hồ tinh bất quý hồ đa”, nhưng có lẽ do chúng ta thiếu sót chi đó. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện để Chúa sai thêm “thợ gặt” đến “đồng lúa của Chúa”. Ngoài việc chúng ta phải cầu nguyện và làm gương, chúng ta có thể tùy khả năng và hoàn cảnh khích lệ các bạn trẻ dấn thân phục vụ nhu cầu thiêng liêng và truyền giáo của Giáo Phận.

            Các thầy trong Năm Mục Vụ hiện nay đã tĩnh tâm chuẩn bị chịu chức linh mục. Theo dự trù, lễ phong chức sẽ diễn ra hằng năm, thường là dịp lễ Thánh Tâm. Trong hoàn cảnh dịch Covid 19 hiện nay, lễ phong chức vẫn được tổ chức ở nhà thờ Chính Tòa dịp lễ Thánh Tâm ngày 11 tháng 6, nhưng được truyền hình trực tuyến, khởi đầu lúc 19g30. Hôm sau, thứ bảy ngày 12 tháng 6, các tân chức sẽ dâng lễ mở tay tại Nhà thờ Chính Tòa trong thánh lễ trực tuyến, cũng khởi sự lúc 19g30. Sau đó khi nào tình hình dịch được khắc phục, các tân chức có thể tổ chức lễ tạ ơn tại quê hương. Hy vọng ít lâu nữa Việt Nam sẽ ngăn chặn được nạn dịch, để mọi giới đồng bào trở lại nếp sống bình thường, các nhà thờ được sinh hoạt bình thường, các dòng tu và các chủng viện được hoạt động bình thường, để đời sống xã hội nói chung và Hội Thánh nói riêng tiếp tục phát triển, hướng đến một thế giới “công chính, bình an và hoan lạc trong Chúa Thánh Thần.”

            Xin Chúa, nhờ lời cầu khẩn của Mẹ Maria, của thánh Giuse và các thánh Tử Đạo Bắc Ninh, ban cho quý thầy mọi ơn cần thiết trong mùa hè đặc biệt này. Khi nào hoàn cảnh thuận tiện, chúng ta sẽ về Tòa Giám Mục để chia sẻ và tĩnh tâm. Xin quý thầy chuyển đến quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý ban Giáo Xứ và Giáo Họ, quý ban phụ trách các hội đoàn, gia đình quý thầy cũng như hết mọi gia đình và mọi người lời chào quý mến trong Đức Kitô.

Bắc Ninh, ngày 1 tháng 6 năm 2021

+ Cosma Hoàng Văn Đạt SJ.

Giám Mục Bắc Ninh

Tin liên quan